Ngày 21/4/2023 tại nhà văn hóa bản Khá, xã Quài Cang, huyện Tuần Giáo, đã diễn ra Lễ công bố Quyết định và trao bằng công nhận Di tích danh lam thắng cảnh Hang động Bản Khá.

Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên; Mùa Va Hồ - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tuần Giáo. Tại buổi lễ đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp đã công bố Quyết định của Ủy ban Nhân dân tỉnh và trao bằng xếp hạng Di tích danh lam thắng cảnh Hang động Bản Khá cho xã Quài Cang, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

Trước đó huyện Tuần Giáo đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo triển khai công tác nghiên cứu, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu của các dân tộc trên địa bàn; thực hiện tốt công tác quản lý, bảo quản, giữ gìn và phát huy giá trị các di tích; phối hợp lập hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng di tích và hồ sơ khoa học đề nghị công nhận di sản văn hóa phi vật thể; lập hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú...

Đến nay, trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã có 06 di tích được công nhận xếp hạng, trong đó có di tích được xếp hạng Quốc gia đặc biệt (Đèo Pha Đin; Khu vực tập kết hậu cần ngã ba Tuần Giáo; Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ ở hang Thẳm Púa); 02 di tích cấp quốc gia (Danh lam thắng cảnh Hang động Há Chớ; Di tích Khảo cổ học Hang Thẩm Khương) và 03 di tích được xếp hạng cấp tỉnh (Di tích danh lam thắng cảnh Hang động Mùn Chung;  Di tích lịch sử Cách Mạng Pú Nhung và Di tích danh lam thắng cảnh hang động Bản Khá). Ngoài ra còn có 03 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là Di sản Lễ hội Pang Phoóng của người Kháng, Múa dân tộc Khơ Mú, Nghệ thuật khèn của người Mông; có 02 di sản được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (Nghệ thuật Xòe Thái và Then Tày, Nùng, Thái). Đó là những di sản vô cùng quý giá, là nguồn tài nguyên để huyện có thể khai thác phát triển du lịch trong thời gian tới, biến di sản của địa phương thành tài sản, góp phần phát triển kinh tế xã hội của huyện, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho nhân dân các dân tộc.

Di tích danh lam thắng cảnh Hang động Bản Khá được xếp hạng là điều kiện thuận lợi để liên kết tour du lịch với di tích, danh lam thắng cảnh tại huyện.  Đó là những di sản vô cùng quý giá, là nguồn tài nguyên để huyện có thể khai thác phát triển du lịch trong thời gian tới, biến di sản của địa phương thành tài sản, góp phần phát triển kinh tế xã hội của huyện, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho nhân dân các dân tộc.

 

 

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Thống kê: 9.411.367
    Online: 46