Tối 02/12 tại tại Quảng trường Hùng Vương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ diễn ra lễ khai mạc Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao & du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV do Bộ VHTTDL phối hợp với tỉnh Phú Thọ tổ chức. Tới dự có đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng- Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam đã tới dự và phát biểu chào mừng. Dự Lễ khai mạc có các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ 7 tỉnh khu vực Tây Bắc và đông đảo nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ.

Với chủ đề “Cầu vồng Đất Tổ ”, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc vùng Tây Bắc trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, là dịp để giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và các giá trị di sản văn hóa.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Tây Bắc có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của đất nước, có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nên thơ và hùng vĩ, là địa bàn sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Người dân Tây Bắc hiền hậu, chất phác mà anh dũng, kiên cường và thủy chung, son sắt. Mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa đặc trưng, thể hiện qua trang phục, qua lễ hội, qua các làn điệu dân ca dân vũ, văn hóa ẩm thực… góp phần tạo nên sự đa dạng về bản sắc văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội lần này, thông qua các điệu múa, tái hiện các lễ hội dân gian, sự hòa tấu từ những âm thanh huyền diệu của tiếng sáo, tiếng khèn, tiếng đàn tính và những lời Then say đắm lòng người, thông qua không gian trình diễn trang phục truyền thống, nghi thức trong lễ hội, các trò chơi dân gian như bắn nỏ, tung còn, kéo co, đẩy gậy... được chính các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên - là chủ thể văn hóa thể hiện, có sức lôi cuốn mạnh mẽ, sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách về một Tây Bắc chứa đựng nhiều giá trị nhân văn, với cộng đồng các dân tộc có truyền thống hào hùng, yêu nước và mến khách.

Qua 14 lần tổ chức theo hình thức luân phiên định kỳ, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc đã thực sự trở thành hoạt động có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc, là nơi để đồng bào các dân tộc Tây Bắc gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với việc gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời, Ngày hội cũng là dịp giới thiệu, tôn vinh và quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc của đồng bào các dân tộc Tây Bắc với đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế, góp phần tạo sức hút để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Xuyên suốt Lễ Khai mạc là Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Cầu vồng Đất Tổ” chương trình được chia thành 3 phần gồm: Mở hội Tây Bắc; Sắc màu rẻo cao và Ngày hội non sông được dàn dựng công phu, được tập thể nghệ sỹ, diễn viên Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam, nhà hát dân gian Việt Bắc, nghệ nhân hát xoan tỉnh Phú Thọ…, các nghệ nhân, diễn viên của 6 tỉnh Tây Bắc biểu diễn hết sức sinh động, thể hiện sâu sắc nét văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc vùng cao Tây Bắc, mang đến cho khán giả trong nước và quốc tế hình ảnh về một Tây Bắc với nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo, quyến rũ, một Tây Bắc hùng vĩ, giàu tiềm năng đang bừng sáng vươn lên cùng cả nước, một Tây Bắc - Phú Thọ đang trên đà hội nhập và phát triển đã đem đến những ấn tượng tốt đẹp cho du khách và người dân địa phương./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.467.260
Online: 105