Xây dựng sưu tập hiện vật Bảo tàng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ Bảo tàng, là xương sống tạo nên sự hấp dẫn đối với khách tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu.

 

Xây dựng sưu tập hiện vật trong bảo tàng là quá trình lựa chọn hiện vật đưa vào sưu tập và phân loại, bổ sung thông tin hồ sơ, làm tăng số hiện vật được kiểm kê, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động nghiệp vụ. Tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động trưng bày, nghiên cứu khoa học và bổ trợ công tác giáo dục, giúp cho phần thuyết minh, giới thiệu thông tin ẩn chứa trong hiện vật đến khách tham quan được đầy đủ, hấp dẫn hơn.

Thực hiện tốt công tác xây dựng các sưu tập giúp việc quản lý các hiện vật gốc trong kho cơ sở được chính xác về số lượng và chất lượng; cung cấp thông tin tập trung toàn diện sâu sắc, nhanh chóng và chính xác về nội dung từ các hiện vật bảo tàng cho công chúng và cộng đồng xã hội.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác xây dựng sưu tập hiện vật bảo tàng. Trong những năm qua, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ luôn chú trọng đến việc xây dựng các sưu tập hiện vật và tuân thủ nghiên túc các bước xây dựng sưu tập từ xác định tên của sưu tập, lựa chọn hiện vật đưa vào danh mục khoa học sưu tập, hoàn thiện hồ sơ khoa học cho từng hiện vật theo quy định của bảo tàng khi đưa vào sưu tập, đến khâu thẩm định, bổ sung thông tin nhằm làm phong phú nội dung hiện vật, cuối cùng là hiện vật được đăng ký vào sổ sưu tập để quản lý theo dõi, tiến hành bảo quản và phát huy giá trị của sưu tập.

Tính đến nay, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ có tổng số 4.448 hiện vật liên quan đến Chiến dịch Điện Bên Phủ năm 1954, đơn vị đã xây dựng được 03 sưu tập, gồm: Sưu tập “Vỏ đầu đạn pháo 105mm”, Sưu tập “Súng của Quân đội Nhân dân Việt Nam và Quân đội Pháp sử dụng trong chiến dịch Điện Biên Phủ” và Sưu tập “Đạn cối của Quân đội Nhân dân Việt Nam và Quân đội Pháp sử dụng trong chiến dịch Điện Biên Phủ, năm 1954”.

Sưu tập “Vỏ đầu đạn pháo 105mm” đang được trưng bày tại tại không gian trưng bày “Tác động của Chiến thắng Điện Biên Phủ đối với trong nước và quốc tế”

Các sưu tập của Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ có tính tiêu biểu, độc đáo và có giá trị về lịch sử, khoa học, là bằng chứng minh chứng cho một giai đoạn lịch sử của của quân và dân Việt Nam, sự kiện lịch sử đã mở ra bước ngoặt quan trong đối với cách mạng Việt Nam, đưa đến việc ký kết Hiệp định Genève và đánh dấu sự thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp của dân tộc Việt Nam (1945 - 1954). Với sức mạnh đoàn kết, ý chí chiến đấu kiên cường, mưu trí, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng cộng sản việt Nam bằng những vũ khí thô sơ, đã đánh bại Thực dân Pháp với những vũ khí hiện đại do Mỹ viện trợ. Đồng thời các sưu tập hiện vật sẽ là nguồn tư liệu để các nhà khoa học, nhân dân, du khách trong nước và quốc tế đến nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của quân và dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp nói chung và trong Chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng.

Trong thời gian tới Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu để xây dựng các sưu tập hiện vật nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về quản lý, phát huy các giá trị các tài liệu, hiện vật.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.467.561
Online: 128