Ngày 13/4, tại Di tích Đồi E2, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh chủ trì phối hợp với Hội Di sản Văn hoá và Cổ vật Thanh Hoa, tỉnh Thanh Hoá tổ chức Lễ tiếp nhận trống đồng do Hội Di sản Văn hoá và Cổ vật Thanh Hoa, tỉnh Thanh Hóa tặng tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tham dự có Ông Dương Trung Quốc - Nhà sử học, Phó Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Việt Nam; Ông Hồ Quang Sơn, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa và Cổ vật Thanh Hoa. Về phía tỉnh Điện Biên có Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Các đại biểu thành kính dâng hương

Tại nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong không gian trang trọng, các đại biểu thành kính thực hiện nghi lễ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và nghi thức bàn giao trống, bức phù điêu, thanh kiếm, giữa Hội Di sản Văn hoá và Cổ vật Thanh Hoa, tỉnh Thanh Hóa tặng tỉnh Điện Biên.

Các Đại biểu thực hiện nghi thức trao tặng và tiếp nhận Trống đồng

Theo Nghệ nhân ưu tú Thiều Quang Tùng (người trực tiếp đúc trống) cho biết: Trống đồng được đúc với kích thước 1,05m x0,79m, khắc họa 7 hình ảnh tiêu biểu của Bác Hồ với dân tộc Việt Nam; Bức phù điêu khắc họa hình ảnh đoàn xe thồ tỉnh Thanh Hóa, phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954; Thanh kiếm mô phỏng kiếm Bà Triệu (bản gốc đang được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa đây là Bảo vật quốc gia), kích thước 0,70m, được mạ vàng 2k.

Nghi thức trao, nhận Bức phù điêu khắc họa hình ảnh đoàn xe thồ phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954

Lễ tiếp nhận trống đồng do Hội Di sản Văn hoá và Cổ vật Thanh Hoa, tỉnh Thanh Hóa  tặng tỉnh Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Là hoạt động có ý nghĩa nhằm ghi nhớ công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các liệt sỹ đã hy sinh và đồng bào tử nạn vì độc lập, tự do của dân tộc và hạnh phúc của Nhân dân; Tôn vinh và tri ân những đóng góp của Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân tỉnh Thanh Hóa trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 05 cá nhân, đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình đúc và tặng trống đồng cho Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Điện Biên, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tặng giấy khen cho 15 cá nhân đã có thành tích tham gia thực hiện Chương trình đúc và tặng trống đồng cho Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Điện Biên, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.467.108
Online: 121