Tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ hội Hoa Ban lần đầu tiên năm 2014, gắn với việc tổ chức kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Lễ hội được tổ chức nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của đất nước và của tỉnh, đồng thời tuyên truyền giới thiệu hình ảnh Hoa Ban, xây dựng hoa ban trở thành biểu tượng đặc trưng, thương hiệu riêng của Điện Biên.

Bên cạnh đó, việc tổ chức Lễ hội Hoa ban góp phần tôn vinh, bảo tồn, phát huy và phát triển các loại hình di sản văn hóa tiêu biểu, đặc sắc riêng có của các dân tộc vùng Tây Bắc nói chung, Điện Biên nói riêng; góp phần tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân. Thông qua việc tổ chức Lễ hội Hoa Ban để giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, thu hút du khách; thúc đẩy hoạt động xúc tiến, đầu tư; tăng cường hợp tác, liên kết, phát huy tiềm năng thế mạnh, nâng cao chất lượng, đẩy mạnh phát triển du lịch lịch sử, văn hóa, sinh thái và tâm linh gắn với Hoa Ban; tạo điều kiện, tiền đề để xây dựng thương hiệu du lịch đặc trưng của tỉnh và từng bước đưa Điện Biên trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia; phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chủ lực của tỉnh.

Việc tổ chức Lễ hội Hoa Ban thường niên vào thời điểm ngày 13/3 (ngày mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ) không chỉ ghi dấu ấn về một thời khắc lịch sử trọng đại của Điện Biên nói riêng, tổ quốc Việt Nam nói chung mà qua đó, hình thành nên nếp sinh hoạt văn hóa quen thuộc cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh và bạn bè, du khách trong nước và quốc tế, tạo thành điểm đến ấn tượng trên cung đường du lịch Tây Bắc vào mỗi độ xuân về.

Lễ hội Hoa Ban được khai mạc và tổ chức các hoạt động chính tại thành phố Điện Biên Phủ. Bên cạnh một Điện Biên Phủ đã nổi tiếng gần xa, thì trong những năm gần đây việc tổ chức Lễ hội Hoa Ban thật sự là một điểm nhấn tạo nên sức hút riêng biệt cho du lịch tỉnh Điện Biên nói chung và thành phố Điện Biên Phủ nói riêng.

Theo đánh giá của Ban tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội Hoa Ban năm 2016, lượng khách du lịch ước đạt trên 15.000 lượt (tính từ ngày 10-15/3/2016), khách quốc tế đạt 2.500 lượt. Trong đó, lượng khách du lịch tập trung điểm đến chủ yếu tại địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đạt trên 10.500 lượt. Việc tổ chức Lễ hội Hoa Ban đã tăng đáng kể lượng khách du lịch đến thăm Điện Biên, góp phần tăng thu ngân sách, phát triển kinh tế - xã hội.

Với những hiệu quả bước đầu đã được khẳng định, đặc biệt là việc tổ chức sự kiện đặc trưng tạo ra điểm nhấn để thu hút khách du lịch, tạo nên sự đa dạng phong phú trong sản phẩm du lịch, trong những năm qua thành phố Điện Biên Phủ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân các dân tộc trồng, bảo vệ chăm sóc hoa ban; tích cực chỉnh trang đô thị khang trang, sạch đẹp; huy động tổ chức, cá nhân đầu tư nâng cấp nhiều nhà hàng, khách sạn đạt tiêu chuẩn, chất lượng đảm bảo yêu cầu đón khách.... để cùng với các ngành chức năng và đơn vị có liên quan cùng chung tay để xây dựng thương hiệu Lễ hội Hoa Ban thành lễ hội thường niên quan trọng của tỉnh, góp phần vào tăng trưởng du lịch bền vững của tỉnh nói chung và thành phố nói riêng, từng bước đưa Lễ hội Hoa Ban thành một điểm nhấn quan trọng trong lòng du khách và bạn bè muôn phương./.

Đào Duy Trình

Nghiệp vụ Văn hóa


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.436.020
Online: 3