Nằm trong khuôn khổ Ngày hội Giao lưu Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ III, trong ngày 2-10, tại Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh đã diễn ra Liên hoan văn nghệ quần chúng và Trình diễn trang phục dân tộc. Liên hoan đã thu hút đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ, được đánh giá cao bởi Hội đồng Ban giám khảo.

Với chủ đề “Thắm tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam – Lào”, có 10 tỉnh của Việt Nam gồm: Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Kom Tum, Thừa Thiên Huế và các tỉnh của nước bạn Lào có chung đường biên giới với Việt Nam là Luông Pha Băng, Phong Sa Ly, Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, Át Ta Pư, Sê Kông, Khăm Muộn tham gia Liên hoan văn nghệ quần chúng lần này. Mỗi đoàn tham gia không quá 05 tiết mục hát, múa, hòa tấu nhạc cụ… bao gồm phần trình diễn, giới thiệu phải có lời dẫn thuyết minh. Các tiết mục tham gia của các đoàn đều mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn mỗi tỉnh; thể hiện tình yêu, tự hào quê hương, đất nước cùng sự đoàn kết, nỗ lực, phát triển đi lên của địa phương; quảng bá, giới thiệu nét dẹp mảnh đất, con người tỉnh mình; ngợi ca tình hữu nghị tốt đẹp, bền chặt giữa 2 dân tộc Việt Nam - Lào... Phần “Trình diễn trang phục dân tộc”, các đoàn lựa chọn trình diễn trang phục đặc trưng của dân tộc tiêu biểu ở địa phương, trang phục sử dụng để trình diễn phải là trang phục truyền thống, không sử dụng trang phục biểu diễn, trang phục đã cải biên.

Đan xen giữa các tiết mục và phần thi của các tỉnh Việt Nam là phần giao lưu của các tỉnh nước bạn Lào: múa Nàng kèo, đơn ca Tình hữu nghị Luông Pha Băng – Điện Biên (Luông Pha Băng), múa Tình hữu nghị Lào – Việt Nam, Đoàn kết bộ tộc Lào (Phông Sa Ly); đơn ca Tình đồng chí, hát múa Mời thăm Xiêng Khoảng (Xiêng Khoảng); múa Sầm Nưa đẹp lắm, Khèn Lào (Hủa Phăn); múa Sa Ma Khi Lào – Việt Nam, Phom Mạ Xay (Khăm Muôn); múa Cuộc sống mới của người dân miền núi (A Ta Pư)...

Nghệ nhân, diễn viên quần chúng của các tỉnh đã mang đến cho công chúng những tiết mục dân ca, dân vũ, dân nhạc và trình diễn trang phục các dân tộc đặc sắc, đậm nét văn hóa của đồng bào các dân tộc hai bên biên giới Việt Nam - Lào. Liên hoan nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc có chung đường biên giới hai nước Việt Nam - Lào. Đồng thời, là dịp để các nghệ nhân, diễn viên hai nước Việt Nam - Lào gặp gỡ, giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm trong hoạt động biểu diễn văn hóa, thể thao và du lịch ở cơ sở. Qua đó tiếp tục duy trì và nhân rộng các hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng của đồng bào các dân tộc hai nước Việt Nam - Lào; xây dựng, nâng cao đời sống tinh thần của cộng đồng, góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc vùng biên giới hai nước.

Tối ngày 2-10, Đoàn nghệ thuật quần chúng các tỉnh Việt Nam và Lào đã hoàn thành nội dung hoạt động Liên hoan Nghệ thuật quần chúng và Trình diễn trang phục dân tộc sẽ tham gia lưu diễn cơ sở tại xã Pom Lót, huyện Điện Biên và Trung đoàn 82 (Quân Khu II), phục vụ chiến sĩ và nhân dân tỉnh Điện Biên.

Một số hình ảnh tại Liên hoan văn nghệ quần chúng và Trình diễn trang phục dân tộc

Đoàn tỉnh Điện Biên trình diễn trang phục dân tộc Mông

Đoàn tỉnh Xiêng Khoảng gửi lời mời đến khán giả và du khách thông qua tiết mục “Mời thăm Xiêng Khoảng”

Phần dự thi nghệ thuật quần chúng của đoàn tỉnh Quảng Nam

Tiết mục múa “Đoàn kết bộ tộc Lào” do đoàn tỉnh Phông Sa Ly biểu diễn

Tiết mục Vinh quang ngày trở về của Đoàn Điện Biên

Trang phục nam, nữ truyền thống nguyên bản dân tộc Cơ Tu (tỉnh Quảng Nam)

Đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Nghệ An mang đến Liên hoan những tiết mục rực rỡ sắc màu các dân tộc trên địa bàn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.423.895
Online: 197