Nằm trong chuỗi các hoạt động Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban 2024, hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa, du lịch, các trò chơi dân gian, hoạt động trải nghiệm… diễn ra trong Không gian văn hóa vùng cao.

Không gian văn hóa vùng cao  diễn ra từ ngày16 - 18/3 tại Khu vực di tích Trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.  Đây là một trong những điểm nhấn đáng chú ý của chuỗi sự kiện tại Lễ hội Hoa Ban năm nay nhằm: Giới thiệu không gian văn hóa truyền thống của địa phương; không gian phiên chợ vùng cao, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, độc đáo của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; trải nghiệm ẩm thực truyền thống; tổ chức các trò chơi dân gian, truyền thống các dân tộc gồm: Bập bênh, tung còn, tù lu, tó má lẹ, bịt mắt đánh trống, đi cà kheo, ném pao... Tổ chức các chương trình văn nghệ, giới thiệu dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống, trình diễn di sản Then, Xòe của dân tộc Thái và các dân tộc: Mông, Hà Nhì, Khơ Mú, Si La, Cống, Lào và Xạ Phang… Trưng bày giới thiệu những hình ảnh, hiện vật về nơi cư trú, hoạt động lao động sản xuất, văn hóa ẩm thực, trang phục, nghề thủ công truyền thống, nghệ thuật trình diễn dân gian của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên. Trình diễn và trải nghiệm múa dân gian của một số dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Các đơn vị đang gấp rút hoàn thiện các mô hình tham gia Không gian văn hoá vùng cao

Không gian văn hóa vùng cao (từ ngày16 - 18/3) tại Khu vực di tích Trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ: giới thiệu không gian văn hóa truyền thống của địa phương; không gian phiên chợ vùng cao, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, độc đáo của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; trải nghiệm ẩm thực truyền thống; tổ chức các trò chơi dân gian, truyền thống các dân tộc gồm: Bập bênh, tung còn, tù lu, tó má lẹ, bịt mắt đánh trống, đi cà kheo, ném pao... Tổ chức các chương trình văn nghệ, giới thiệu dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống, trình diễn di sản Then, Xòe của dân tộc Thái và các dân tộc: Mông, Hà Nhì, Khơ Mú, Si La, Cống, Lào và Xạ Phang… Trưng bày giới thiệu những hình ảnh, hiện vật về nơi cư trú, hoạt động lao động sản xuất, văn hóa ẩm thực, trang phục, nghề thủ công truyền thống, nghệ thuật trình diễn dân gian của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên. Trình diễn và trải nghiệm múa dân gian của một số dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Các gian hàng cơ bản đã bàn giao cho các đơn vị hoàn tất công tác chuẩn bị

Đến nay có gần 100 gian hàng đăng ký tham gia trưng bày sẩn phẩm văn hóa du lịch.  Trong đó có 24 đơn vị ngoài tỉnh gồm: Hà Giang, Sơn La, Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Yên Bái, Lai Châu, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Bình Định, Bình Thuận, Bến Tre, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn, Vĩnh Long, Thái Nguyên, Đồng Nai, Quảng Bình, An Giang, Cà Mau, Hậu Giang, Gia Lai, Trà Vinh, Tuyên Quang…đăng ký tham gia gian hàng. 

Cũng trong khuôn khổ ngày hội, tại Không gian văn hóa vùng cao sẽ diễn ra thi đấu các trò chơi dân gian, hoạt động trải nghiệm.

Đến thời điểm hiện tại, đã có gần 90% đơn vị bắt tay vào công tác dựng nhà, vận chuyển vật tư, sản phẩm du lịch đặc trưng cũng như chuẩn bị không gian thi đấu, trải nghiệm trò chơi dân gian cho ngày hội. Đây hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn, nơi phô diễn những sắc màu văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên, tạo ấn tượng khó quên trong lòng người dân, du khách thập phương khi đến, hòa mình vào không khí lễ hội nơi rẻo cao Tây Bắc.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.467.206
Online: 43