Năm 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh, trong đó tiêu biểu nhất là ngày hội bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây cũng là năm dịch bệnh covid-19 có tác động nặng nề lên mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ của đơn vị Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh. Bối cảnh đó đã đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho công đoàn bộ phận Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh nhằm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần cùng đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2021.

Công đoàn bộ phận (CĐBP) Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh trực thuộc Công đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, gồm 76 đoàn viên, được coi là một trong những công đoàn bộ phận lớn trong toàn ngành. Với đặc điểm của một đơn vị đa lĩnh vực (tuyên truyền, văn hóa quần chúng, điện ảnh, phát hành sách) nên một số bộ phận có tính chất công việc đặc thù, đặc biệt là hoạt động chiếu phim lưu động, hiệu sách tại các huyện, thị xã thường xuyên phải bám cơ sở. Bên cạnh đó, trụ sở làm việc của đơn vị hiện còn phân tán tại 02 cơ sở nên phần nào gây khó khăn trong việc tập trung VC-NLĐ, đoàn viên để sinh hoạt, công tác tập trung cùng cơ quan, đoàn thể.

Hội nghị Cán bộ, viên chức, Người lao động của TTVH,ĐA

Năm 2021, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Chi bộ Trung tâm và Công đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể đoàn viên, CĐBP Trung tâm đã đạt được nhiều thành tích đáng kể trên nhiều mặt. CĐBP đã kiện toàn Ban chấp hành; triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục, quản lý nhà nước đảm bảo nội dung yêu cầu. Các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chủ trương của Công đoàn cấp trên được phổ biến sâu rộng. Nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh, ngành, đơn vị cũng được tuyên truyền kịp thời dưới nhiều hình thức phong phú, nhiều cách làm hay và thiết thực.

Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, CĐBP Trung tâm đã tích cực triển khai và đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hoạt động ngày càng đi vào nền nếp, thể hiện qua việc thường xuyên chủ động ban hành các kế hoạch, chương trình và phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng bộ phận, đoàn viên. Những mảng công tác nội bộ như xây dựng quy chế, kiểm kê tài sản, công tác cán bộ, nâng lương, bảo hiểm xã hội đã được thực hiện đầy đủ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Trung tâm và đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ CBVC trong đơn vị.

Về hoạt động chuyên môn sự nghiệp, năm 2021, CĐBP đã bám sát chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền đơn vị và CĐCS cấp trên để vận động, khuyến khích đoàn viên tích cực phấn đấu, thi đua lập thành tích, hoàn thành đạt và vượt mức nhiều chỉ tiêu nhiệm vụ trọng tâm. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid-19, nhiều hoạt động văn hóa, điện ảnh, đặc biệt là các hoạt động hướng về cơ sở đã tạm ngừng. Lãnh đạo đơn vị và các tổ chức, đoàn thể trong đơn vị đã kịp thời linh động, sáng tạo kết hợp thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch và chuyển đổi hình thức của một số mảng hoạt động đang phải dừng hoạt động.

Viên chức thường xuyên vệ sinh, trang trí Cửa hàng sách hưởng ứng các phong trao xanh, sạch, đẹp

Năm 2021, đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền cổ động phục vụ nhiệm vụ chính trị. Công tác tuyên truyền cổ động được thực hiện thường xuyên, liên tục, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị dưới nhiều hình thức, đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm. Các hoạt động văn hóa văn nghệ được duy trì phù hợp với điều kiện tình hình, tận dụng những khoảng thời gian dịch bệnh covid-19 được kiểm soát trên địa bàn tỉnh để tổ chức các chương trình biểu diễn văn hóa, văn nghệ, tham gia các liên hoan, hội thi, hội diễn cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc. Đặc biệt, đơn vị đã mở 08 lớp tập huấn nghiệp vụ cơ sở; phối hợp tổ chức 01 lớp tập huấn nghiệp vụ báo chí, 06 lớp tập huấn nghiệp vụ nâng cao năng lực xây dựng đời sống văn hóa. Duy trì các Câu lạc bộ do đơn vị thành lập và thành lập mới 01 CLB Nghệ thuật người cao tuổi 7/5 tỉnh Điện Biên.

