Trong những năm qua công tác tuyền truyền luôn được các cấp, các ngành, trong đó có ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chú trọng thực hiện, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị, chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và của địa phương. Thông qua công tác tuyên truyền giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Để làm tốt công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và của địa phương trong bối cảnh mới. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch luôn chủ động đổi mới cả về nội dung và hình thức tuyên truyền. Đặc biệt cần coi trong hệ thống mạng xã hội, coi đây như một kênh tuyên truyền chính thức, hiện đại và phù hợp xu thế. 

Ngược dòng thời gian trở về trước, có thể thấy khi các phương tiện công nghệ chưa thực sự phát triển, việc tuyên truyền trên các kênh truyền thống như báo chí (báo in), tuyên truyền cổ động trực quan, tuyên truyền lưu động… là kênh thông tin chủ yếu được ngành khai thác sử dụng. Nhược điểm của các hình thức này là pương thức chuyển tải thông tin chưa thực sự kịp thời, sắc bén, chưa đáp ứng nhu cầu độc giả khó tính đặc biệt là các tin tức truyền thông mang tính thời sự. Nguyên nhân chính là do các hình thức trên cần được tổ chức thực hiện theo quy trình, buộc phải trải qua nhiều khâu trước khi đến với khán giả. Bên cạnh đó, sự tương tác hai chiều với khán giả cũng hết sức hạn chế.

Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, thời kỳ hội nhập 4.0 các Trang thông tin điện tử, mạng mạng xã hội đã phát triển mạnh mẽ, cải tiến chất lượng và đáp ứng nhu cầu của người dùng giúp kết nối thế giới đến từng cá nhân, làm cho việc tiếp cận thông tin trở nên sống động, kịp thời, sắc bén và không còn độc quyền như trước. Thay vào đó, tất cả mọi người sử dụng các kênh truyền thông hiện đại, đặc biệt là hệ thống mạng xã hội được trải nghiệm, tương tác, cung cấp, chia sẻ thông tin như những “nhà báo” độc lập, tạo ra môi trường thông tin đa chiều với nội dung thông tin phong phú, đa dạng.

Trong đó, tư tưởng, thái độ, nhu cầu của bạn đọc cũng quyết định đến nội dung và phương thức tuyên truyền trên hệ thống tuyên truyền này. Chính vì thế, tuyên truyền trên mạng xã hội đã thực sự trở thành một môi trường mới được bạn đọc lựa chọn để thay thế dần cho các tờ báo in, ấn phẩm, sách, tài liệu…. Hệ thống mạng xã hội có nhiều ưu điểm nổi bật là nhà cung cấp có thể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, sở thích, lĩnh vực độc giả quan tâm thông quan việc chủ động tương tác, điều tra, nắm bắt tâm trạng xã hội để kịp thời cung cấp thông tin đa chiều, thông tin mới có chọn lọc, có chất lượng, gắn với thực tiễn đời sống xã hội được dư luận quan tâm. Cũng vì lẽ đó, việc lựa chọn các nguồn thông tin để đọc các độc giả thường lựa chọn mạng xã hội như là một kênh thông tin tất yếu phục vụ cho cuộc sống, công việc….

Cổng thông tin điện tử Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Điện Biên luôn đổi mới, sáng tạo

 Nắm bắt được xu thế đó, thời gian qua, ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã chủ động đón đầu. Bên cạnh duy trì các kênh thông tin truyền thống như phối hợp tuyên truyền trên báo chí Trung ương, địa phương, xuất bản ấn phẩm, xuất bản sách, tuyên truyền lưu động, tuyên truyền cổ động mặt đường… ngành đã kịp thời xây dựng, cập nhật các Cổng/Trang thông tin điện tử và phát triển kênh mạng xã hội của Sở và các đơn vị trực thuộc; cải thiện chất lượng, nội dung, hình thức tuyên truyền thông tin đến bạn đọc. Hiện Sở đã có Cổng thông tin điện tử của Sở, các trang thông tin điện tử thành phần tương ứng với các đơn vị trực thuộc, nhiều trang trên mạng xã hội facebook, youtube…

