Thuyết minh, hướng dẫn tham quan là hình thức giáo dục cơ bản, truyền thống quan trọng của bảo tàng, nhằm giới thiệu một cách khoa học toàn diện về nội dung trưng bày của bảo tàng. Trong đó, Hướng dẫn viên chính là người hướng dẫn, giải thích, tạo sự liên kết đầy đủ, chính xác giữa những tài liệu, hiện vật được trưng bày tại Bảo tàng với những thông tin bổ ích ẩn chứa trong đó. Qua đó, giúp khách tham quan hiểu rõ hơn giá trị của mỗi tài liệu, hiện vật.

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Nơi lưu giữ, trưng bày và phát huy giá trị lịch sử của hơn 4.000 tài liệu, hiện vật về chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Để giúp khách tham quan cảm thụ đầy đủ giá trị các tài liệu, hiện vật về chiến dịch Điện Biên Phủ, vai trò của đội ngũ hướng dẫn viên - những người kết nối giữa Bảo tàng với công chúng là hết sức quan trọng. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác hướng dẫn, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ luôn chú trọng đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên đạt yêu cầu cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có phong cách chuyên nghiệp; am hiểu lịch sử, văn hoá, kinh tế, xã hội của tỉnh cũng như nắm bắt được những sự kiện tiêu biểu của đất nước… từ đó, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu và khám phá của khách tham quan. Bên cạnh đó, để đánh giá chất lượng công tác thuyết minh, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thường xuyên tổ chức các cuộc kiểm tra, sát hạch định kì 6 tháng /1 lần, kịp thời đánh giá chất lượng và có kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng hằng năm phát huy. Qua đó, đánh giá những mặt đã làm được, khắc phục mặt hạn chế và rút ra những bài học bổ ích cho công tác thuyết minh, phục vụ khách.

Đội ngũ hướng dẫn viên của Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 

Đến với Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, du khách sẽ rất ấn tượng với đội ngũ hướng dẫn viên trong trang phục truyền thống của dân tộc Thái cùng phong cách chuyên nghiệp và thân thiện. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng công tác thuyết minh, tạo hiệu quả cao trong việc truyền đạt thông tin, Hướng dẫn viên sẽ được trang bị đầy đủ các trang thiết bị phụ trợ như: loa, micro, bút chỉ... Trong quá trình thuyết minh, hướng dẫn tham quan, tùy thuộc vào đối tượng, các Hướng dẫn viên có thể vận dụng những phương pháp hướng dẫn khác nhau như: thuyết trình, so sánh, kể chuyện, đặt ra những câu hỏi mang tính gợi mở, tạo không khí gần gũi để khách tham quan có thể tham gia, tránh hình thức truyền tải thông tin một chiều. Đối với khách tham quan là người nước ngoài, luôn phải tìm những từ dễ hiểu, thông dụng để diễn giải cho khách tham quan, tránh cách giải thích cầu kỳ, gây phức tạp cho du khách.

Sau mỗi chuyến tham quan, du khách đều rất hài lòng và có những đánh giá, phản hồi tích cực đối với đội ngũ hướng dẫn viên của Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Đây chính là nguồn động lực giúp đội ngũ hướng dẫn viên không quản khó khăn, nỗ lực phấn đấu để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, hoàn thành xuất sắc trọng trách kết nối Bảo tàng gần hơn với công chúng.

Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn đến lượng khách tham quan đến tỉnh Điện Biên nói chung và Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nói riêng. Xác định dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, trong thời gian tới, ngoài hình thức thuyết minh, hướng dẫn tham quan truyền thống, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ tiếp tục nỗ lực trong việc đổi mới cách tiếp cận và nghiên cứu, đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, tương tác, trải nghiệm nhằm thu hút khách tham quan, để Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trở thành “địa chỉ đỏ” trong nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử và là một điểm đến an toàn đối với du khách trong nước và quốc tế.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.914.450
Online: 225