Danh lam thắng cảnh Hắt Chuông, xã Pa Ham, huyện Mường Chà đã và đang là một điểm đến quen thuộc của du khách trong hành trình kết nối tour, tuyến du lịch tham quan, khám phá cảnh đẹp thiên nhiên, trải nghiệm văn hoá các dân tộc, làm phong phú hình thức du lịch cho địa phương.

Hang động Hắt Chuông xã Pa Ham, huyện Mường Chà là di tích danh lam thắng cảnh hang động được UBND tỉnh Điện Biên xếp hạng cấp tỉnh tại Quyết định số 1444/QĐ-UBND ngày 23 tháng 12 năm 2020. Hang động tọa lạc trên dãy núi đá vôi có tên là Pom Hắt Chuông (Theo giải thích của người dân địa phương: Cửa hang hướng ra một dòng suối lớn, ngay cửa hang có một thác nước rất đẹp, thác nước có hình vòng cung, trông giống chiếc Sa quay sợi (Hắt chuông) của dân tộc Thái nên hang được dân địa phương gọi là Hắt Chuông. Hiện nay thác nước đã ngập trong lòng hồ thuỷ điện Trung Thu). Hang động có 04 cửa, 01 cửa chính quay về hướng Đông Nam, 03 cửa phụ quay về hướng Đông Bắc; hang có chiều dài khoảng 254m, chia làm 03 khoang lớn và 03 ngách nhỏ.

Khoang thứ nhất có chiều sâuhay nhữngDo quá trình dư chấn, cùng sự mài mòn qua thời gian dài các nhũ đá đứt gãy xuống nền hang động tạo thành những ụ đá lớn, các nhũ đá hiện lên trước mắt du khách là hình tượng sống động của thiên nhiên, những đàn voi, những cột đá, măng đá... làm cho không gian ở đây trở nên lung linh huyền ảo, kích thích trí tưởng tượng khám phá của du khách tham quan.

Khoang thứ hai có chiều sâu khoảng 90m, gồm 01 khoanh chính và 01 ngách nhỏ. Trần hang nhũ đá mang hình những chiếc chuông đá, những cụm lúa, những thác đá, chiếc ô, hình thù các con vật màu trắng, vàng như những bức tượng, bức tranh phong cảnh được dát vàng, dát bạc bởi bàn tao khéo léo của người họa sĩ. Vách hang động là các gườm đá dài 03-05m buông xuống nền hang động, như dải lụa dài thêm chút màu vàng óng ánh thành những khối đồng nhất. Nền hang động là những khối đá, phiến đá lớn nhỏ, chỗ giống như người thiếu phụ đang bồng con, chỗ giống như giường ngủ của nàng tiên, chỗ giống như mâm xôi khổng lồ…Điều kỳ thú là từ đầu khoang đi vào khoảng 08 - 10m là một khoảng không rộng như một hội trường lớn có sức chứa hàng trăm người, xung quanh là các ụ đá lớn giống như các vách ngăn tự nhiên chia các khoang thành những không gian riêng biệt.

Khoang thứ ba: Có chiều sâu khoảng 66m, rộng khoảng 05 - 10m, cao khoảng 02 - 03m. Bên trong khoang vòm đá nhẵn trắng dài như những thác nước, những vân mây nối tiếp xuống cuối khoang, phần nền là đất đá và một số viên cuội tròn nhỏ màu xám đen.

Hang động Hắt Chuông với vẻ đẹp hoang sơ, là nơi có thể liên kết thành tuyến du lịch trải nghiệm sông nước, ngắm cảnh sơn thủy hữu tình, đánh bắt thủy sản trên dòng sông Nậm Mức, liên kết thành tour du lịch với Di tích Quốc gia Danh lam thắng cảnh hang động Huổi Cang, Huổi Đáp, di tích khảo cổ Hang Thẩm Tâu… Nơi đây sẽ trở thành tuyến du lịch đáp ứng nhu cầu tham quan, giải trí góp phần thu hút du khách đến với địa phương.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.408.357
Online: 94