Với chủ đề “Sắc màu văn hóa – Hội tụ và lan tỏa”, Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I tại tỉnh Lai Châu và Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2023 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức đã diễn ra từ ngày 3 đến 5/11

Ngày hội có sự tham gia của đồng bào 14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người bao gồm: Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Pu Péo, Si La, C ống, Bố Y, Cơ Lao, Mảng, Lô Lô, Chứt, Lự, Pà Thẻn và Ngái đến từ 11 tỉnh đến từ: Lai Châu, Cao Bằng, Thái Nguyên, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Nghệ An, Quảng Bình và Kon Tum.

Ngày hội diễn ra với các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch hấp dẫn, chứa đựng bản sắc văn hoá truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số tại Việt Nam. Các tỉnh tham gia nhiều hoạt động như trải nghiệm không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch; ; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa dân tộc Mông; liên hoan văn nghệ quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc và các trò chơi, thể thao truyền thống. Ngày hội là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên dân tộc thiểu số các tỉnh giao lưu, gặp gỡ, trải nghiệm cũng như quảng bá, giới thiệu những nét đẹp của dân tộc, của địa phương.

Kết thúc Ngày hội, đối với các hoạt động văn hoá, Ban Tổ chức đã trao 15 giải A, 20 giải B và 10 giải C cho phần thi Liên hoan nghệ thuật quần chúng; 4 giải A, 4 giải B, 1 giải C cho phần thi Trình diễn trang phục dân tộc; 4 giải A, 4 giải B cho phần thi Tái hiện trích đoạn lễ hội và nghi thức sinh hoạt văn hóa; 4 giải A, 4 giải B, 1 giải C cho phần thi giới thiệu không gian trưng bày giói thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng các dân tộc ; 4 giải A, 4 giải B cho phần thi trình diễn nghề thủ công truyền thống các dân tộc. Kết quả hoạt động thể thao, Ban Tổ chức đã trao 31 bộ huy chương ở 03 môn thi đấu, gồm: đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co.

Tham gia ngày hội, Đoàn Điện Biên đạt thành tích 4 Giải A, 5 Giải B và là một trong các Đoàn có thành tích cao. Cụ thể, trong các hoạt động văn hóa Đoàn đạt 2 giải A với 2 tiết mục: Dân ca dân tộc Cống “ Co pea chờ nhàm” và Dân ca dân tộc Si La “ Pùi khứ chọ chứ”; đạt 3 giải B với 3 tiết mục: Dân ca dân tộc Cống “ Bác Hồ la kháp ái”, Dân vũ dân tộc Si La “ Cô tô chố mí”, Dân vũ dân tộc Cống “ Co khai” ở phần thi Liên hoa Nghệ thuật quần chúng; Trong 2 phần thi Trình diễn trang phục dân tộc và Không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng các dân tộc, Đoàn đều đạt giải A; Đoàn cũng đạt 2 giải B ở phần thi trình diễn trích đoạn lễ hội và nghi thức sinh hoạt văn hóa và phần thi trình diễn nghề thủ công truyền thống các dân tộc. Trong hoạt động thể thao, Đoàn đạt giải ba toàn đoàn.

Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I đã thành công tốt đẹp góp phần cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, đột phá chiến lược tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, góp phần “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” và để “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi” theo lời dạy của Bác. Đồng thời góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc; tôn vinh, phát huy những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số nói riêng và bản sắc văn hóa truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam nói chung.

Tại lễ bế mạc, Bộ VHTTDL đã tặng bằng khen cho 18 tập thể,5 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu tặng bằng khen cho 20 tập thể, 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia tổ chức Ngày hội. Bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc và Ông Lương Chiến Công, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lai Châu đã trao cờ đăng cai Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ II năm 2028 cho tỉnh Lào Cai.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.467.313
Online: 104