Chiều ngày 23/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Tọa đàm Kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11. Tới dự có đồng chí Đoàn Văn Chì - Phó Giám đốc SVHTTDL; đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Giám đốc SVHTTDL; lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc SVHTTDL; công chức phòng Quản lý Di sản văn hóa SVHTTDL; viên chức Bảo tàng tỉnh, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Ban Quản lý di tích, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cùng ôn lại truyền thống lịch sử hình thành và phát triển của lĩnh vực di sản văn hóa Việt Nam và những kết quả đã đạt được trong lĩnh vực di sản tỉnh nhà. Từ năm 2014 đến nay, công tác quản lý nhà nước về di sản văn hóa đã có những bước tiến rõ rệt, đạt được nhiều thành tựu cả về di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể. Tỉnh Điện Biên đã và đang triển khai thực hiện hiệu quả Luật Di sản văn hóa, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Trong công tác bảo tồn di sản văn hóa vật thể, toàn tỉnh hiện có 67 địa điểm, di tích được kiểm kê. Trong đó 29 di tích được công nhận xếp hạng (1 Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ với 45 điểm di tích thành phần, 14 di tích quốc gia, 14 di tích cấp tỉnh). Ngoài ra đang trình UBND tỉnh xem xét xếp hạng 2 di tích trên địa bàn huyện Mường Chà. Hàng năm, công tác sưu tầm tài liệu, hiện vật được thực hiện ở Bảo tàng tỉnh và Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đảm bảo theo đúng chỉ tiêu giao; đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, tham quan và hưởng thụ văn hóa của nhân dân; tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Công tác bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể được quan tâm. Tỉnh có 14 di sản được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 2 di sản được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đặc biệt, toàn tỉnh có 41 Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể được Chủ tịch nước phong tặng. Cùng với đó sưu tầm được hơn 200 cuốn sách cổ của một số dân tộc Thái, Dao, Lự; bảo tồn tiếng nói và chữ viết của dân tộc thiểu số; nhiều lễ hội truyền thống được phục dựng, bảo tồn, phát huy... Các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được phát huy, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong nhân dân, phát triển kinh tế xã hội, tạo động lực phát triển du lịch tỉnh nhà.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc SVHTTDL ghi nhận, biểu dương và chúc mừng kết quả đã đạt được của lĩnh vực Di sản văn hóa trong suốt thời gian qua. Đồng chí cũng chỉ ra một số nhiệm vụ trọng tâm mà toàn ngành nói chúng và lĩnh vực Di sản văn hóa nói riêng cần tập trung thực hiện tốt trong thời gian tới như: Không ngừng nghiên cứu, chủ động tham mưu, tổ chức thực hiện có hiệu quả quy định của Luật Di sản văn hóa và hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; Đổi mới hình thức, nội dung, biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, tránh nguy cơ mai một, thất truyền những bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo trong cuộc sống đương đại; Tham mưu triển khai có hiệu quả bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh, đặc biệt là di tích lịch sử Quốc gia Chiến trường Điện Biên Phủ nhằm tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng, chủ lực của tỉnh…; Tích cực triển khai đa dạng các phương pháp sưu tầm tài liệu, hiện vật liên quan đến lịch sử, văn hóa các dân tộc trong tỉnh, đặc biệt là những tài liệu, hiện vật cổ, quý hiếm liên quan đến Di sản văn hóa và Chiến dịch Điện Biên Phủ (1953 - 1954); Tiến hành tổng kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc trên địa bàn, lựa chọn lập hồ sơ khoa học đề nghị đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia; Hướng dẫn xét chọn các Nghệ nhân đủ điều kiện đề nghị Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú”, “Nghệ nhân nhân dân” lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể…

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã gặp gỡ, giao lưu với một số Nghệ nhân ưu tú và đơn vị lĩnh vực di sản văn hóa để có thêm kinh nghiệm, giải pháp bảo tồn, gìn giữ và phát huy tốt hơn nữa giá trị di sản văn hóa trên địa bàn.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.473.737
Online: 145