Trong những năm qua, các cấp, các ngành đã tích cực triển khai chủ trương của đảng về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Công tác đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, cơ chế tự chủ tài chính các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết số 19-NQ/TW tiếp tục đạt kết quả tốt.

Hệ thống cung ứng dịch vụ công đã hình thành ở hầu hết các địa phương, lĩnh vực; mạng lưới văn hoá, thể thao trải rộng đến tận khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn, biên giới, hải đảo trong cả nước. Các đơn vị sự nghiệp giữ vai trò chủ đạo, vị trí then chốt trong cung ứng dịch vụ sự nghiệp công và thực hiện chính sách an sinh xã hội. Hệ thống pháp luật về đơn vị sự nghiệp công từng bước được hoàn thiện.

Việc điều hành chính sách tài khóa chặt chẽ, triệt để tiết kiệm, hiệu quả; chỉ đạo các cấp, các ngành siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường minh bạch trong thu, chi NSNN. Ngành Tài chính phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu NSNN, quyết liệt thu hồi nợ thuế; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác cải cách hành chính….

Các nhiệm vụ chi NSNN được bảo đảm theo dự toán, đáp ứng yêu cầu phát triển KTXH, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh.

Công tác quản lý chi NSNN tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển KTXH. Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện dự toán chi NSNN với những yêu cầu chặt chẽ về thời gian, nội dung phân bổ và tổ chức thực hiện dự toán, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả. Công tác thanh tra, kiểm tra tài chính-NSNN được đẩy mạnh, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, chống thất thu, thất thoát, lãng phí NSNN.

03 Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) đạt được kết quả quan trọng nhằm nâng cao mức hưởng thụ văn hoá cho đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi, trong 2 năm 2022, 2023 Ngành đã tổ chức bảo tồn, phát huy lễ hội truyền thống tiêu biểu các dân tộc thiểu số; Tổ chức cac lớp tập huấn; Tổ chức hỗ trợ cho cho một số đội văn nghệ truyền thống tại các thôn, bản; Xây dựng nội dung, xuất bản sách, đĩa phim tư liệu về văn hóa truyền thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Hỗ trợ xây dựng các tủ sách cộng đồng cho các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thuộc khu vực III; hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị văn hoá cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Việc thực hiện tinh giản biên chế trong toàn ngành giai đoạn 2021-2025 đã cơ bản vượt chỉ tiêu đề ra.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế trong lập, chấp hành dự toán, quyết toán NSNN như: kỷ luật, kỷ cương trong chấp hành các quy định pháp luật về lập, chấp hành dự toán, quyết toán ngân sách nhà nước còn chưa nghiêm, các tồn tại, hạn chế kéo dài nhiều năm chậm được khắc phục; một số đơn vị có tài sản cho thuê chưa hoàn thiện các thủ tục trình cấp có thẩm quyền cho phép. Việc nghiên cứu, cập nhật các văn bản mới về tài chính, tài sản của người đứng đầu và cán bộ được giao nhiệm vụ chưa kịp thời.

Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại nêu trên. Trong thời gian tới Ngành cần làm tốt một số nhiệm vụ sau:

+ Rà soát, có giải pháp khắc phục triệt để các sai phạm xảy ra trong quá trình lập, chấp hành dự toán, quyết toán NSNN;

+ Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu, các tập thể, cá nhân các đơn vị quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước có vi phạm trong lập, chấp hành dự toán, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước.

+ Đẩy nhanh công tác thanh toán khối lượng hoàn thành và quyết toán các chương trình, dự án.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.472.798
Online: 98