“Rượu Mông Pê - Dê núi đá - Cá sông Đà - Gà xương đen” là 4 loại quà quý, đặc sản của vùng đất Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên.

Gà đen Tủa Chùa hay Ka Đu theo cách gọi của đồng bào dân tộc Mông, là giống gà đặc hữu của huyện Tủa Chùa. Trải qua hàng ngàn năm với cuộc sống du canh, song gà đen vẫn được lưu giữ qua bao thế hệ bởi người Mông coi gà đen là tài sản quý, luôn có mặt trong danh mục tài sản thừa kế cho tặng, dựng vợ gả chồng. Gà đen có mắt viền đen, da đen, vân thịt đen, phủ tạng đen, xương cũng nhuốm đen.

Gà đen của Tủa Chùa có dấu hiệu nhận biết rất riêng biệt, đó là “lông xước”, toàn thân con gà phủ một lớp lông tơ (lông mao) mềm. Mặc dù thịt đen, xương đen nhưng lông đủ màu: đen, trắng, xám, vàng, mơ… Gà đen Tủa Chùa có lẽ khác gà ở những nơi khác cũng bởi sự sinh tồn mãnh liệt của nó. Ngủ cành cây, uống sương muối, ăn ngô răng ngựa và thóc lông đuôi. Vì thế mà thịt gà đen Tủa Chùa ngọt, thơm, chắc. Đặc biệt thịt có hàm lượng glutamic, sắt cao gấp 2 lần so với gà thường và hàm lượng colesteron thấp. Gà đen được người dân coi như một vị thuốc quý và chế biến nó thành nhiều món ăn hấp dẫn như: Gà đen hấp, gà đen nướng hạt dổi, lẩu gà đen, chế biến một số món hầm, nấu cháo bồi bổ cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và cho con bú. Và đặc biệt, món gà đen đồ bí với giá trị dinh dưỡng cao, một món ăn hấp dẫn thơm ngon, ai đã ăn một lần sẽ nhớ mãi.

Để chế biến món “Gà đen đồ bí” cần nguyên liệu chính là gà đen và bí đỏ cùng với một số gia vị tự nhiên. Gà được làm sạch, chặt thành những miếng nhỏ vừa ăn, ướp gia vị trong khoảng 30 phút. Sau đó cho thịt gà vào trong quả bí ngô và đặt chõ đồ khoảng 30-45 phút thì cho ra thưởng thức.

Món gà đen đồ bí là một món ăn vô cùng hấp dẫn và bổ dưỡng, Khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngọt của thịt gà đen, hòa quyện vào đó là mùi thơm, vị ngậy, đậm đà của quả bí đỏ, món ăn sẽ chinh phục tất cả những thực khách khó tính nhất.

Thịt gà đen đồ bí là món ăn hấp dẫn, giàu dinh dưỡng


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Thống kê: 9.408.033
    Online: 49