Chiều ngày 21/12, tại trụ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đoàn công tác Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm do đồng chí Mã Thế Anh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và triển lãm làm trưởng đoàn cùng các thành viên trong đoàn là đại diện các phòng chuyên môn có buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên. Chủ trì buổi làm việc có đồng chí Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở cùng đại diện các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc có liên quan đến lĩnh vực nhiệm vụ mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm.

Chương trình nội dung làm việc gồm: Công tác quản lý nhà nước về mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; Công tác bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa của các công trình tượng đài, phù điêu, tranh hoành tráng trong 3 năm từ 2021-2023 tại tỉnh Điện Biên.

Tại buổi làm việc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã báo cáo công tác quản lý nhà nước về mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm trong ba năm (2021-2023); Công tác bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa của công trình tượng đài, phù điêu, tranh hoành tráng tại tỉnh Điện Biên. Báo cáo nêu rõ, trong những năm qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên đã tham mưu, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm (Nghị định 113/2013/NĐ-CP, Nghị định 72/2016/NĐ-CP, Nghị định 23/2019/NĐ-CP, nghị định 32/2012/NĐ-CP…). Công tác triển khai, tuyên truyền, phổ biến các quy định về hoạt động mỹ thuật được Sở thực hiện thông qua các hội nghị, các lớp tập huấn, các văn bản hướng dẫn góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực của công tác quản lý mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm. Các hoạt động quản lý và hoạt động sự nghiệp trong lĩnh vực MTNATL được triển khai thực hiện sát với nhu cầu thực tiễn, với nội dug phong phú, bám sát nhiệm vụ chính trị, phù hợp với các chủ trương, định hướng của Đảng.

Về công tác bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa của các công trình tượng đài, phù điêu, tranh hoành tráng. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên có 04 Tượng đài và cụm tượng đài, phù điêu gắn với sự kiện lịch sử và nằm trong địa phận Di tích Chiến trường Điện Biên Phủ (Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ; Bức phù điêu đại cảnh diễn tả toàn bộ chiến dịch Điện Biên Phủ; Cụm tượng đài mừng công tại Bãi họp các quân binh chủng tuyên bố chiến thắng; Cụm tượng đài kéo pháo bằng tay); Tranh hoành tráng- bức tranh Panorama trng bày tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tại buổi làm việc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị, đề xuất với Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ chuyên môn đối với Sở  trong các hoạt động mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; tạo điều kiện để các văn nghệ sỹ của tỉnh được tham gia các đợt sang tác, thực tế, các cuộc thi, triển lãm, liên hoan…; Xây dựng chính sách hỗ trợ, khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo của văn nghệ sỹ.

Đoàn kiểm tra và Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch đã cùng trao đổi, thảo luận những kiến nghị, đề xuất khó khăn vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước về mỹ thuât, nhiếp ảnh và triển lãm; công tác bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa của các công trình tượng đài, phù điêu, tranh hoành tráng trong 3 năm từ 2021-2023 trên địa bàn tỉnh; Nguồn kinh phí dành cho hoạt động mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm hạn hẹp; cơ sở hạ tầng chuyên dụng cho hoạt động mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm chưa có; Ngành mỹ thuật của tỉnh chưa phát triển, số lượng họa sỹ tham gia sáng tạo ít; Các cụm tượng đài, tượng đài, phù điêu đề có kích thước lớn, gây khó khăn cho công tác bảo quản định kỳ, nguồn kinh phí cho việc bảo dưỡng hạn hẹp…

Tại chương trình làm việc, Đoàn kiểm tra công tác quản lý nhà nước về mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm đã đưa ra kết luận về một số nội dung trong công tác quản lý nhà nước về mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, tăng cường hơn nữa trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức,  tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các thiết chế chuyên biệt cho các hoạt động mỹ thuất, nhiếp ảnh và triển lãm./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.431.164
Online: 5