Chủ đề xuyên suốt của lễ hội Hoa ban được tổ chức thường niên hằng năm là xây dựng hình tượng hoa ban trờ thành thương hiệu du lịch Điện Biên, thông qua hoạt động văn hóa, thể thao du lịch nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy các loại hình di sản văn hóa dân tộc của tỉnh Điện Biên; gắn bảo tồn văn hóa với phát huy tiềm năng du lịch, phát triển kinh tế - xã hội, giới thiệu tới du khách trong và ngoài nước vẻ đẹp về mảnh đất và con người Điện Biên; tuy nhiên để tạo điểm nhấn mỗi năm Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cơ quan chủ trì trong tham mưu và tổ chức thực hiện - đều tham mưu cho UBND tỉnh các điểm mới nhằm làm phong phú các hoạt động và thu hút khách du lịch.

Năm 2016, với mục đích tổ chức Lễ hội Hoa Ban để phát triển du lịch do vậy Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tích cực tham mưu để tổ chức lễ công bố quy hoạch gắn với khai mạc lễ hội Hoa Ban.

Quy mô: lễ hội Hoa Ban năm nay có sự tham gia của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và các tỉnh Bắc Lào và Đông Bắc, Thái Lan tham gia lễ hội; theo như đề nghị của tỉnh Nan, Thái Lan sẽ đưa đoàn văn hóa sang để giao lưu; Sở sẽ tham mưu cho Ban Tổ chức để tổ chức cho đoàn biểu diễn giao lưu và diễu hành văn hóa đường phố.

Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội với chủ đề “Về miền Hoa Ban” được dàn dựng công phu sẽ mở đầu cho các hoạt động tại Lễ hội, chương trình nghệ thuật với  hình ảnh hoa ban xuyên suốt toàn bộ quá trình hình thành và phát triển của Điện Biên, gắn với những thời khắc lịch sử trọng đại với điểm nhấn gắn với dòng sông Nậm Rốm huyền thoại; mùa hoa ban tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh cho Điện Biên hòa bình hôm nay.

Diễu hành văn hóa đường phố năm nay với các mô hình do các huyện chủ động xây dựng gắn với thế mạnh của từng huyện thị về kinh tế, văn hóa.

Trưng bày triển lãm: các năm trước không gian triển lãm chủ yếu trong khu vực Quảng trường 7/5, năm nay với mong muốn được tạo không gian rộng, thoáng; giao lưu, gần gũi hơn với du khách, ngành đã tham mưu cho Ban Tổ chức dựng các gian triển lãm khu vực bờ hồ Tỉnh ủy, đường Võ Nguyên Giáp.

Một số hoạt động mới lần đầu được tổ chức trong khuôn khổ của lễ hội: Cuộc thi ảnh đẹp Hoa Ban; trình diễn một số điệu múa truyền thống khai thác sâu hơn vấn đề bảo tồn văn hóa truyền thống.

Công tác truyền thông, thông tin quảng bá cho lễ hội đã được quan tâm hơn; các loại hình tuyên truyền đã được đa dạng hơn, có chú trọng tới các trang mạng xã hội được nhiều người quan tâm, đặc biệt là giới trẻ để tuyên truyền.

Đào Duy Trình


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
 Bình chọn
Thống kê: 164.747
Online: 91