Lễ hội Hoa Ban được tỉnh Điện Biên tổ chức lần đầu tiên năm 2014 gắn với kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, với mục tiêu lễ hội Hoa Ban sẽ được tổ chức thường niên để trở thành sản phẩm đặc trưng thu hút khách du lịch của tỉnh.

Xác định được ý nghĩa quan trọng của việc tổ chức Lễ hội Hoa Ban, với chức năng là đơn vị chủ chốt tham mưu cho tỉnh tổ chức các hoạt động trong Lễ hội Hoa Ban, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã chủ động xây dựng dự thảo Kế hoạch tổ chức các hoạt động, để gửi các Sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan nghiên cứu tham gia để hoàn thiện trước khi trình UBND tỉnh, do được tham mưu sớm, sự vào cuộc quyết liệt của ngành và các đơn vị có liên quan, sự chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh nên ngày 16/11/2015 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 4009/KH-UBND, về việc tổ chức Lễ hội Hoa Ban năm 2016 và Lễ công bố Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch Quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang.

Ngay sau khi có kế hoạch của UBND tỉnh, Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn số 1446/HD-SVHTTDL, về hướng dẫn xây dựng nội dung tham gia các hoạt động của Lễ hội Hoa Ban năm 2016 và Lễ công bố Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch Quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang, trong đó có hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị có liên quan và UBND cấp huyện các nội dung cụ thể và những nội dung cụ thể để tham gia trong lễ hội.

Sở đã ban hành văn bản số 1429/SVHTTDL-NVVH về việc phân công nhiệm vụ tổ chức Lễ hội Hoa Ban năm 2016 và Lễ công bố Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch Quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, đơn vị để tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Chương trình khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2016 và Lễ công bố: các kịch bản văn học, kịch bản phân cảnh cho chương trình khai mạc lễ hội đã được Sở chỉ đạo Đoàn Nghệ thuật tỉnh phối hợp các đơn vị nghệ thuật ở trung ương xây dựng; nội dung các kịch bản đã được Sở thẩm định, xin ý kiến của các thành viên Ban Tổ chức; hiện nay ngành đã chỉnh sửa hoàn thiện kịch bản và đã gửi các kịch bản chương trình khai mạc cho Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy thẩm định trước khi trình Trưởng ban Tổ chức Lễ hội phê duyệt để tổ chức thực hiện; các nội dung chuẩn bị cho lễ khai mạc cũng được ngành chuẩn bị tích cực chu đáo như việc huy động lực lượng đã có dự kiến lấy người; bản mộc của các bài hát đã được thu; màn hình led và các nội dung trình chiếu đang được xây dựng hoàn thiện; maket sân khấu đã được lên ý tưởng chuẩn bị thi công.

Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch với chủ đề Định hướng khai thác, phát triển sản phẩm du lịch tại Điện Biên, ngành đã tham mưu kế hoạch tổ chức thực hiện trình Ban Tổ chức thẩm định; liên hệ với Viện Nghiên cứu phát triển du lịch để giúp về khâu liên hệ viết bài và nhận bài tham luận, hỗ trợ kinh phí tổ chức hội thảo.

Một số nội dung như: Triễn lãm văn hóa truyền thống một số dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên; trưng bày giới thiệu sách; trưng bày triển lãm ảnh, sản phẩm quà tặng: Sở đã xây dựng kế hoạch cụ thể để hướng dẫn tổ chức thực hiện; maket trang trí, tính toán diện tích cụ thể các gian trưng bày triển lãm đã xây dựng cụ thể.

Thi và giới thiệu về ẩm thực chủ đề Hương sắc Điện Biên: Sở đã xây dựng kế hoạch và quy chế cụ thể, tiến hành vận động các nhà hàng, khách sạn và bản văn hóa du lịch tham gia.

Liên hoan trình diễn một số điệu múa dân tộc đã được ngành định hướng, hướng dẫn cho UBND các huyện, thị xã, thành phố cho phù hợp với đặc trưng và thế mạnh về văn hóa của các dân tộc thiểu số các huyện.

Diễu hành văn hóa đường phố và lễ bế mạc: tuyến diễu hành, kịch bản lễ bế mạc đã được Sở thẩm định; xin ý kiến của các thành viên Ban Tổ chức; hiện nay ngành đã chỉnh sửa hoàn thiện kịch bản và đã gửi kịch bản bế mạc, diễu hành văn hóa đường phố cho Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy thẩm định trước khi trình Trưởng ban Tổ chức Lễ hội phê duyệt trước khi tổ chức thực hiện.

Các hoạt động thể thao như giao lưu 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng với một tỉnh Bắc Lào và Thái Lan; giải bóng đá 11 người: ngành đã xây dựng điều lệ thi đấu cụ thể cho từng môn thi đấu; liên hệ với Sở Ngoại vụ để mời các đoàn nước ngoài tham gia vào các hoạt động của Lễ hội.

Các hoạt động do các đơn vị ngoài ngành chủ trì thực hiện như cuộc thi ảnh đẹp Hoa Ban; trưng bày giới thiệu về cây Hoa Ban, giới thiệu sơ đồ phân bố trên địa bàn tỉnh đều đã có kế hoạch cụ thể thực hiện.

Đào Duy Trình

Phòng Nghiệp vụ Văn hóa


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
 Bình chọn
Thống kê: 164.770
Online: 89