Trải qua 13 năm xây dựng, phát triển, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã và đang khẳng định được vị thế, vai trò của của mình trong sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, ổn định an ninh quốc phòng của tỉnh Điện Biên. Trong suốt quá trình phát triển không ngừng, Sở đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào và được Đảng, Nhà nước ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương lao động Hạng ba, nhiều năm nhận Cờ Thi đua xuất sắc và Bằng khen của UBND tỉnh, của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên có tiền thân là Ty Văn hóa Thông tin tỉnh Lai Châu, được thành lập ngày 22/8/1963, trải qua 58 năm được thay đổi nhiều mô hình, tên gọi như: Ty Thông tin tỉnh, Ty Văn hóa và Thông tin, từ ngày 28/12/1982 được đổi tên thành Sở Văn hóa, Thông tin.

Ngày 31/7/2007 đánh dấu một bước ngoặt lớn của Ngành:  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được thành lập, thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực trên cơ sở sát nhập Tổng cục Du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao; tiếp nhận phần quản lý nhà nước về gia đình từ Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em. Trước những thay đổi mang tính định hướng chung trên toàn quốc, tỉnh Điện Biên đã cụ thể hóa trong tình hình của địa phương. Ngày 5/5/2008 UBND tỉnh Điện Biên ban hành Quyết định số 463/QĐ-UBND về việc kiện toàn tổ chức, bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Điện Biên.Theo đó: Hợp nhất Sở Thể dục Thể thao với Sở Văn hoá Thông tin, tiếp nhận công tác Du lịch từ Sở Công thương, công tác gia đình từ Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em tỉnh thành Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch như ngày nay.

Với muôn vàn khó khăn sau khi hợp nhất, nhưng dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh, sự phối hợp tạo điều kiện của các ngành chức năng, sự đồng thuận của đồng bào các dân tộc trong tỉnh, tập thể Ban lãnh đạo Sở đã đoàn kết, thống nhất khắc phục các khó khăn, cùng phát huy trí tuệ, sức sáng tạo và nhiệt tình cống hiến của cán bộ, CCVC trong toàn ngành để tạo đà đưa hoạt động Văn hóa, Thể thao, Du lịch, Gia đình của ngành nhanh chóng đi vào ổn định, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực.

Trên các lĩnh vực hoạt động của ngành đã đạt được nhiều thành tựu tiêu biểu. Nhiều cơ chế, chính sách đặc thù được ban hành; công tác quản lý, tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình trên địa bàn toàn tỉnh đã đi vào nền nếp, có hiệu quả cao; công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc được thực hiện có hiệu quả; các hoạt động giao lưu, giới thiệu, tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc, tiềm năng du lịch của tỉnh Điện Biên với các tỉnh trong nước và nước ngoài đạt kết quả cao, góp phần quan trọng giới thiệu, quảng bá về mảnh đất, con người Điện Biên, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Nhìn lại chặng đường 13 năm qua, Sở đã hoàn thành xuất sắc và tốt mọi nhiệm vụ được giao, được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các cấp, các ngành, Nhân dân ghi nhận và đánh giá cao, đóng góp ngày càng sâu sắc, hiệu quả vào sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, ổn định an ninh quốc phòng. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng 3 (01 cá nhân năm 2012), huân chương lao động hạng 3 (năm 2020); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2014); Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh (2009, 2016); Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch (2008, 2009, 2010, 2012, 2014, 2017, 2019). Ngoài ra còn nhiều Bằng khen do UBND tỉnh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và nhiều danh hiệu, hình thức khen thưởng dành cho các cá nhân và tập thể.

Hiện nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên có 08 đơn vị trực thuộc và 09 phòng ban chuyên môn với hơn 300 công chức, viên chức. Tổ chức bộ máy của Sở tiếp tục được kiện toàn, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm được duy trì thường xuyên, công tác cải cách hành chính thực hiện có hiệu quả. Cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa tiếp tục được đầu tư. Bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc được nghiên cứu sưu tầm bảo tồn giới thiệu. Phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển tương đối mạnh. Lượng khách và doanh thu xã hội từ hoạt động du lịch tăng, công tác phối hợp với các tỉnh trong vùng để liên kết phát triển du lịch được đẩy mạnh.

Với tinh thần "Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua", dưới ánh sáng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; với sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Điện Biên, sự phối hợp chủ động, có trách nhiệm của các sở, ban ngành, lực lượng trong tỉnh và các địa phương trong cả nước. Những người chiến sĩ trên mặt trận Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống rất đỗi tự hào, tự làm mới mình, vươn lên,vượt qua các khó khăn thách thức nhằm nêu cao hơn nữa vị thế của Ngành trong dòng chảy chung của dân tộc. Với niềm tin và sự quyết tâm đó, Ngành VHTTDL sẽ vững vàng vượt lên thử thách, tự tin góp sức đưa sự nghiệp VHTTDL tiếp tục vươn lên một tầm cao mới, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển chung của quê hương, đất nước./.

Một số hình ảnh nổi bật của Ngành:


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.477.032
Online: 32