Thực hiện công văn số 1141/UBND-KSTT ngày 15/3/2024 về việc báo cáo kết quả rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về TTHC phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thực hiện rà soát và đề xuất xử lý các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính, cụ thể:

Về cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh

Chủ động rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Năm 2023, tham mưu trình UBND tỉnh ban hành 02 Quyết định về công bố Danh mục TTHC, trong đó đề nghị bãi bỏ 18 TTHC trong lĩnh vực gia đình và 01 TTHC trong lĩnh vực văn hóa có liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Qua rà soát, một số TTHC quy định về thành phần hồ sơ không còn phù hợp với sự phát triển xã hội. Cụ thể: Thủ tục cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa; cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế; cấp đổi thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế, thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa quy định thành phần hồ sơ gồm “Sơ yếu lý lịch có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú”. Tuy nhiên, hiện nay việc nộp hồ sơ đã được thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến có tích hợp tính năng tra cứu cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, do đó các thông tin cá nhân có thể dễ dàng tra cứu, xác minh. Vì vậy việc yêu cầu thành phần hồ sơ “Sơ yếu lý lịch có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú” là không còn cần thiết. Từ những bất cập trên, Sở đề nghị sửa đổi khoản 1 Điều 60 và điểm b khoản 1 Điều 61  Luật Du lịch năm 2017.

Về phân cấp trong giải quyết TTHC

Đối với hoạt động nghệ thuật biểu diễn, tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1145/QĐ-UBND ngày 28/6/2021 về việc ủy quyền cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện thủ tục hành chính và các nội dung quản lý nhà nước đối với hoạt động nghệ thuật biểu diễn trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Việc ủy quyền đã tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân cũng như rút ngắn thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Ngày 25/02/2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 82/QĐ-SVHTTDL về việc uỷ quyền cấp, điều chỉnh và thu hồi giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke tại các huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, công tác quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke đã được các cấp, các ngành, chính quyền địa phương quan tâm phối hợp triển khai thực hiện và đã đạt được những kết quả tích cực tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh hoạt động ổn định.

Qua rà soát, một số TTHC cần được sớm phân cấp, ủy quyền về cấp huyện để đảm bảo thống nhất cho việc quản lý, hướng dẫn, kiểm tra (Thủ tục tiếp nhận và xử lý hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn; thủ tục thông báo đoàn người thực hiện quảng cáo). Vì vậy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo năm 2012 và Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo.

Về cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ

Tiếp tục thực hiện rà soát TTHC nội bộ theo hướng dẫn của Văn phòng UBND tỉnh, rà soát toàn bộ các văn bản của Sở đã ban hành triển khai trên địa bàn tỉnh và các công việc thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao để thống kê, tham mưu công bố bổ sung các TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý của ngành. Tính đến thời điểm hiện tại, Sở không có TTHC nội bộ nào ngoài danh mục TTHC nội bộ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố.

Trong thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục rà soát, phát hiện những điểm còn vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính; qua đó kịp thời đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.473.454
Online: 66