Điện Biên được coi là xứ sở của Hoa Ban, là cái nôi của 19 anh em dân tộc cùng sinh sống, một tỉnh giàu tiềm năng du lịch, giàu bản sắc văn hóa các dân tộc, mảnh đất gắn với Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Văn hóa mỗi dân tộc rất đa dạng, phong phú, mang đậm bản sắc riêng nhưng đoàn kết, thống nhất. Văn hoá các dân tộc tỉnh Điện Biên là bộ phận cấu thành của văn hoá vùng Tây Bắc thuộc văn hóa cộng đồng của 54 dân tộc Việt Nam. Việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc là vấn đề có ý nghĩa chính trị, kinh tế-xã hội to lớn, khai thác tiềm năng, lợi thế đặc trưng cua từng dân tộc, từng vùng miền khác nhau, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp và xây dựng, phát triển những giá trị mới về văn hoá các dân tộc là việc làm ý nghĩa và hết sức cần thiết.

Được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh ủy, Lễ hội Hoa Ban năm 2016 và công bố Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang đã được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt tại Kế hoạch số 4009/KH- UBND ngày 16/3/2016. Lễ hội sẽ được tổ chức từ ngày 13/3 đến hết ngày 15/3/2016 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên với sự tham gia của các tỉnh Tây Bắc, một số tỉnh, thành phố trong cả nước và một số tỉnh phía Bắc nước Cộng dân chủ nhân dân Lào, một số tỉnh của Thái Lan. Lễ hội nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy các loại hình di sản văn hóa dân tộc của tỉnh Điện Biên; gắn bảo tồn văn hóa với phát huy tiềm năng du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; giới thiệu tới du khách trong và ngoài nước vẻ đẹp về mảnh đất và con người Điện Biên; tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc; tạo không khí vui tươi phấn khởi, phong phú đời sống tinh thần của nhân dân, cổ vũ động viên cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phấn đấu triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, qua đó phát huy mọi nguồn lực thúc đẩy kinh tế - xã hội, du lịch phát triển. Nhằm tăng cường hợp tác, phát huy tiềm năng thế mạnh du lịch lịch sử, văn hóa, sinh thái và tâm linh, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển; tạo sự liên kết chặt chẽ để phát triển kinh tế giữa tỉnh Điện Biên với tỉnh, thành phố trong cả nước.

Từ năm 2014, Lễ hội Hoa Ban được tỉnh Điện Biên sẽ được tổ chức thường niên vào mùa xuân thời điểm những cánh hoa ban của núi rừng Điện Biên đua nhau khoe sắc, những cánh rừng bạt ngàn một màu trắng hoa ban. Mục tiêu lớn nhất của Lễ hội Hoa Ban Điện Biên năm 2016 là quảng bá, giới thiệu đến với du khách trong và ngoài nước các sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh Điện Biên, các tỉnh Tây Bắc và một số tỉnh thành trong cả nước cùng tham gia Lễ hội. Giới thiệu Khu Du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1465/QĐ-TTg ngày 24/8/2015 về Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang, Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, giới thiệu nét đẹp trong tinh hoa văn hóa truyền thống của các dân tộc anh em; các sản phẩm văn hóa - du lịch đặc sắc của Điện Biên và vùng Tây Bắc - vùng đất có sức quyến rũ và làm say đắm lòng người.

Đến với Lễ hội Hoa Ban, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều chương trình thú vị như: Chương trình nghệ thuật đặc sắc “Về miền Hoa Ban”, các hoạt động triển lãm tranh và quà tặng, thưởng thức ẩm thực “Hương sắc Điện Biên”; các cuộc thi đấu thể thao và trò chơi dân gian, trình diễn trang phục, lễ hội dân tộc, nắm tay nhau cùng hòa chung điệu xòe, được ngắm những cánh rừng bạt ngàn hoa Ban, thăm quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ, những danh lam thắng cảnh đẹp và tìm hiểu về phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc Điện Biên.

Lễ hội  Hoa Ban năm 2016 và công bố Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang sẽ diễn ra một số hoạt động sau:

1. Khai mạc Lễ hội  Hoa Ban năm 2016 và công bố Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang

2. Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch Khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang

3. Triển lãm văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên

4. Tổ chức cuộc thi ảnh đẹp Hoa Ban; trưng bày triển lãm ảnh, sản phẩm, quà tặng du lịch; giới thiệu sơ đồ phân bố cây Hoa Ban

5. Trưng bày giới thiệu sách về Điện Biên, Tây Bắc

6. Tổ chức thi và giới thiệu ẩm thực “Hương sắc Điện Biên”

7. Liên hoan, trình diễn một số điệu múa truyền thống

8. Giao lưu các môn thể thao, trò chơi dân gian

9. Diễu hành Văn hóa đường phố, Bế mạc

Lễ hội Hoa Ban năm 2016 sẽ góp phần quảng bá, giới thiệu đến du khách trong nước và du khách quốc tế các sản phẩm du lịch đặc sắc của Điện Biên và vùng Tây Bắc. Qua đó góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, cụ thể hóa Nghị quyết số 33-NQ/TW Hội nghị Trung ương 9 (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Mạnh Tình

Phòng Nghiệp vụ Văn hóa


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.436.901
Online: 71