Nguồn thông tin tuyên truyền của các phương tiện truyền thông hiện đại này này được sản xuất tỉ mỉ, kỹ lưỡng, biên tập ngắn gọn song vẫn bảo đảm tính mới, gắn với thực tiễn đời sống xã hội và hoạt động của ngành, được nhiều người quan tâm, có giá trị và sự lôi cuốn đông đảo người truy cập, tương tác và chia sẻ. Các nguồn tin được sử dụng là những thông tin mang tính thời sự, phản ánh những chính sách mới, chủ trương mới, sự kiện mới, sự vật mới, sự việc mới được thể thể hiện cả trong nội dung và hình thức, cả không gian và thời gian và cách tiếp cận.

Ngành cũng đã chủ động liên kết với các kênh thông tin của các cơ quan nhà nước ngành dọc, các sở, ngành, đoàn thể tỉnh Điện Biên để mở rộng cách thức phục vụ đông đảo tầng lớp nhân dân, đặc biệt là vùng cao, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới có thể tiếp cận các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh thông qua điện thoại thông minh…

Các thông tin tuyên truyền là các thông tin mới được cập nhật thường xuyên, liên tục nhanh chóng và kịp thời, có chọn lọc, có tính định hướng, thúc đẩy cái đẹp, cái tích cực, phê phán và đấu tranh với cái xấu, tiêu cực vì sự phát triển của cộng đồng và của xã hội. Nội dung bài, tin, ảnh, video, clip, phim tài liệu, phóng sự… được diễn đạt một cách khoa học, độc đáo, hấp dẫn được lồng nhiều tiếng các dân tộc tiêu biểu trên địa bàn giúp quần chúng nhân dân dễ hiểu, dễ tiếp cận các nội dung thông tin được truyền tải.

Trang Facebook của ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch hoạt động rất hiệu quả trong thời gian gần đây

Tuy nhiên, để các kênh mạng xã hội, các Cổng/Trang thông tin điện tử của ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch hoạt động hiệu quả nhất, tạo niềm tin đối với nhân dân và dần trở thành kênh thông tin được yêu thích lựa chọn, Sở cần nghiêm túc thực hiện theo quy định của Luật Báo chí, Luật An ninh mạng và các quy định Nhà nước có liên quan; tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, định hướng; quan tâm đầu tư trang thiết bị; từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ thông tin tuyên truyền theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp hoá. Đối với các nội dung tuyên truyền cần căn cứ vào đặc điểm tâm lý của bạn đọc, các vấn đề xã hội quan tâm. Nội dung tin, bài cần xây dựng những thông điệp truyền thông ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu và dễ lan tỏa. Hình thức thể hiện cần kết hợp được nhiều loại hình, phương tiện như tin, ảnh, video, đồ hoạ…; chú ý tạo sự liên kết, tương tác với bạn đọc. Chú trọng phản hồi thông tin báo chí để kịp thời nắm bắt xử lý những luồng thông tin thiếu chính xác, trái chiều, ảnh hưởng đến hình ảnh của ngành, của tình.

Như vậy có thể thấy rằng mạng xã hội ra đời đã không chỉ đáp ứng việc trao đổi thông tin hai chiều mà còn làm thay đổi tư duy của các nhà quản lý, các cán bộ thực hiện công tác tuyên truyền, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị của đất nước, của tỉnh, của ngành ngày càng tốt hơn; đồng thời đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin, tiếp cận của đông đảo quần chúng nhân dân. 

Cùng với các Sở, ngành, đoàn thể trong tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã không ngừng đổi mới cả về nội dung và hình thức tuyên truyền trên Cổng/Trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội của ngành và các đơn vị trực thuộc. Việc đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền hiện đại đã thể hiện sự chủ động, tích cực của ngành, qua đó thiết thực nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền chung của ngành, góp phần thúc đẩy sự phát triển của sự nghiệp văn hoá, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.914.531
Online: 20