Tối ngày 03/11, tại Quảng trường nhân dân tỉnh Lai Châu, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I tại tỉnh Lai Châu và Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2023.

Tới dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Lê Hoài Trung, Ủy viên BCH TW Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương; đồng chí Tòng Thị Phóng, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội; Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Trưởng Ban chỉ đạo Ngày hội; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Lai Châu, lãnh đạo một số tỉnh có Đoàn tham gia Ngày hội cùng đông đảo nhân dân và du khách. Về phía tỉnh Điện Biên có đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I, tại tỉnh Lai Châu và Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2023 với chủ đề “Sắc màu văn hóa – Hội tụ và lan tỏa” diễn ra từ ngày 3 đến 5/11.

Ngày hội có sự tham gia của đồng bào 11 tỉnh đến từ: Lai Châu, Cao Bằng, Thái Nguyên, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Nghệ An, Quảng Bình và Kon Tum. Gồm 14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người: Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Pu Péo, Si La, C ống, Bố Y, Cơ Lao, Mảng, Lô Lô, Chứt, Lự, Pà Thẻn và Ngái.

Tại lễ khai mạc, nhân dân và du khách được hòa mình vào Chương trình nghệ thuật đặc sắc gồm 3 chương: Khát vọng vươn lên cùng đại ngàn; Lung linh sắc màu đại ngàn; Lai Châu kỳ vĩ vui ngày hội cùng sự tham gia của 150 diễn viên chuyên nghiệp cùng 450 diễn viên quần chúng. Với những tiết mục hát, múa đặc sắc tái hiện lại một cách chân thực, sinh động về lao động sản xuất, giá trị văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc của các dân tộc ít người. Đặc biệt, là vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của con người Lai Châu cùng khát vọng vươn lên về một ngày mai tươi sáng.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho biết: “Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần đầu tiên được tổ chức tại Lai Châu là không gian văn hóa đặc biệt ý nghĩa. Đây là dịp để những chủ thể văn hóa, nghệ nhân, diễn viên, vận động viên các dân tộc thiểu số có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Ngày hội tạo động lực thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước”.

Thứ trưởng cũng cho biết thêm, qua hoạt động lần này, với tinh thần giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm cùng nhau giữ gìn, tôn vinh, trao truyền và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình, không chỉ trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội, mà quan trọng hơn là lan tỏa tinh thần này trong cuộc sống lao động, sản xuất, sinh hoạt hàng ngày tại cộng đồng, để văn hóa truyền thống các dân tộc nói chung, các dân tộc thiểu số rất ít người nói riêng mãi mãi trường tồn.

Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I tại tỉnh Lai Châu và Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu gồm 2 phần:  phần Lễ và phần Hội. Trong đó, phần hội với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc như: trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc có số dân dưới 10.000 người. Cùng với đó là Liên hoan văn nghệ quần chúng với chương trình dân ca, dân vũ, nhạc dân tộc mang nét riêng, độc đáo của dân tộc ở mỗi địa phương; lồng ghép với trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc có số dân dưới 10.000 người (trang phục ngày thường, lễ hội, lễ cưới).

Trong khuôn khổ Ngày hội, tỉnh Lai Châu còn tổ chức nhiều hoạt động như: thi đấu các môn thể thao truyền thống; Giải đua mô tô địa hình; Giải dù lượn đường trường Putaleng mở rộng; leo núi…

Tỉnh Điện Biên thành lập Đoàn với 25 nghệ nhân tham gia Ngày hội gồm 2 dân tộc (Si La và Cống) với các nội dung: Trình diễn trang phục truyền thống dân tộc; Liên hoan văn nghệ quần chúng với các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa của 2 dân tộc như Dân vũ dân tộc Cống “ Co khai”, Dân ca dân tộc Cống “ Bác Hồ la kháp ái”, Dân vũ dân tộc Si La “ Cô tô chố mí”... ; trình diễn trích đoạn Lễ hội, giới thiệu ghi thức văn hoá dân gian “Tết hoa mào gà ” dân tộc Cống huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.

Ngày hội bế mạc vào ngày 5/11.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.471.834
Online: 62