Tác động của dịch Covid 19 khiến các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh trầm lắng suốt thời gian dài. Nhiều chương trình cũng buộc phải tạm hoãn để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Từ sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra sôi nổi, nhất là vào dịp cuối tuần và các ngày lễ lớn.

Áp dụng quy định thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, nhiều chương trình văn hóa văn nghệ lớn được tổ chức phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Điều này không chỉ mang lại niềm vui cho ngành văn hóa, nghệ sĩ, diễn viên mà còn là tín hiệu tích cực cho thấy cuộc sống dần trở lại trạng thái bình thường sau dịch. Trong những tháng đầu năm, các hoạt động văn hóa, văn nghệ (đặc biệt là tổ chức thành công Lễ hội Hoa Ban năm 2022; Lễ khánh thành Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ và phát động Chương trình mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội).... đã cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Điện Biên tích cực thi đua lập thành tích; tạo được không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, các du khách ngoài tỉnh và quốc tế đến tham quan, du lịch, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về văn hóa, con người Điện Biên.

Ca sỹ Tùng Dương biểu diễn tại Lễ hội Hoa Ban năm 2022

Tiêu biểu là Lễ hội Hoa Ban năm 2022 diễn ra từ ngày 12/3 - 14/3 theo quy mô đã được điều chỉnh để đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và an toàn phòng, chống dịch. Trọng tâm là Chương trình Khai mạc Lễ hội quy mô, hiện đại, ấn tượng và tinh tế được truyền hình trực tiếp trên sóng của VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam và trên kênh VOV2 Đài tiếng nói Việt Nam, trên các nền tảng số và một số Đài PT-TH của các tỉnh, thành phố trong cả nước với sự tham gia của nhiều các nghệ sỹ nổi tiếng như Tùng Dương, Sèn Hoàng Mỹ Lam... cùng hơn 200 ca sỹ, diễn viên đến từ các đơn vị nghệ thuật Trung ương và địa phương cùng lực lượng quần chúng đến từ các trường học, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh và hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch.

Lễ hội Hoa Ban 2022

Nổi bật có thể kể đến là các hoạt động văn hóa, văn nghệ liên tục được tổ chức. Trong những tháng đầu năm 2022, Trung tâm Văn hoá, Điện ảnh tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ, liên hoan, hội thi, hội diễn tại tỉnh như: Chương trình nghệ thuật “Mừng Đảng, Mừng Xuân Nhâm Dần 2022; chương trình văn nghệ “Tết sum vầy - Xuân Bình an” do Công đoàn viên chức tỉnh Điện Biên tổ chức; Múa Xòe truyền thống dân tộc Thái trên địa bàn tỉnh Điện Biên; chương trình văn nghệ tại Lễ khai mạc trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch; chương trình nghệ thuật ghi hình tuyên truyền Lễ hội Hoa Ban, giới thiệu vẻ đẹp hoa Ban, quảng bá du lịch Điện Biên với đài Truyền hình Việt Nam; kỷ niệm 30 năm thành phố Điện Biên Phủ; kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước; chương trình nghệ thuật “Sống mãi cùng non sông” chào mừng Lễ khánh thành Đền thờ liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ; Chương trình Giao lưu văn hóa dân tộc Thái tại Điện Biên lần thứ III năm 2022 với chủ đề "Mường Thanh điểm hẹn".... Sau khi dịch được kiểm soát, việc tạo sân chơi văn hóa văn nghệ cộng đồng tại Sân hành lễ tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ được khôi phục trở lại. Các hoạt động này thu hút nhiều câu lạc bộ gồm nhiều loại hình văn hóa, văn nghệ trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh tới tham gia. Tiêu biểu là hoạt động giao lưu câu lạc bộ khiêu vũ 3 tỉnh: Điện Biên, Yên Bái, Sơn La được tổ chức gần đây.

Trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Thái 03 tỉnh Điện Biên, Sơn La, Nghệ an

Cùng với đó, Trung tâm Văn hoá, Điện ảnh tỉnh còn tổ chức hoạt động biểu diễn lưu động như chương trình tuyên truyền “Công tác cải cách hành chính; phòng chống tệ nạn ma tuý và bảo vệ quyền trẻ em năm 2022” tại 7 xã, phường trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ. Hoạt động chiếu phim cũng được khôi phục trở lại với một loạt phim phục vụ sự kiện chính trị của tỉnh, mang tính giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh phổ thông trên địa bàn thành phố với các suất chiếu 3 buổi sáng, chiều, tối… Bên cạnh đó, các hoạt động văn hoá khác trong toàn ngành văn hoá, thể thao và du lịch cũng đi vào hoạt động ổn định như chiếu bóng lưu động, quầy sách lưu động, thư viện lưu động, biểu diễn văn nghệ phục vụ vùng cao, tổ chức các lớp bồi dưỡng năng khiếu hè… đã phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá của đồng bào, du khách trong và ngoài tỉnh.

Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Điện Biên lần thứ XI, năm 2022

Dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát tốt. Cùng với văn hóa, lĩnh vực thể thao (thành tích cao và thể thao quần chúng) đã và đang được triển khai với nhiều hoạt động. Phong trào TDTT quần chúng của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022 tiếp tục được duy trì và phát triển tốt, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia hưởng ứng. Trong 6 tháng đầu năm, Sở VHTTDL đã có hướng dẫn các địa phương gấp rút triển khai tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ cơ sở, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong bình thường mới. Toàn tỉnh đã tổ chức được 87 giải và 136 Đại hội TDTT thi đấu thể thao. Đã có 10/10 huyện, thị xã, thành phố tổ chức xong đại hội TDTT. Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Điện Biên lần thứ XI năm 2022 được tổ chức thành công tốt đẹp, diễn ra trong 05 ngày (từ ngày 19/5 đến 23/5) với 18 môn thi đấu và 84 nội dung, có sự tham gia của 22 đơn vị, cùng trên 1.300 cán bộ, huấn luyện, VĐV tham gia. Trunng tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT đã tổ chức tập trung đội tuyển tỉnh các môn thể thao thành tích cao năm 2022; đào tạo tập trung 17 VĐV ở 3 môn là Cầu lông, Điền kinh, Karate; thành lập 02 đoàn vận động viên tham gia các giải thi đấu cấp khu vực và toàn quốc, kết quả đạt được 11 huy chương các loại.

Nhiều hoạt động diễn ra đã thu hút nhiều khách du lịch đến với Điện Biên

Cùng với các hoạt động kinh tế - xã hội từng bước được khôi phục, các hoạt động văn hóa, thể thao được trở lại với sự tham gia của đông đảo người dân và du khách. Sự trở lại của các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao không chỉ mang đến niềm vui cho ngành văn hóa nói chung, các đơn vị, nghệ sĩ, diễn viên nói riêng mà còn tạo không khí vui tươi, sôi động, phấn khởi cho người dân và du khách. Đây là tín hiệu khởi sắc, góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí, hưởng thụ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của người dân và thu hút du khách trở lại với mảnh đất cực Tây của tổ quốc; tích cực khẳng định cuộc sống dần trở lại trạng thái bình thường sau đại dịch.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.377.703
Online: 70