Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách đóng vai trò hết sức quan trọng, sách là chiếc chìa khóa vạn năng mở cánh cửa trí tuệ và tâm hồn của con người, là người thầy siêu việt thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô tận, dạy chúng ta biết sống và biết hy sinh. Từ đọc sách, sưu tầm sách đến xây dựng tủ sách, thư viện sách là con đường để xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Nhận thức tầm quan trọng của văn hóa đọc, những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của Nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24/2/2014, lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam; đồng thời có Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 ban hành Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”.

Để đưa văn hóa đọc phát triển lên tầm cao mới, ngày 4/11/2021 Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam thay thế cho Ngày Sách Việt Nam trước đây và vẫn được diễn ra vào ngày 21/4 hằng năm. Hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay, ngay từ đầu năm Thư viện tỉnh Điện Biên đã xây dựng Chương trình phối hợp với phòng Giáo dục - Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố trong việc tổ chức các hoạt động Thư viện giai đoạn 2023 - 2027; Kế hoạch phục vụ xe Thư viện lưu động đa phương tiện năm 2023; Kế hoạch tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Theo đó chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam được tổ chức từ tháng 3 đến hết tháng 5 năm 2023; trọng tâm từ ngày 16/4 đến ngày 01/5/2023 tại địa bàn cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn, tạo sự hưởng ứng của xã hội một cách sâu rộng, hiệu quả.

Những chuyến xe chở ăm ắp sách, cùng các trang thiết bị máy tính hỗ trợ truy cập Internet, màn hình TV… của Thư viện tỉnh đã miệt mài lăn bánh. Tính đến thời điểm 01/05/2023 Thư viện tỉnh đã thực hiện được 61 chuyến xe lưu động, trong đó 48 chuyến Phục vụ lưu động  tới các trường TH, THCS trên địa bàn các huyện Điện Biên Đông; Mường Nhé; Nậm Pồ; huyện Điện Biên; Mường Chà; Mường Ảng; thị xã Mường Lay. Thu hút trên 51.000 lượt bạn đọc được Thư viện phục vụ và hơn 117.000 lượt tài nguyên thông tin được phục vụ. 28.350 lượt truy cập Internet.  Trong hai tuần trọng tâm hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 diễn ra từ ngày 16/4 - 01/5/2023 Thư viện tỉnh thực hiện 13 chuyến xe lưu động, phục vụ tại các trường Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ; Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ; Trường Tiểu học Noong Luống; Trường THCS Thanh Hưng (huyện Điện Biên); Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật; Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên; Tiểu đoàn Huấn luyện - BB1; Trung đoàn BB82, Với hơn 16.000 lượt bạn đọc được Thư viện phục vụ và hơn 50.000. lượt tài nguyên thông tin được phục vụ, hơn 5.000  lượt truy cập Internet. Bên cạnh việc phục vụ lưu động  cán bộ Thư viện  còn phối hợp với các đơn vị phối hợp tổ chức 08 cuộc trưng bày, triển lãm sách, báo tài liệu, xếp sách nghệ thuật với nhiều mô hình nghệ thuật phong phú, hấp dẫn, ý nghĩa thu hút đông đảo các em học sinh, sinh viên.

Các em học sinh thích thú đọc sách bên chiếc Xe Thư viện lưu động

Với chủ trương “Sách đi tìm bạn đọc”, những chuyến xe thư viện lưu động đi đến nơi để phục vụ người dân, đặc biệt là những đối tượng độc giả không có điều kiện hoặc gặp khó khăn khi tiếp cận với thư viện, như:  đồng bào vùng sâu, vùng xa, nơi thiếu vắng hệ thống nhà sách và thư viện, tủ sách còn thiếu… Qua đó, tạo điều kiện để mọi tầng lớp nhân dân được tiếp cận với công nghệ thông tin, giải trí, tra cứu phục vụ sản xuất, đời sống, học tập và công tác; tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời góp phần hình thành thói quen cho các em học sinh, rèn luyện cho các em các kỹ năng chọn những loại sách báo có nội dung tốt, tính giáo dục cao phù hợp với tâm sinh lý của từng em. Đồng thời giúp các em học tập những gương tốt việc tốt, các nhân vật sự kiện lịch sử... để phục vụ tốt trong việc học tập nâng cao kiến thức, hình thành nhân cách cho các em, qua đó tuyên truyền giáo dục các em về việc đọc sách cũng như trân trọng giữ gìn và bảo vệ sách

Đi đến bất cứ ngôi trường nào, xe thư viện lưu động cũng nhận được sự chào đón nhiệt tình của đông đảo giáo viên, học sinh. Hình ảnh các em ùa tới, háo hức chờ đợi cánh cửa xe mở ra, tíu tít chọn lựa, say sưa bên trang sách và luyến tiếc khi xe lưu động rời đi… chính là động lực để chúng tôi, những chuyến xe lưu động  tiếp tục hành trình đưa ánh sáng tri thức đến mọi vùng, miền xa xôi. 

Với những hiệu quả thiết thực mà xe thư viện lưu động mang lại, hy vọng rằng, mô hình này sẽ nhận được sự quan tâm, đầu tư hơn nữa để tiếp tục phát triển văn hóa đọc, đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời.

Ngày 16/4, tại Thư viện tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao và Du lịch đã tổ chức Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 tỉnh Điện biên với chủ đề “ Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo ” chủ trì (trực tiếp thực hiện: Thư viện tỉnh), cùng các đơn vị phối hợp: Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh; Bảo tàng tỉnh; Tỉnh Đoàn Điện Biên; Trung tâm Sách và Thiết bị trường học; Nhà sách Ngọc Sơn,  tổ chức hoạt động Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, hoạt động diễn ra thành công tốt đẹp, được lãnh đạo cũng như các cơ quan truyền thông đánh giá cao; sự tham gia tích cực của các đơn vị trường học, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên.

Ngoài ra, trong ngày 19/4, tại Trường THCS Thanh Hưng - huyện Điện Biên, Thư viện đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Điện Biên, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Điện Biên, Trường THCS Thanh Hưng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày hội. Tại ngày hội, các giáo viên và học sinh trường THCS Thanh Hưng tham gia với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, các em học sinh được viên chức thư viện giới thiệu hơn 700 bản sách gồm những cuốn sách hay, trong đó các loại sách được trưng bày với nhiều thể loại phong phú, đa dạng như: Sách về Bác Hồ, sách lịch sử cách mạng, bách khoa thư, hạt giống tâm hồn, thế giới tự nhiên khoa học, sách thiếu nhi.... thu hút các em tham gia.

Thông qua Ngày hội nhằm góp phần hình thành thói quen cho các em học sinh, rèn luyện cho các em các kỹ năng chọn những loại sách báo có nội dung tốt, tính giáo dục cao phù hợp với tâm sinh lý của từng em. Đồng thời giúp các em học tập những gương tốt việc tốt, các nhân vật sự kiện lịch sử... để phục vụ tốt trong việc học tập nâng cao kiến thức, hình thành nhân cách cho các em, qua đó tuyên truyền giáo dục các em về việc đọc sách cũng như trân trọng giữ gìn và bảo vệ sách./.

Một buổi phục vụ lưu động tại trường học của Thư viện tỉnh Điện Biên


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Thống kê: 9.453.154
    Online: 72