“Không gục ngã” là tiêu đề quyển sách, cũng là lời Bích Lan tự nói với bản thân cũng như với những ai cần động lực để đối mặt với những rủi ro, những thử thách khó khăn trong cuộc sống.

Trải qua một tuổi thơ nghịch ngợm, sống động và tươi đẹp, những tưởng mọi thứ đã đóng lại với Bích Lan ở ngưỡng cửa mười ba với căn bệnh loạn dưỡng cơ. Nhưng từ sự tuyệt vọng vì bệnh không có thuốc trị, vì những đau đớn và bất tiện mà căn bệnh gây ra, chị đã hình thành một nghị lực phi thường để tự học tiếng Anh, trở thành một giáo viên mang lại niềm yêu thích tiếng Anh cho học trò, một dịch giả mang những giá trị văn hoá cho người đọc. Điều gì khiến chị có thể vượt qua nghịch cảnh để cống hiến cho xã hội như vậy?!

Từ những trang đầu của cuốn sách, người đọc có thể cảm nhận tình yêu cuộc sống mãnh liệt qua lời kể về những kỷ niệm tuổi thơ tươi đẹp, về những mối quan hệ trong gia đình, về khung cảnh thiên nhiên, những trò chơi dân gian, về tình yêu lao động và yêu văn chương được gieo mầm từ người ông nghiêm khắc.

Khi bệnh tật ập đến vào cái tuổi đầy ước mơ và hoài bão của chị, làm tinh thần chị suy sụp, chính tình yêu thương của những người thân trong gia đình đã vực chị dậy. Và chính khát vọng sống bên trong đã đưa chị đến con đường tự học suốt đời, chị không chấp nhận sống vật vờ như một bóng  ma vì bệnh tật, chị muốn khẳng định sự tồn tại, giá trị của chính mình và cống hiến cho xã hội, chị muốn sống một cuộc đời ý nghĩa.

Với “Không gục ngã”, Bích Lan dẫn chúng ta vào miền ký ức tuổi thơ của chị với những sự kiện rất đỗi đời thường và êm đềm, để rồi lại làm ta nhói lòng vì những đổi thay của cơ thể do bệnh tật mà có thể đánh gục bất cứ đứa trẻ nào trong hoàn cảnh của chị. Những mảng đối lập trong từng giai đoạn cuộc đời chị, từ yên bình đi đến những khổ đau do bệnh tật gây ra, rồi hy vọng và tình thương yêu giữa người với người lại hiện ra trong những lúc khốn cùng nhất, tất cả đều chứa đựng những nghị lực đáng tự hào, và những giá trị nhân văn trong cuộc sống.

Trang sách đã khép lại nhưng người đọc vẫn thẫn thờ suy nghĩ về khát vọng sống, về ý nghĩa cuộc đời, về tinh thần vượt qua nghịch cảnh, về niềm vui cuộc sống…của chính mình. Nhưng những giá trị đích thực của cuộc sống thì không thay đổi, chỉ khi nào một người hiểu được những giá trị ấy, họ mới thật sự sống. Cuốn sách này, không mang những giáo điều hay bài học khô khan, không khiến người đọc thương cảm cho số phận của chị, mà là những kinh nghiệm cuộc sống chân thật, truyền cảm hứng cho người đọc về chính cuộc sống của họ.

“Người ta vẫn nói giấc mơ chỉ là giấc mơ, chuyện cổ tích chỉ là chuyện cổ tích… nhưng trong câu chuyện của Bích Lan chuyện cổ tích đã trở thành hiện thực. Các bạn và chúng tôi học được một điều từ câu chuyện của Bích Lan. Đó là cho dù bạn gặp hoàn cảnh khó khăn đến mức nào, nhưng nếu bạn cố gắng và nhích từng bước một thì số phận sẽ mỉm cười với bạn…” 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.436.017
Online: 75