Dân tộc Sán Chỉ sinh sống trên địa bàn tỉnh Điện Biên, chủ yếu tập trung tại xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé.

 

Ngày nay với xu thế hội nhập phát triển chung của đất nước, dân tộc Sán Chỉ còn giữ được các nét văn hoá truyền thống của dân tộc, thể hiện rõ trong các phong tục tập quán, các lễ hội truyền thống, đặc biệt người Sán Chỉ vẫn duy trì mặc các bộ trang phục truyền thống may bằng vải bông nhuộm chàm.

Bộ trang phục nữ truyền thống của dân tộc Sán Chỉ bao gồm áo, quần, đai thắt áo và khăn đội đầu. Áo của phụ nữ là áo dáng dài, được khâu bằng vải bông nhuộm chàm, xẻ tà 2 bên, mặt trong của cổ áo khâu trang trí bằng vải màu trắng; mặt ngoài cổ áo được thêu bằng chỉ đỏ, vàng, xanh, hồng và các khuy hình tròn, giữa khuy có hình bông hoa 6 cánh. Một bên vạt áo được nẹp một dải vải màu đỏ, trên dải vải màu đỏ trang trí các viền vải  trắng, vàng và thêu  hoa văn hình xương cá màu hồng, trên có 3 khuy cài được làm bằng vải và 2 nút kim loại hình cây nấm, ở bên vạt còn lại khâu 1 túi bằng vải công nghiệp màu xanh hoa đỏ và cài khuy cài bằng vải. Cổ tay áo và 2 bên xẻ tà được trang trí bằng cách táp các dải vải đỏ và các viền vải vàng, đỏ. Áo được sử dụng trong ngày lễ tết, sinh hoạt hàng ngày.

 Quần được khâu bằng vải bông nhuộm chàm, đũng rộng, cạp quần cao, không trang trí hoa văn. Quần mặc trong sinh hoạt hàng ngày thích hợp cho việc di chuyển ở nơi địa hình đồi núi cao.

Áo nữ dân tộc Sán Chỉ

Khăn của dân tộc Sán Chỉ được chia thành 2 loại: Khăn sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày và khăn sử dụng trong các lễ hội.

 Khăn dùng trong sinh hoạt hàng ngày được khâu rất đơn giản. Khăn có dạng hình chữ nhật được may từ 2 khổ vải, ở 2 đầu khăn được trang trí 2 dải vải đỏ, và các viền vải xanh, vàng, đỏ. Khăn đội đầu dùng để đội che nắng, giữ ấm cơ thể.                                      

                            

Khăn đội đầu dùng trong Lễ hội

 Khăn dùng trong lễ hội: Khăn đội đầu hình chữ nhật, ở 2 cạnh dài của khăn được táp 2 dải vải đỏ; 1 cạnh ngắn được khâu gập, trang trí các viền vải xanh, trắng, tím và các hình tam giác bằng kim loại khâu chồng lên nhau như những dãy núi nối tiếp nhau, ở 2 đầu là 2 khuy hình tròn giữa có bông hoa 6 cánh, nối liền với 2 tua cấu tạo từ 1 dải vải và các hạt cườm, các sợi màu sắc sặc sỡ. Khăn dùng để đội trong các lễ hội của phụ nữ dân tộc Sán Chỉ.

Đai thắt áo gồm 2 lớp: Đai được làm từ 1 dải vải trắng, trên dải vải đính các khuy tròn kim loại giữa có bông hoa 6 cánh, một đầu của đai có một móc làm bằng sợi chỉ trắng để móc vào các khuy hình tròn có tác dụng điều chỉnh cho vừa thân người sử dụng. Đai dùng để thắt ngoài áo như một vật trang trí tô thêm vẻ đẹp của người phụ nữ.

                                      

                       Đai thắt lưng

 Bộ trang phục nam giới gồm: áo, quần và khăn. Áo được khâu từ vải bông nhuộm chàm, cổ tròn mặt trong cổ áo được táp thêm 1 lớp. Áo có 5 đôi khuy vải, ở một bên khuy đính 5 đôi cúc kim loại hình cây nấm. Áo xẻ tà 2 bên, có 1 túi ở 1 bên ngực. Quần được khâu từ vải bông nhuộm chàm, không trang trí hoa văn, may theo kiểu bổ đũng, ống rộng. Ngoài ra người đàn ông của dân tộc Sán Chỉ còn đội khăn làm từ khổ vải bông nhuộm chàm, ở 2 đầu khăn được trang trí bằng cách thêu các sợi len màu hồng, xanh, vàng. Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi người đàn ông đội khăn thể hiện sự trang trọng và uy nghiêm của người đội.

Hiện nay, không chỉ trang phục mà còn nhiều di sản văn hoá truyền thống của dân tộc Sán Chỉ đang có nguy cơ bị mai một. Bởi vậy, Bảo tàng tỉnh Điện Biên thường xuyên thực hiện nhiệm vụ sưu tầm và trưng bày, giới thiệu về bản sắc văn hoá các dân tộc nói chung, dân tộc Sán Chỉ nói riêng nhằm trở thành điểm đến hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu của công chúng.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.428.449
Online: 101