Chương trình Khai mạc Lễ hội hoa Ban chính thức được diễn ra lúc 20 giờ 00 ngày 13/3, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ gắn với mốc thời gian mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ 68 năm trước (ngày 13/3/1954).

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hầu A Lềnh - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; lãnh đạo bộ, ban, ngành Trung ương; đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư tỉnh ủy tỉnh Điện Biên cùng các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND,UB MTTQ tỉnh Điện Biên; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư tỉnh ủy tỉnh Điện Biên phát biểu khai mạc

Chương trình khai mạc gồm phần Lễ và Chương trình nghệ thuật được xây dựng mang tính mới mẻ, nhiều dấu ấn đặc sắc với chủ đề “Lung linh miền Hoa Ban” đã thể hiện vẻ đẹp thanh khiết của Hoa Ban - Loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng, làm nổi bật nét đẹp từ huyền thoại, lịch sử đến hiện tại, tương lai của miền đất hoa Ban - Điện Biên. Qua đó thể hiện khát vọng, niềm tin của cấp ủy, chính quyền cũng như nhân dân Điện Biên về một Điện Biên phát triển, đẹp đẽ, tỏa sáng, tạo sức hút cho các nhà đầu tư và khách du lịch trong và ngoài nước dựa trên các tiềm năng sẵn có.

Màn khai từ chào mừng Lễ hội

Chương trình nghệ thuật “Lung linh miền Hoa Ban” là bản hòa ca về tình đất, tình người Điện Biên, gồm 03 chương: Lung linh miền Hoa Ban, Vũ khúc miền Tây Bắc, Điện Biên xin chào  và các cảnh diễn tái hiện vẻ đẹp văn hóa, tinh thần của hoa Ban, đất và người Điện Biên, Tây Bắc. Đặc biệt, chương trình đã giới thiệu một Điện Biên đang phát triển, bứt phá, giàu lòng mến khách, sẵn sàng mời gọi nhà đầu tư, du khách… với sự tham gia của ekip sản xuất chuyên nghiệp và nhiều ca sĩ nổi tiếng trong nước; nhiều nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên đến từ Điện Biên, Hà Nội cùng hệ thống âm thanh hiện đại, hiệu ứng ánh sáng đặc biệt, kỹ xảo đặc sắc đã mang đến những tiết mục nghệ thuật ấn tượng, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng đại biểu, khán giả và du khách.

Lễ hội hoa Ban càng có ý nghĩa khi khai mạc đúng vào ngày 13/3, thời khắc mà cách đây 68 năm dưới sự lãnh đạo sáng suốt tài tình của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Quân đội nhân dân Việt Nam đã nổ phát súng đầu tiên mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Lễ hội hoa Ban còn là dịp bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống đặc sắc của cộng đồng 19 dân tộc của tỉnh Điện Biên, quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên văn hóa và những tiềm năng du lịch của Điện Biên nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung tới động đảo người dân, và bạn bè du khách quốc tế. Lễ hội còn là cơ hội để Điện Biên tăng cường mở rộng kết nối giao lưu với các tỉnh, thành phố, cộng đồng doanh nghiệp để cùng liên kết khai thác du lịch, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Đây cũng là điểm nhấn thu hút phát triển và phục hồi du lịch 2022 của tỉnh Điện Biên.

Chương trình Khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2022 được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài truyền hình Việt Nam vtv1 và tiếp sóng bởi Đài Phát thanh và Truyền hình đb nhiều địa phương trên cả nước, phát trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội.

Diễn ra trong tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn vẫn đang có những diễn biến phức tạp, ngành y tế Điện Biên và chính quyền TP. Điện Biên Phủ đã đẩy mạnh công tác phòng dịch, nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách đến với Điện Biên trong dịp này theo tinh thần thích ứng, linh hoạt. các đại biểu và toàn bộ lực lượng tham gia lễ khai mạc cũng đã hoàn thành việc xét nghiệm nhanh sàng lọc Covid-19, đảm bảo cho chương trình khai mạc được diễn ra an toàn.

Lên với Điện Biên vào dịp Lễ hội Hoa Ban, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh khôi của loài hoa Ban mà còn có dịp tham gia các hoạt động trưng bày, triển lãm, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch của Điện Biên; giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của các địa phương trong tỉnh, không gian sắc mầu văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc Điện Biên qua  Không gian quảng bá sản phẩm Văn hóa, Du lịch được tổ chức tại Trung tâm Giao lưu văn hóa và Thông tin du lịch Điện Biên Phủ (diễn ra từ ngày 12 - 14/3/2022)

Sáng cùng ngày, Triển lãm chuyên đề: “Theo dấu chân Đại tướng”  do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhằm hưởng ứng Lễ hội hoa Ban, đồng thời giới thiệu với Nhân dân địa phương, du khách trong nước và quốc tế hiểu rõ hơn về cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tôn vinh những đóng góp to lớn của Đại tướng trong cuộc kháng chiến chống Pháp nói chung và Chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng cũng đã được khai mạc tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và mở cửa đón khách tham quan đến hết ngày 25 tháng 4 năm 2022.

          Lễ hội được diễn ra từ ngày 12 đến ngày 14/3/2022./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
 Bình chọn
Thống kê: 164.753
Online: 191