Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên trong những năm qua luôn chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị mà Đảng và chính quyền các cấp phân giao. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đẩy mạnh trong giai đoạn hiện nay là công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trên cơ sở nâng cao nhận thức quan điểm của Đảng và nắm bắt đầy đủ, toàn diện những chỉ đạo, định hướng của các cấp trong vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đơn vị đã đạt được nhiều thành tựu, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng văn hóa, xây dựng con người, xây dựng Đảng trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Điện Biên là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh phía Tây Bắc của Tổ quốc, biên giới dài hơn 455km, tiếp giáp với Lào và Trung Quốc; có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn so với mặt bằng chung cả nước. Là tỉnh đa dân tộc với 19 dân tộc cùng sinh sống, mỗi dân tộc mang nhiều nét đặc trưng riêng về lối sống, tư duy nhận thức, tình cảm. Lợi dụng tình hình đó, các thế lực phản động, thù địch, cơ hội đã sử dụng nhiều chiêu bài khác nhau để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”. Không chỉ dụ dỗ, lôi kéo đồng bào dân tộc thiểu số tham gia các tổ chức tôn giáo trái phép, truyền bá tà đạo mà còn kích động, lôi kéo đồng bào tham gia hoạt động ly khai, thành lập khu tự trị, chính quyền phản động như “Nhà nước Mông”..

Trong lĩnh vực văn hóa, tuyên truyền, các hình thức càng đa dạng hơn, ẩn hiện dưới muôn hình muôn vẻ, không gây tác động trực tiếp, toàn diện mà chủ yếu là thẩm thấu từ từ, tạo nên sự “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nhận thức tư tưởng của Đảng viên và quần chúng nhân dân. Mục tiêu chủ yếu mà chúng hướng tới là các thông tin tuyên truyền liên quan đến lịch sử, văn hóa, chính trị với mưu đồ lật sử, ngụy sử, làm mất gốc văn hóa, gây xói mòn niềm tin của nhân dân vào hệ thống chính trị và sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Đồng bào thiểu số các dân tộc tỉnh Điện Biên với đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế nên rất dễ sa đà vào những luận điệu đó, để rồi có thể bị lợi dụng, lôi kéo, kích động, ảnh hưởng đến nền tảng tư tưởng của Đảng ta, nhất là trong giới trẻ.

Trước thực tế đó, với vai trò là đơn vị đầu ngành trong công tác tuyên truyền cổ động, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên đã hết sức coi trọng và quyết liệt triển khai các giải pháp đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bám sát vào các mục tiêu, quan điểm, giải pháp cơ bản được nêu tại Nghị quyết số 35-NQ/TW, Trung tâm đã chủ động triển khai quán triệt Nghị quyết trong Chi ủy và tới toàn thể cán bộ, Đảng viên, đồng thời chủ động triển khai công tác đấu tranh các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, qua đó tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong nội bộ, Chi ủy Trung tâm đã lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng; tăng cường quán triệt bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố và tăng cường niềm tin khoa học vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.  Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, Đảng viên, VC,NLĐ đặc biệt là thế hệ trẻ; thường xuyên bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, đấu tranh tự phê bình và phê bình. Thường xuyên thực hiện các nội dung này trong khuôn khổ các cuộc họp Chi bộ Đảng và Hội nghị giao ban thường kỳ, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh và ngăn chặn những biểu hiện suy thoái tự diễn biến, tự chuyển hóa. Thực hiện nghiêm túc kiểm điểm Đảng viên, kiểm điểm sâu hằng năm, đặc biệt là trong đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, cán bộ lãnh đạo, quản lý. 

Phát huy tốt vai trò của tổ chức Đảng, chính quyền, các tổ chức thanh niên, phụ nữ, công đoàn, cựu chiến binh trong công tác định hướng tư tưởng nhằm nâng cao sức đề kháng, khả năng chủ động đấu tranh phản bác những luận điểm sai trái, thù địch trên internet. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đẩy lùi các diễn biến tư tưởng tiêu cực, bất lợi cho Đảng, Nhà nước, chính quyền, nhân dân tỉnh Điện Biên và ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các biểu hiện lợi dụng tự do ngôn luận để truyền bá tư tưởng chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng ta.

Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; kiện toàn, sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, Đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ.

Tăng cường công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, nhất là sơ kết, tổng kết các Nghị quyết, Chỉ thị, Quyết định của Đảng, Tỉnh ủy Điện Biên.

 Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, Trung tâm luôn chú trọng tập trung tổ chức tốt hoạt động văn hóa, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hoá tinh thần trong nhân dân. Qua đó thiết thực phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội chung của tỉnh; nâng cao nhận thức, tạo niềm tin và sự đồng thuận cho nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động văn hóa đồng bộ, kịp thời phát hiện và giải quyết những vấn đề nổi cộm của xã hội, những bức xúc của nhân dân liên quan đến lĩnh vực, phạm vi hoạt động của đơn vị. Kịp thời nắm bắt tâm tư tình cảm, lắng nghe nguyện vọng cũng như những bức xúc của người dân để chú trọng tìm phương án giải quyết, xử lý thấu đáo hoặc tham mưu tới các cấp, ngành chức năng có thẩm quyền. Tránh để bức xúc kéo dài, tạo điều kiện cho các thế lực thù địch lợi dụng, kích động.

Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh thường xuyên tổ chức các chương trình văn nghệ mang chủ đề ca ngợi Đảng và đất nước

Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả trong công tác tuyên truyền. Kịp thời tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tôn vinh lịch sử và các vị lãnh tụ, anh hùng dân tộc; ca ngợi thành tựu trong đấu tranh cách mạng và phát triển đất nước; củng cố niềm tin của nhân dân vào tư tưởng, đường lối của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng văn hóa, con người Điện Biên đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo đúng quan điểm, chủ trương của Đảng về văn hóa…

Thực hiện có hiệu quả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, nhất là những hoạt động hướng về cơ sở như biểu diễn nghệ thuật, tuyên truyền cổ động, phát hành sách, phát hành phim… Qua đó làm cầu nối giữa “ý Đảng” với “lòng dân”; góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân; tăng cường hơn nữa niềm tin với Đảng, Nhà nước và đường lối xây dựng đất nước trong giai đoạn hiện nay; tiếp tục bảo tồn, xây dựng và phát triển nền văn hóa Điện Biên phù hợp với sự phát triển chung của đất nước; kịp thời phản bác lại những luận điệu sai trái của các thế lực phản động, cơ hội, thù địch.

Trong công tác phối hợp đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, hằng năm, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh thực hiện tốt công tác khoa giáo, tuyên giáo gắn với hoạt động chuyên môn của đơn vị. Quan tâm đến vai trò định hướng tư tưởng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Đảng bộ Sở, phát huy được vai trò của các tổ chức Đảng, cơ quan tuyên giáo đối với các nhiệm vụ chính trị.

Thông qua các kênh hợp tác song phương, đa phương… với các tỉnh bạn để chuyển tải chính sách, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quyền con người tới cộng đồng quốc tế, kiều bào ta ở nước ngoài, góp phần giải tỏa các thông tin sai lệch và đấu tranh, phản bác các luận điệu phản động, thù địch đối với nước ta.

Nhìn chung, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị, về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền cổ động đều được thực hiện đúng đường lối, chính sách, pháp luật, phù hợp với tình hình và yêu cầu của địa phương, tạo được sự đồng thuận và niềm tin yêu của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, trở ngại do bối cảnh mang lại cũng như nguyên nhân chủ quan, song trên cơ sở những thành tựu mà Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên đã đạt được, các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng như toàn thể Đảng viên, CB,VC,NLĐ trong toàn đơn vị luôn tin tưởng sẽ là cánh tay đắc lực của Đảng bộ, chính quyền ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên trong sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giữ vững chính trị, đảm bảo ANQP của tỉnh nói chung, trong công tác xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nói riêng. Với tinh thần mỗi cá nhân trong đơn vị là một người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động văn hóa, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhân dân. Để từ đó, góp phần làm cho văn hóa Điện Biên thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững đất nước./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.471.476
Online: 100