Thị xã Mường Lay, trung tâm tỉnh lỵ của tỉnh Lai Châu trước đây, đây là nơi tụ thủy của ba dòng chảy: Sông Đà, sông Nậm Na và suối Nậm Lay. Kể từ khi công trình thuỷ điện Sơn La được hoàn thành, mực nước lòng hồ dâng cao, tạo nên một sông nước sơn thủy hữu tình với tiềm năng du lịch đường thủy hấp dẫn.

Nối liền hai bên bờ là những những cây cầu dài, dưới là lòng hồ thủy điện rộng lớn. Trên mặt hồ xanh, thuyền đánh cá đang kéo lưới, thả rọ tôm. Dọc hai bên bờ sông là những nếp nhà sàn truyền thống nằm san sát, nối dài, thấp thoáng bóng dáng cô gái Thái cặm cụi đan lát, làm bánh khẩu xén trước hiên nhà.

Đến với Mường Lay, du khách có cơ hội du thuyền trên lòng hồ, đắm mình với thiên nhiên mênh mông sông nước, trùng điệp núi rừng, được nghe những câu chuyện kể về dòng Đà giang hung dữ xưa kia. Trên đường đi vãn cảnh lòng hồ, du khách ghé thăm và tìm hiểu về dinh thự Đèo Văn Long, thăm mô hình nuôi cá lồng của người dân bản địa. Đặc biệt nơi đây cũng luôn hấp dẫn đối với những du khách thích khám phá và ưa mạo hiểm với những hoạt động như: Câu cá trên sông Đà, leo núi khám phá hang Bản Bắc, đi bộ xuyên rừng tới thăm các bản làng xa xa nằm ẩn mình bên vách núi, khám phá di tích Pú Vạp - khu nghỉ dưỡng và tiếp khách của “vua” Thái trắng Đèo Văn Long. Đặc biệt, đến Mường Lay vào dịp tết dương lịch hằng năm, du khách sẽ có cơ hội được hòa mình vào không khí náo nhiệt của Lễ hội đua thuyền Đuôi én độc đáo của người Thái trắng, chứng kiến những con người thật thà chất phác nhưng cũng rất máu lửa, nhiệt tình trong cuộc đua tài.

Bên cạnh đó, du khách có thể trải nghiệm tour khám phá dọc sông Đà xuôi từ Mường Lay xuống Tủa Chùa, Quỳnh Nhai (Sơn La)… Dọc hành trình là phong cảnh hùng vỹ hai bên sông, kết hợp tham quan, khám phá các hang động đẹp như Pê Răng Ky (Huổi Só, Tủa Chùa) và tìm hiểu văn hóa các dân tộc sống ven hai bên bờ sông. Một hành trình trải nghiệm với đủ những cung bậc cảm xúc sẽ ghi dấu ấn không thể nào quên đối với mỗi du khách.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Thống kê: 9.449.561
    Online: 82