Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” và thể hiện lòng tri ân các Anh hùng, liệt sỹ, đồng bào đã hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng thời đáp ứng nguyện vọng của thân nhân các gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, các cựu chiến binh và nhân dân cả nước. Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ trên di tích đồi F là công trình thể hiện sự trang nghiêm, linh thiêng, xứng tầm với chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 và những hy sinh to lớn của các liệt sỹ, đồng bào cả nước tại Chiến trường Điện Biên Phủ. “Ngôi đền được xây dựng từ lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay và mai sau, từ kí ức chiến tranh còn khắc ghi trong tâm trí, từ vết thương trên thân thể những người cựu chiến binh, từ vết sẹo in hằn trên đất mẹ, từ bùn, máu và hoa”...

Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ được xây dựng trên di tích đồi F bởi đây là ngọn đồi lịch sử từng chứng kiến trận đánh ác liệt nhất của các chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam. Công trình Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ là công trình có kiến trúc độc đáo, kết hợp hài hòa giữa các yếu tố lịch sử, văn hóa, cảnh quan và tín ngưỡng truyền thống, là một điểm đến tâm linh rất linh thiêng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc. Thiết kế công trình Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ là Thạc sĩ - Kiến trúc sư Phạm Trung Hiếu - Đại học Kiến trúc Hà Nội. Công trình bắt đầu khởi công xây dựng ngày 13/3/2021 lấy dáu mốc ngày diễn ra trận đánh mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ 67 năm trước và được khánh thành vào ngày 28/5/2022. Công trình đã nhận được những giải thưởng cao quý: giải Đồng giải Kiến trúc Quốc gia năm 2023 và giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III (2022-2023). Công trình có tổng mức đầu tư hơn một trăm tỷ đồng từ vốn tài trợ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt và nguồn ngân sách địa phương.

Để lên dâng hương các anh hùng, liệt sĩ, đồng bào tại Đền thờ chính du khách sẽ đi qua 199 bậc đá với 3 lớp không gian có kiến trúc độc đáo, mỗi lớp không gian, mỗi chi tiết dù nhỏ nhất của thiết kế trong công trình đều có ý nghĩa riêng, gửi gắm vào đó là những câu chuyện, những tình cảm tri ân sâu sắc nhất:

Không gian dẫn nhập là không gian đầu tiên của Đền thờ, là nơi diễn ra các sự kiện và tổ chức hoạt các động tri ân. Đường dẫn số 1 là một bức tường vòng cung có nhiều lỗ rỗng như tàn tích của chiến tranh, như những cái lô cốt, để mỗi khách tham quan khi đi qua đó sẽ cảm thấy những họng súng từ trong lỗ châu mai của quân Pháp từ đó sẽ cảm nhận được rằng những người lính bắt đầu phải đối mặt với những gian nguy. Phía trên là hình vòng tròn tạo khoảng không giao lưu với bầu trời, đồng thời cũng có ý nghĩa như 1 vành hoa đỏ trong câu thơ của nhà thơ Tố Hữu:

"Chín năm làm một Điện Biên

Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng"

Không gian tưởng niệm gồm sân tĩnh tâm và hồ tưởng niệm được tạo hình bởi các vòng tròn đồng tâm, có ý nghĩa tạo sự tập trung, tĩnh tâm trước khi đến với không gian tâm linh, bao quanh là đồi được đắp cao hơn so với khu sân ở bên ngoài để nhấn mạnh thêm lần nữa, đến gần hơn nữa với trận chiến tại lòng chảo Điện Biên Phủ.

Hồ tưởng niệm hình bán nguyệt tượng trưng cho con ngươi trong mắt của người chiến sĩ khi ngã xuống. Khi nhìn vào mặt hồ tưởng niệm in bóng mây trời Mường Thanh, đó chính là khoảnh khắc chia sẻ, cảm nhận giữa chúng ta và những người đã khuất. Lòng hồ được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, vào buổi tối khi ánh điện sáng lên sẽ tỏa bóng lung linh trên mặt nước như những ngọn nến trong đêm. 56 cây đèn đặt chính giữa tượng trưng cho 56 ngày đêm bão lửa của chiến dịch Điện Biên Phủ, 56 cây đèn tạo thành hình ngôi sao năm cánh tượng trưng ngôi sao trên lá quốc kỳ. Ngôi sao nằm nghiêng cũng thể hiện nỗi đau mất mát của Đất nước khi hy sinh những người con anh dũng của mình trên con đường giải phóng dân tộc.

Trên hai tuyến đường vòng hai bên là hai bức phù điêu khắc họa hình ảnh người chiến sỹ Điện Biên Phủ, được tạo hình dáng bởi những lỗ đạn với nhiều kích thước to nhỏ khác nhau, với hàm ý là những người lính ở Điện Biên Phủ đã phải nếm trải những làn đạn ác liệt của quân thù. Phù điêu được trích từ bức tranh Kết nạp Đảng tại Điện Biên Phủ của họa sỹ Nguyễn Sáng - bức tranh được sáng tác năm 1963, đến năm 2013 được công nhận là bảo vật Quốc gia.  

Tiếp nối giữa không gian tưởng niệm với không gian tâm linh là đường hầm dốc dài 39 m, rộng 7,5 m. Trước đường hầm khắc dòng chữ “Quyết chiến, Quyết thắng”. Đây là dòng chữ được in trên lá cờ Bác Hồ trao cho các đại đoàn quân trước khi lên đường ra mặt trận, lá cờ “Quyết chiến, Quyết thắng” đã trở thành biểu tượng, là kim chỉ nam trong toàn chiến dịch, động viên các đơn vị ra sức thi đua lập công và hoàn thành nhiệm vụ trong mỗi trận đánh. Ở giữa đường hầm có 4 cây cột tượng trưng cho tứ trụ có khắc trích dẫn lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân dịp kỷ niệm 10 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những giá trị cốt lõi yêu nước cùng sự lãnh đạo tài tình của Đảng, Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đưa cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi.

Không gian tâm linh gồm đền thờ chính, nhà tiền tế, 2 khối Tả vu, hữu vu tất cả đều làm bằng gỗ Lim. Không gian thờ tự tại Đền thờ chính như chiếc cầu nối linh thiêng giữa cuộc sống hiện tại của con người với cõi thiêng của đất trời, là nhịp cầu vô hình nối kết, giao hòa giữa hai cõi âm dương.

Công trình Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ giờ đây đã trở thành điểm đến không thể thiếu của mỗi du khách trong hành trình tri ân, tham quan, trải nghiệm tại mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng. Là nơi thể hiện lòng thành kính tri ân với thế hệ cha anh đã hy sinh cho chúng ta có cuộc sống ấm no như ngày hôm nay đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Nơi đây sẽ là biểu tượng cho sự anh dũng, bất khuất của tinh thần Việt Nam: “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

“Thân ngã xuống thành đất đai Tổ Quốc

Hồn bay lên hóa linh khí quốc gia”.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.457.334
Online: 89