Trong thời gian qua, hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên được duy trì áp dụng tại các phòng khối quản lý nhà nước một cách hiệu quả và chất lượng với tỷ lệ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được xây dựng áp dụng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đạt 100%.
Việc áp dụng HTQLCL ISO 9001:2015 trong thời gian qua đã góp phần cụ thể hóa các quy trình nghiệp vụ, xử lý công việc tại cơ quan; xác định rõ trách nhiệm của các phòng quản lý nhà nước; cải tiến phương pháp làm việc; giúp cho công tác tham mưu, xử lý công việc của công chức được thông suốt, kịp thời, hiệu quả, hạn chế tác động tiêu cực trong thực thi công vụ góp phần tích cực vào công tác cải cách hành chính tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Bên cạnh đó cũng đơn giản hoá quy trình và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính của các phòng chuyên môn. Các phòng thuộc Sở đã có ý thức hơn trong việc thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên làm căn cứ thực hiện công việc theo chức năng, nhiệm vụ được phân công; để tham chiếu khi cần; hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vực công việc.
Ngoài ra, góp phần tích cực trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định của Chính phủ; chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao; từng bước tạo được lòng tin và sự hài lòng của công dân khi đến cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước. Tạo điều kiện thuận lợi để triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình quản lý và tác nghiệp hồ sơ và là công cụ hỗ trợ đắc lực phục vụ công tác cải cách hành chính đối với các cơ quan, tổ chức thuộc hành chính nhà nước trong giai đoạn hiện nay. Việc áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 là nền tảng quan trọng chuẩn bị cho việc xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số và số hóa quy trình, thủ tục hành chính nhà nước.
Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Sở trong việc áp dụng HTQLCL ISO 9001:2015 các thủ tục hành chính được các phòng quản lý nhà nước thực hiện minh bạch, công khai các thủ tục hành chính và quy trình xử lý công việc cho tổ chức và công dân biết; qua đó giúp lãnh đạo Sở kiểm soát được quá trình giải quyết công việc trong nội bộ của cơ quan để kịp thời chỉ đạo; hệ thống hồ sơ, tài liệu đã được sắp xếp, chỉnh lý tài liệu theo tiêu chuẩn ISO trong kho lưu trữ giúp việc sử dụng thuận tiện, dễ dàng tra cứu nhanh chóng trong quá trình giải quyết công việc; công chức nhận thức tốt trong việc áp dụng, duy trì HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình đã phê duyệt.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm trên đây, công tác xây dựng và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001 tại Sở vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và của tỉnh thường xuyên có sửa đổi, bổ sung, thay thế nhưng việc cập nhật, sửa đổi quy trình ISO tại một số phòng chưa kịp thời; công tác tuyên truyền về việc áp dụng, duy trì HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đã được thực hiện thường xuyên tuy nhiên nhận thức của một số công chức về lợi ích của việc áp dụng ISO vẫn còn hạn chế.
Vì vậy, để nâng cao hơn nữa hiệu quả áp dụng HTQLCL, thời gian tới cần có những giải pháp cụ thể:
Tiếp tục nghiên cứu, áp dụng và cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào hoạt động của ngành; nâng cao hơn nữa nhận thức của công chức về HTQLCL, tầm quan trọng của việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO.
Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả các phần mềm trong giải quyết công việc. Tuân thủ quy trình giải quyết TTHC; thường xuyên rà soát các quy trình giải quyết TTHC, đảm bảo các quy trình chuẩn hóa, kết nối liên thông với nhau. Lấy hiệu quả việc áp dụng ISO là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua khen thưởng của công chức.
Xác định áp dụng ISO là việc vận dụng một công cụ làm việc khoa học, do vậy công chức cần rèn luyện nâng cao năng lực bản thân, chuẩn hóa công cụ đó để mang lại hiệu quả cho công việc, phục vụ công tác cải cách hành chính cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực quản trị hành chính công.