Chiều ngày 3/11, trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I tại tỉnh Lai Châu, năm 2023, Đoàn nghệ nhân tỉnh Điện Biên đã thực hiện trình diễn trích đoạn Lễ hội, giới thiệu ghi thức văn hoá dân gian “ Mền loóng Phạt Ái ( Tết hoa Mào gà )” dân tộc Cống bản Lả Chà, xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.

“Mền loóng Phạt Ái ( Tết hoa Mào gà)” là một trong những lễ hội quan trọng trong đời sống  của đồng bào Cống , lễ hội là dịp để đồng bào thực hành nhiều tín ngưỡng quan trọng, thắt chặt tình đoàn kết gắn bó giữa các thành viên trong gia đình , cố kết cộng đồng xã hội.

Tết hoa Mào Gà được đồng bào dân tộc Cống tại Nậm Pồ tổ chức thường xuyên từ rất lâu đời bởi đây là nghi lễ trong ngày Tết cổ truyền. Tết hoa Mào gà không chỉ tạ ơn các thần linh đã ban cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, sức khỏe, may mắn cho mọi người, mọi nhà, mọi gia đình mà còn là dịp để cầu mùa, cầu bình an cho dân bản. Đồng thời cũng là dịp gửi gắm những ước nguyện về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc thông qua những lời cầu khẩn của thầy mot hay mặt cho các gia đình trong bản, mang ý nghĩa hướng về cội nguồn, tổ tiên trong văn hóa tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Cống.

Với những giá trị truyền thống độc đáo, Tết hoa Mào gà đã được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2019.

Phần thi trình diễn được đoàn nghệ nhân tỉnh Điện Biên chuẩn bị chu đáo, công phu với những trang phục, đạo cụ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc đã đem đến cho người xem nhiều cảm xúc sâu sắc. Qua hoạt động này không chỉ giới thiệu nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Cống nói riêng và đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên nói chung tới người dân, du khách; mà còn giáo dục các thế hệ sau biết gìn giữ, kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống quý báu của dân tộc mình, đóng góp thêm vào kho tàng di sản văn hóa truyền thống của dân tộc.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.471.503
Online: 27