Nằm cách thành phố Điện Biên Phủ 80 km về phía Bắc theo tuyến đường quốc lộ 12 nối với tỉnh Lai Châu, thị xã Mường Lay trong những năm gần đây đang được xây dựng, phát triển để trở thành một đô thị du lịch ven sông đầy hấp dẫn.

Đến với Mường Lay, du khách có thể đi du ngoạn bằng thuyền trên lòng hồ, được đắm mình với thiên nhiên mênh mông sông nước, trùng điệp núi rừng. Trên đường đi vãn cảnh lòng hồ, du khách có thể ghé thăm và tìm hiểu về dinh thự Đèo Văn Long, Khu nghỉ dưỡng Pú Vạp, Di tích Nhà tù Lai Châu, thăm mô hình nuôi cá lồng của người dân bản địa... Đặc biệt nơi đây cũng luôn hấp dẫn đối với những du khách thích khám phá và ưa mạo hiểm với các hoạt động như câu cá trên sông Đà, leo núi khám phá Hang bản Bắc hay đi bộ xuyên rừng tới thăm các bản làng xa xa nằm ẩn mình bên vách núi.

 

Một góc thị xã ven sông

 

Mường Lay không chỉ hấp dẫn du khách bởi cảnh quan thiên nhiên thơ mộng mà còn lôi cuốn lòng người bởi nét văn hóa đa dạng và độc đáo. Tiêu biểu nhất là văn hóa của người Thái trắng. Nơi đây được xem là thủ phủ của người Thái trắng ở Điện Biên, là một trong những cái nôi của điệu múa nón, múa chai, múa quạt duyên dáng đã đi vào tiềm thức con người và thơ ca. Đặc biệt hơn, du khách còn được chìm đắm trong điệu Xòe Thái và dự Lễ Kin Pang Then - là hai di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Hàng năm, thị xã còn tổ chức Lễ hội Đua thuyền đuôi én vào dịp mùa xuân. Đây là một trong những lễ hội văn hóa tiêu biểu thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham gia, cùng trải nghiệm và khám phá những nét văn hóa đặc sắc mang đậm dấu ấn của một vùng sông nước.

 

Nghi thức tế lễ tại Lễ hội Đua thuyền đuôi én

 

Để hiểu rõ hơn bản sắc văn hóa và cuộc sống của người dân, du khách có thể thăm quan các làng nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, chế tác nhạc cụ, nghề đan lát. Tối đến, dừng chân trong những nếp nhà sàn truyền thống, du khách có thể thưởng thức những món đặc sản hấp dẫn từ núi rừng, sông nước như măng đắng, nộm hoa ban, gỏi cá, lạp, pa pỉnh tộp, đặc biệt không thể không kể đến món cá lăng, cá chiên và tôm sông Đà nổi tiếng khắp vùng.

Về Mường Lay là về với vùng có nền văn hóa lâu đời, nơi mà mỗi con sông, ngọn núi, mỗi bản làng, con suối đều được gắn liền với những truyền thuyết, những điệu xòe, làn điệu Then hấp dẫn. Với những trải nghiệm, khám phá đầy cảm xúc, chắc chắn du khách sẽ thực sự hài lòng khi đặt chân đến nơi đây./.

Xuân Hòa

Trung tâm TTXTDL


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.471.622
Online: 55