Hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng đã khẳng định được tầm quan trọng trong việc xây dựng phong trào tại cơ sở, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong được hình thành và phát triển rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh đó phải khẳng định loại hình tuyên truyền lưu động cũng là thế mạnh được song hành cùng loại hình văn hóa văn nghệ, các hình thức đó là môn nghệ thuật rất độc đáo trong hoạt động của các thiết chế văn hóa. Hoạt động này tỏ rõ được tính đặc trưng, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ, chức năng phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Trong những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước và tỉnh Điện Biên, hoạt động văn hóa cơ sở đã có nhiều khởi sắc, ngày càng đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân các dân tộc, đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp phát triển văn hóa nói riêng, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Điện Biên nói chung.

Nhằm từng bước đổi mới hoạt động văn hóa cơ sở, nâng cao hiệu quả của hệ thống thiết chế văn hóa, tăng cường chất lượng phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng và phát huy vai trò của công tác tuyên truyền lưu động phục vụ cơ sở, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo định hướng của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh (trước đây là đơn vị Trung tâm Văn hóa tỉnh) đã chú trọng mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ văn hóa cơ sở. Qua nhiều năm tổ chức, các thế hệ học viên là cán bộ phụ trách công tác văn hóa tại cơ sở đã được trang bị thêm nhiều kiến thức chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm và kỹ năng nghề nghiệp, ngày một vững vàng để đáp ứng yêu cầu chất lượng trong công tác.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác đào tạo cán bộ, từ ngày 15 - 20/6/2020, tại thành phố Điện Biên Phủ, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh đã tổ chức Lớp Tập huấn nghiệp vụ văn hóa cơ sở năm 2020. Lớp tập huấn quy tụ 108 học viên là cán bộ công chức, viên chức làm công tác văn hóa tại Phòng Văn hóa và Thông tin cấp huyện; Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố; giáo viên phụ trách đoàn đội tại các trường trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và lực lượng vũ trang.

Đây là lớp tập huấn nghiệp vụ văn hóa, văn nghệ quần chúng đầu tiên được tổ chức sau khi các đơn vị công lập trong tỉnh có sự sáp nhập, chia tách: Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh được thành lập trên cơ sở sáp nhập 03 đơn vị Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng, Trung tâm Phát hành sách; tại các địa phương, thành lập các Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình từ việc chia tách bộ phận sự nghiệp của các Phòng Văn hóa và Thông tin để sáp nhập với Đài Truyền thanh và Truyền hình huyện.

Do có sự điều chỉnh của các đơn vị nên tính chất, quy mô của lớp tập huấn năm nay có nhiều thay đổi so với những năm trước đây. Lượng học viên lớn, nhiều cán bộ văn hóa cơ sở mới được phân công phụ trách lĩnh vực nên còn nhiều bỡ ngỡ. Do đó, trong quá trình biên soạn giáo án giảng dạy, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh quán triệt tinh thần kết hợp đan xen giữa lý thuyết và thực hành, đề cao việc trao đổi kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn để các học viên có điều kiện tiếp thu tốt nhất. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên cũng được quan tâm về chất lượng và kinh nghiệm với các giảng viên tiêu biểu như bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên, ông Nguyễn Việt Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Chiếu phim tỉnh Phú Thọ, là người đã có bề dày công tác trong lĩnh vực tuyên truyền và đã tham gia giảng dạy tại một số tỉnh trong khu vực.

Chương trình tập huấn đi sâu vào 04 nội dung chính: Xây dựng các chương trình văn hóa, văn nghệ, sự kiện, lễ hội; Quy trình thành lập, tổ chức hoạt động cho các đội văn nghệ và câu lạc bộ; Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở; Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền lưu động phục vụ cơ sở. Trong quá trình giảng dạy, ngoài việc truyền thụ kiến thức theo giáo trình, các giảng viên đã tích cực tổ chức thảo luận, trao đổi nhằm tăng tính tương tác giữa các học viên, đồng thời tạo cơ hội cho học viên chia sẻ và tiếp thu kinh nghiệm trong công tác. Các hình thức thực hành phù hợp cũng được áp dụng để các học viên trực tiếp tham gia xây dựng chương trình biểu diễn nghệ thuật theo chủ đề (phù hợp với tham gia các Hội thi, Hội diễn hay phục vụ cơ sở) và các hoạt động tuyên truyền lưu động tổng hợp như: Tuyên truyền miệng, cổ động trực quan, tuyên truyền hình thức văn nghệ, câu chuyện thông tin. Qua đó đã tạo không khí sôi nổi, chủ động tiếp thu kiến thức của các học viên, đồng thời xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa những người làm văn hóa tại các địa phương trong toàn tỉnh. Ấn tượng mạnh mẽ, sâu sắc về lớp học được toát lên từ tình cảm chân thành giữa các đồng nghiệp cùng làm người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Dù công tác trong các môi trường, ngành nghề, đơn vị khác nhau song xuất phát từ tình cảm gắn bó với văn hóa, văn nghệ quần chúng, các học viên đã tìm thấy tiếng nói chung về lòng yêu nghề, hết mình phục vụ nhân dân, luôn phấn đấu vượt qua khó khăn để đưa văn hóa, thông tin tuyên truyền về với cơ sở.

