Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đồng thời nhằm phát huy giá trị các sưu tập hiện vật.

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã thực hiện trưng bày 73 hiện vật thuộc 02 sưu tập: Súng của Quân đội Nhân dân Việt Nam và Quân đội Pháp sử dụng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ và Vỏ đầu đạn pháo 105mm tại không gian trưng bày “Tác động của Chiến thắng Điện Biên Phủ đối với trong nước và quốc tế”.

Trưng bày Sưu tập Súng của Quân đội Nhân dân Việt Nam và Quân đội Pháp đã sử dụng trong chiến dịch Điện Biên Phủ với các hiện vật như: Súng đại liên, súng trọng liên, súng tiểu liên, súng trường Mas, súng hoả mai, sung ngắn...

Trưng bày sưu tập Vỏ đầu đạn pháo 105mm gồm các hiện vật là loại pháo hạng nặng, vũ khí hiện đại: do Mỹ viện trợ cho quân đội Pháp; Liên Xô và Trung Quốc sản xuất viện trợ cho Quân đội Nhân dân Việt Nam sử dụng trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đây là các sưu tập hiện vật tiêu biểu, độc đáo có ý nghĩa to lớn, là bằng chứng hào hùng minh chứng cho một giai đoạn lịch sử của quân và dân Việt Nam, sự kiện lịch sử đã mở ra bước ngoặt quan trọng đối với cách mạng Việt Nam, đưa đến việc ký kết Hiệp định Genève và đánh dấu thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp của dân tộc Việt Nam (1945 - 1954). Với sức mạnh đoàn kết, ý chí chiến đấu kiên cường, mưu trí, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng cộng sản việt Nam, bằng những vũ khí thô sơ, đã đánh bại Thực dân Pháp với những vũ khí hiện đại do Mỹ viện trợ.

Trong những năm qua, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ luôn chú trọng đến việc xây dựng các sưu tập hiện vật. Cùng với sưu tập "Đạn cối của Quân đội nhân dân Việt Nam và Quân đội Pháp sử dụng trong chiến dịch Điện Biên Phủ, năm 1954" là 03 sưu tập đang được trưng bày tại Nhà trưng bày Bảo tàng. Việc trưng bày các sưu tập là hoạt động chuyên môn mang tính khoa học nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Bảo tàng trong thời kỳ mới. Đồng thời góp phần vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu lịch sử văn hóa truyền thống của đông đảo các tầng lớp Nhân dân cũng như du khách trong nước và quốc tế.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.471.877
Online: 63