Thực hiện Dự án 6, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023, ngày 25/04/2023, Bảo tàng tỉnh, đã phối hợp với Phòng Văn hóa và thông tin huyện Tuần Giáo, UBND xã Rạng Đông, tổ chức thực hiện phục dựng, bảo tồn lễ Cúng thần rừng của dân tộc Kháng tại bản Nậm Mu, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.

Tham gia lễ phục dựng có đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý Di sản Văn hóa, Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình, lãnh đạo Bảo tàng tỉnh, lãnh đạo xã Rạng Đông, cộng đồng dân bản Nậm Mu.

Lễ Cúng thần rừng là một trong những nghi lễ quan trọng trong đời sống sản xuất của đồng bào Kháng, là lễ hội đặc trưng trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, họ vẫn bảo lưu thuyết vạn vật hữu linh thể hiện nghệ thuật ứng xử của con người với thiên nhiên, với thế giới thần linh bằng sự kính trọng với niềm tin, khát vọng cầu mong được sự phù hộ, che chở từ thần linh để có một mùa vụ mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, bội thu, bản làng yên vui, no ấm, hạnh phúc. Thông qua lễ hội thể hiện được tính kế thừa, kết nối các giá trị văn hóa giữa các thế hệ, chứa đựng nhiều thành tố quan trọng của bản sắc văn hoá dân tộc Kháng. Qua đó nâng cao được ý thức trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn và bảo tồn các giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc ở địa phương.

Đây cũng là ngày hội đoàn kết của toàn cộng đồng dân tộc, đưa mọi người đến gần nhau hơn, hiểu nhau hơn, để cùng gặp gỡ chia sẽ những kinh nghiệm trong lao động, sản xuất, cùng chung sức xây dựng và phát triển bản làng hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. Cùng nhau tham gia vào các trò chơi dân gian truyền thống của dân tộc mình, cùng hòa mình vào không khí rộn ràng, tươi vui qua các làn điệu dân ca, dân vũ, được tổ chức trong ngày hội. Tất cả đều chứa đựng những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Kháng góp phần làm đa dạng nền văn hóa của các dân tộc trong kho tàng Văn hóa dân gian Việt Nam./.

 

 

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Thống kê: 9.409.090
    Online: 56