Nằm trong khuôn khổ Ngày hội giao lưu Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III, năm 2022, chiều ngày 2/10, tại Hội trường Khách sạn Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào. Tham dự hội thảo có các đồng chí: Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam; Un Thuông Khảo Phăn - Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào; đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên; lãnh đạo 21 tỉnh có đường biên giới chung, đại diện các doanh nghiệp du lịch của hai nước. Đây là một trong chuỗi các hoạt động thiết thực nhân dịp kỉ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1962-2022), 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào.

Toàn cảnh Hội thảo

Việt Nam và Lào có chung đường biên giới đất liền dài hơn 2.300km, đi qua địa giới hành chính của 10 tỉnh, thành phố của mỗi bên, là khu vực có tiềm năng phát triển, có vị trí chiến lược trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây. Phía Việt Nam gồm các tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kon Tum. Phía Lào gồm các tỉnh: Luông Pha Băng, Hủa Phăn, Át Ta Pư, Sê Kông, Xiêng Khoảng, Bô Ly Khăm Xay, Khăm Muộn, Xa Va Na Khẹt, Sa La Văn, Phong Sa Lỳ. Khu vực biên giới Việt Nam - Lào (cả ở phía Việt Nam và phía Lào) là khu vực có tài nguyên đa dạng, phong phú, tính đặc thù cao, có nhiều tài nguyên tương đồng nhưng vẫn khác biệt, vừa có khả năng hình thành tính đặc trưng cho khu vực vừa có khả năng bổ trợ lẫn nhau để tăng cường tính hấp dẫn. Những điểm đến của hai nước còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác đầy đủ.

Những năm qua, nhiều hoạt động hợp tác, liên kết phát triển sản phẩm, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương hai nước Việt Nam - Lào đã được triển khai và đạt được những kết quả nhất định, thu hút sự tham gia của các địa phương, cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch hai nước. Việt Nam tiếp tục là điểm đến truyền thống với khách du lịch Lào và Lào là một trong những điểm đến du lịch được nhiều người Việt Nam lựa chọn. Với những nỗ lực hợp tác từ cả hai phía, trao đổi khách du lịch hai nước năm 2019 (trước thời điểm đại dịch Covid-19) đã đạt trên 1,2 triệu lượt, trong đó khách Lào sang Việt Nam đạt hơn 98.000 lượt; khách Việt Nam sang Lào đạt 924.875 lượt. Việt Nam đứng thứ ba về gửi khách đến Lào. Kể từ đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 diễn ra đã gây những khó khăn chưa từng có trong giao lưu, hợp tác văn hóa và du lịch quốc tế nhưng không thể cản trở nỗ lực khôi phục du lịch của hai nước. Sau thời gian dài gần 2 năm đóng cửa, Việt Nam và Lào đã mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế vào tất cả các cửa khẩu đường không, đường bộ (Việt Nam từ ngày 15/3/2022, Lào từ ngày 9/5/2022). Sau khi hai nước mở cửa trở lại cho du lịch quốc tế, 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đón gần 46,5 nghìn lượt khách Lào; khách Việt Nam đi du lịch Lào đạt gần 49,2 lượt, chiếm 28% tổng lượng khách quốc tế đến Lào, đứng thứ 2 trong số các thị trường gửi khách đến Lào.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu nhấn mạnh: Hội thảo hôm nay sẽ là diễn đàn thu nhỏ để cho các cơ quan du lịch quốc gia, địa phương, các sở ban ngành liên quan, các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch quan tâm đến du lịch biên giới Việt Nam - Lào có cơ hội ngồi cùng nhau trao đổi, đánh giá tiềm năng, cơ hội và định hướng liên kết xây dựng và phát triển sản phẩm khu vực biên giới, hợp tác xúc tiến quảng bá thu hút khách đến khu vực biên giới Lào - Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương vùng biên giới, doanh nghiệp của 2 nước Việt, Lào 2 nước, cùng nhau tìm kiếm những giải pháp, sáng kiến cho phát triển du lịch vùng biên giới hai nước. Đồng chí tin tưởng rằng sau sự kiện hôm nay, du lịch các địa phương biên giới và doanh nghiệp du lịch 2 bên sẽ hợp tác ngày càng thường xuyên và mật thiết, trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và Lào được tăng cường thêm.

Nhân dịp này, đồng chí Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam mong muốn và đề xuất thời gian tới phía bạn Lào quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi đi lại, xuất nhập cảnh cho khách du lịch từ Lào cũng như từ nước thứ ba đến Việt Nam và ngược lại. Đồng thời, cam kết Việt Nam sẽ đồng hành cùng nước bạn Lào nỗ lực đảm bảo an toàn cho du khách hai bên. Bên cạnh đó, khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp du lịch Việt Nam hưởng ứng cùng chung tay thúc đẩy phục hồi du lịch quốc tế của mỗi nước hậu Covid-19.

Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng chia sẻ: Để khai thác những lợi thế về vị trí địa lý và mối quan hệ truyền thống đoàn kết đặc biệt giữa 2 quốc gia, trong thời gian tới tỉnh Điện Biên tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ đối ngoại với các địa phương của nước bạn Lào: Tham gia tích cực, chủ động vào công cuộc "xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ". Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thông tin đối ngoại nhằm giới thiệu, quảng bá về những tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư của tỉnh Điện Biên tới bạn bè quốc tế. Đẩy mạnh triển khai các hoạt động đối ngoại Đảng, đối ngoại Nhân dân với các tỉnh Bắc Lào thông qua trao đổi đoàn, thăm hỏi, chúc mừng nhân các dịp lễ, tết, quốc khánh và các sự kiện quan trọng của hai nước; tạo điều kiện cho các tổ chức, Nhân dân hai bên biên giới tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa - thể thao, biểu diễn nghệ thuật, qua lại thăm thân, hợp tác kinh doanh, trao đổi hàng hóa; tiếp tục triển khai kết nghĩa xã, bản, cụm dân cư hai bên biên giới. Đẩy mạnh phối hợp với các địa phương của nước bạn Lào tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch, quảng bá các sản phẩm du lịch của hai bên. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tích cực hỗ trợ doanh nghiệp 2 bên hợp tác, đầu tư, liên kết, khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch. Phối hợp với các tỉnh Phong Sa Ly, Luông Pha Băng tiếp tục có ý kiến với Chính phủ 2 nước sớm đầu tư tuyến đường Luông Pha Băng - Huổi Puốc - Na Son; nghiên cứu, đầu tư xây dựng khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Tây Trang - Pang Hốc; khu kinh tế cửa khẩu Huổi Puốc - Na Son và các cặp chợ biên giới Việt Nam - Lào.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tích cực thảo luận, trao đổi chính sách quản lý và phát triển du lịch, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương vùng biên giới, doanh nghiệp của 2 nước Việt, Lào; cùng nhau tìm kiếm những giải pháp, sáng kiến cho phát triển du lịch vùng biên giới hai nước. Nghe những chia sẻ Đoàn Famtrip gồm 50 đại diện từ các doanh nghiệp du lịch và cơ quan báo chí của Việt Nam đã đi khảo sát sản phẩm dịch vụ du lịch tỉnh Điện Biên chia sẻ về trải nghiệm, đánh giá kết quả khảo sát, đóng góp và đề xuất kiến nghị cho phát triển du lịch biên giới Việt Nam - Lào nói chung. Hội thảo cũng ghi nhận nhiều đề xuất, đánh giá, định hướng và giải pháp có tính khoa học và thực tiễn về công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào trong thời gian tới.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.429.949
Online: 61