Cảm nhận về lớp tập huấn, học viên Cứ A Sềnh - Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình huyện Điện Biên Đông tâm sự: “Thật sự cảm ơn lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đơn vị Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh đã mở lớp tập huấn rất đúng trọng tâm và đúng thời điểm vì các huyện, thị xã, thành phố vừa sáp nhập giữa văn hóa và truyền thanh, truyền hình. Đội ngũ cán bộ văn hóa mới được xây dựng  và phân công lại nhiệm vụ, vì thế rất cần những kiến thức bổ trợ và thống nhất giữa các hình thức dàn dựng các chương trình văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền tại cơ sở. Chúng tôi thấy lớp hội tụ rất đông học viên, các buổi học diễn ra quy củ, giảng viên nhiệt tình trách nhiệm cùng trao đổi kinh nghiệm cũng như chia sẻ hướng tháo gỡ khó khăn tại cơ sở nên đã tạo cho các học viên sự hứng thú và niềm say mê học tập. Qua lớp học, bản thân tôi cũng như nhiều học viên khác mong muốn Trung tâm tiếp tục quan tâm tổ chức những lớp tập huấn bổ ích,  phù hợp như thế này để chúng tôi được học hỏi, tiếp thu và áp dụng tại địa phương, đơn vị, cùng chung sức phát triển phong trào văn hóa và hoạt động tuyên truyền, cổ động tại cơ sở".

Tính hiệu quả của lớp tập huấn đã bước đầu được thể hiện trong chương trình báo cáo tại buổi Bế mạc. Với số ngày tập huấn không nhiều song bằng trách nhiệm, tâm huyết và trình độ của đội ngũ giảng viên cùng sự đoàn kết nhất trí, tích cực tham gia của đội ngũ học viên, các tiết mục được dàn dựng, tập luyện trong thời gian ngắn ngủi nhưng đạt chất lượng khá tốt. Chương trình tổng hợp gồm các tiết mục ca múa nhạc ca ngợi quê hương, đất nước, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, câu chuyện thông tin "Buổi chầu đầu năm" và các hình thức tuyên truyền cổ động trực quan khác. Hòa trong những điệu ca, tiếng hát đôi khi là giọng tuyên truyền viên đã khàn vì tập luyện gấp gáp, qua đó càng thể hiện tinh thần hào hứng, sôi nổi của lớp học và sự nhiệt tình hưởng ứng của tất cả đội ngũ học viên. Chương trình đã được biểu diễn tại Sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ và đã thu hút được đông đảo nhân dân, du khách đến xem, cổ vũ.

Phát biểu cảm tưởng về lớp tập huấn, ông Nguyễn Việt Thắng - Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa và Chiếu phim tỉnh Phú Thọ lên tham gia giảng dạy chuyên đề tuyên truyền lưu động cho biết: “Đã 10 năm trôi qua tôi mới quay trở lại thành phố Điện Biên Phủ và vui mừng chứng kiến những thay da, đổi thịt của mảnh đất này. Trong sự nghiệp giảng dạy của mình, đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến số lượng học viên trong một lớp tập huấn nghiệp vụ cơ sở đông đến như vậy. Mặc dù đông nhưng chương trình học vẫn diễn ra nền nếp, chất lượng, không khí thảo luận hết sức hào hứng, sôi nổi, khuyến khích được các anh chị mạnh dạn bày tỏ suy nghĩ và trao đổi kinh nghiệm của bản thân. Tôi cho rằng đây là một lớp học rất thành công về mọi mặt. Về cá nhân mình, tôi thấy thêm yêu mảnh đất, con người nơi đây hơn và nhất định sẽ cùng gia đình ghé thăm Điện Biên thêm nhiều lần nữa".

Kết thúc lớp tập huấn 100% học viên hoàn thành đã đạt được mục tiêu đề ra của khóa tập huấn. Thành công của lớp tập huấn là minh chứng của lòng đam mê, tinh thần trách nhiệm trước sự nghiệp phát triển phong trào văn hóa văn nghệ, tuyên truyền cổ động ở cơ sở và trách nhiệm của đội ngũ hướng dẫn Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh. Để tiếp tục phát huy hiệu quả của các chương trình tập huấn trong thời gian tới, đồng chí Phạm Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên nhấn mạnh: “Cần hết sức quan tâm, chú trọng hướng về cơ sở để đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, tuyên truyền. Giao phòng Nghệ thuật quần chúng tích cực tham mưu tổ chức thường xuyên các lớp tập huấn dành cho đội ngũ làm công tác phong trào ở cơ sở, tạo điều kiện cho các đơn vị trong toàn tỉnh được tham dự để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng với nhu cầu thực tế hiện nay".

Với những kiến thức, kỹ năng tiếp thu được từ lớp tập huấn, hi vọng các học viên sẽ áp dụng triển khai có hiệu quả trong thực tiễn công tác tại địa phương, đơn vị. Qua đó phát huy hơn nữa vai trò của người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, cùng đóng góp công sức để phát triển phong trào văn hóa cơ sở nói riêng, thúc đẩy sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh Điện Biên ngày một đi lên trong giai đoạn mới.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Thống kê: 9.911.930
    Online: 249