Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định công nhận 4 Di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh Điện Biên để đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Các di sản được công nhận cấp quốc gia gồm: (1) Tập quán xã hội tín giưỡng Lễ cúng dòng họ của người Mông trắng huyện Tuần Giáo, huyện Điện Biên, huyện Điện Biên Đông; (2) Tri thức dân gian Nghệ thuật làm trang phục dân tộc Hà Nhì, xã Sín Thầu, xã Leng Su Sìn, xã Sen Thượng, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé; (3) Nghệ thuật trình diễn dân gian Nghệ thuật Múa của người Lào huyện Điện Biên, huyện Điện Biên Đông; (4) Nghề thủ công truyền thống Nghề rèn của người Mông tỉnh Điện Biên.

Đến nay tỉnh Điện Biên đã có 18 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong đó có 02 di sản được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đó là “Nghệ thuật Xòe Thái và Then Tày, Nùng, Thái”. Có 41 Nghệ nhân Ưu tú là những người am hiểu đang nắm gữi các giá trị văn hóa truyền thống để trao truyền cho các thế hệ trẻ, nhằm gìn gữi phát huy giá trị di sản văn hóa của cộng đồng các dân tộc trong tỉnh.

Việc công nhận 4 di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh Điện Biên được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia góp phần phát huy giá trị di sản văn hóa; quảng bá và phát huy tiềm năng thế mạnh để phát triển du lịch địa phương gắn với nhiệm vụ bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

 

 

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Thống kê: 9.423.021
    Online: 77