Ngày 12/6, Cục Văn hóa cơ sở đã có văn bản hướng dẫn tiếp tục tổ chức Lễ hội sai thời gian nghỉ dài để thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 trên cả nước.

Theo đó, để từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế và đưa các hoạt động văn hóa trở lại trong điều kiện bình thường mới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham mưu Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội, bảo đảm an toàn, hiệu quả, thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân; đảm bảo môi trường an toàn và phát huy giá trị lễ hội nhằm góp phần tích cực kích cầu du lịch, cũng như phát triển kinh tế, xã hội bền vững trong điều kiện bình thường mới.

Bên cạnh đó, còn thực hiện nghiêm túc một số nội dung:

1. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống lây nhiễm dịch Covid-19 tại khu vực tổ chức lễ hội, khu dịch vụ.  

2. Phối hợp với các cơ quan liên quan quản lý chặt chẽ các hoạt động dịch vụ, ngăn chặn tình trạng tăng giá, chèo kéo, ép khách tại lễ hội; không bán vé, thu tiền tham dự lễ hội; giáo dục truyền thống, khơi dậy giá trị tốt đẹp, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; không tổ chức lễ hội có tính bạo lực, phản cảm, trái với truyền thống yêu hòa bình, nhân đạo của dân tộc Việt Nam; không lợi dụng việc tổ chức lễ hội nhằm mục đích trục lợi cá nhân, phục vụ lợi ích nhóm.

3. Xây dựng phương án đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông; công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt chú trọng đến phương án đảm bảo an toàn tính mạng cho người tham gia hoạt động lễ hội; tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại di tích và lễ hội. Đối với những lễ hội có các hoạt động diễn ra trên sông nước, phải xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tham gia lễ hội và du khách; chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa.   

4. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giới thiệu về nguồn gốc của lễ hội, di tích, những nét đẹp văn hóa truyền thống trong hoạt động lễ hội; người tham gia lễ hội phải ứng xử có văn hoá; trang phục lịch sự, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam; không nói tục, chửi thề xúc phạm tâm linh, gây ảnh hưởng xấu tới không khí trang nghiêm của di tích và lễ hội.

5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội để trục lợi, kích động bạo lực, lưu hành, kinh doanh văn hóa phẩm trái phép, vi phạm quy định về thực hiện nếp sống văn minh./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Thống kê: 9.915.080
    Online: 45