Trong lĩnh vực điện ảnh, đơn vị tổ chức chiếu phim phục vụ nhiệm vụ chính trị tại Rạp, đơn vị lực lượng vũ trang, các đơn vị phối hợp ký kết và tại các trường học trên địa bàn tỉnh trong những khoảng thời gian phù hợp tình hình, đẩy mạnh tuyên truyền bằng loa phóng thanh, chuyển đổi một phần chỉ tiêu chiếu phim lưu động thành tuyên truyền xe loa để đảm bảo yêu cầu tuyên truyền phục vụ cơ sở. Thực hiện lồng tiếng 07 phim bằng 2 tiếng dân tộc Thái, Mông; sản xuất 02 phim tài liệu để phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá.

Trong lĩnh vực phát hành xuất bản phẩm, năm 2021 Trung tâm đã tổ chức 07 cuộc trưng bày quầy sách lưu động; đẩy mạnh hoạt động phát hành bằng hình thức online (trên mạng xã hội, cổng/trang thông tin điện tử); phát hành 84.170 bản sách các loại phục vụ cho nhu cầu đọc và tiếp cận tri thức của đồng bào các dân tộc trong toàn tỉnh.

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, CĐBP Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh cũng tích cực hưởng ứng tham gia nhiều phong trào mang tính thiết thực, không chỉ động viên tinh thần cho đội ngũ CBVC trong đơn vị mà còn góp phần lan tỏa giá trị, ý nghĩa các phong trào tới cộng đồng xã hội. Trong phong trào thi đua yêu nước, CĐBP vận động 100% đoàn viên công đoàn tham gia hưởng ứng, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tổ chức vui tết thiếu nhi cho các con em trong đơn vị (Ảnh tư liệu năm 2020)

Đối với các phong trào xã hội và phong trào thiện nguyện, đoàn viên công đoàn tham gia nhiệt tình các phong trào do CĐCS và cơ quan tổ chức như gói bánh chưng tặng quà cho xã khó khăn trong dịp tết Nguyên đán; tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy, hiến máu tình nguyện…; ủng hộ các quỹ với tổng số tiền 85.852.000 đồng... Đặc biệt trong thời gian cuối năm 2021, để hỗ trợ đồng bào trong các khu vực phong tỏa do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19, đồng thời kịp thời động viên tinh thần, sẻ chia khó khăn đối với đội ngũ tuyến đầu phòng chống dịch bệnh, CĐBP Trung tâm cùng với các CĐBP trong toàn ngành đã ủng hộ kinh phí, hiện vật và vận động quyên góp với tổng số tiền mặt là 6.500.000 đồng và trị giá hiện vật trên 23 triệu đồng. 

Trong chăm lo đời sống VC-NLĐ của đơn vị, đặc biệt đối với nữ giới, CĐBP đã thể hiện sự quan tâm sâu sát, kịp thời dưới nhiều hình thức như tổ chức các hoạt động nữ công, chăm lo thăm hỏi, động viên VC-NLĐ trong đơn vị có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, ốm đau và thai sản,... ; tổ chức tặng quà và khen thưởng cho con em trong đơn vị đạt thành tích học tập xuất sắc nhân dịp Tết Thiếu nhi 01/6 và Rằm Trung thu. Từ đó góp thêm phần ổn định đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ VC-NLĐ, tạo điều kiện để họ yên tâm công tác, tiếp tục cống hiến cho cơ quan đơn vị.

Những kết quả đã đạt được nêu trên là minh chứng rõ nét khẳng định cho sự quyết tâm, nỗ lực của Chi bộ Đảng, chính quyền và các đoàn thể của Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của CĐBP đơn vị. Sau 02 năm sát nhập, tập thể đơn vị đã phát huy hiệu quả công tác trên nhiều mặt, từ đó tạo động lực cho đội ngũ lãnh đạo, VC-NLĐ tiếp tục tin tưởng, nỗ lực đạt thêm nhiều thành tích hơn nữa trong năm 2022 và những năm tiếp theo./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.477.030
Online: 30