Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 là phiên bản mới nhất trong HTQLCL được nâng cấp từ TCVN ISO 9001:2008 với những thay đổi đột phá, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện công vụ; phục vụ tốt yêu cầu của các tổ chức, cá nhân; đảm bảo hơn nữa nguyên tắc rõ người, rõ việc, rõ cách làm, rõ thời gian, rõ trách nhiệm trong quy trình giải quyết công việc. Năm 2021, sau khi áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đạt được kết quả như sau:

Về hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL

HTQLCL của Sở được duy trì áp dụng tại 9/9 phòng khối quản lý nhà nước. Năm 2021, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 372/KH-SVHTTDL ngày 06/02/2021 áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 nhằm chỉ đạo các phòng chuyên môn của Sở thực hiện có hiệu quả HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 năm 2021; ban hành mục tiêu chất lượng, biện pháp thực hiện HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, công khai tại Sở và gửi các phòng công khai, thực hiện; yêu cầu 09 phòng chuyên môn xây dựng, ban hành mục tiêu chất lượng, đảm bảo thiết lập mục tiêu chất lượng đến cấp phòng.

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Ngành nắm bắt được các nội dung liên quan đến HTQLCL phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; tuyên truyền đến đông đảo quần chúng Nhân dân, doanh nghiệp và các tổ chức thông qua Cổng/trang thông tin điện tử của Sở và của các đơn vị. Phổ biến đến công chức, người lao động các phòng khối quản lý nhà nước tuân thủ các nội dung của HTQLCL đã ban hành; đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Kỹ năng áp dụng Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đã được toàn thể công chức, người lao động các phòng khối quản lý nhà nước và đặc biệt là thành viên Ban chỉ đạo, tổ viên Tổ giúp việc ISO được tăng cường khả năng kiểm tra, giám sát quá trình giải quyết công việc; xử lý công việc hợp lý, khoa học, phù hợp với quy định của pháp luật.

Căn cứ vào Kế hoạch chất lượng được xây dựng từ đầu năm, hoạt động đánh giá nội bộ được thực hiện mỗi năm 01 lần, nội dung này được thực hiện trong tháng 10. Qua đó nhằm xem xét tính phù hợp của tài liệu, kết quả vận hành, xác định hiệu lực, hiệu quả từ đó phát hiện các điểm không phù hợp để điều chỉnh, thay đổi phù hợp với thực tiễn công tác quản lý và nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức về Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015.

Sau khi hoàn tất việc đánh giá nội bộ, tổng hợp báo cáo đánh giá thì Ban Chỉ đạo ISO đã ban hành Thông báo họp xem xét lãnh đạo. Kết thúc cuộc họp, Thư ký ISO hoàn chỉnh biên bản, trình ký và phát hành đến các phòng thuộc Sở để triển khai thực hiện.

Việc tuân thủ theo các quy định tại Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg

Lãnh đạo Sở, các phòng thuộc Sở và công chức đảm bảo thực hiện tham gia quá trình xây dựng và áp dụng HTQLCL của Sở theo chính sách chất lượng đã ban hành; đồng thời tiếp tục tổ chức triển khai, quán triệt đến các phòng thuộc Sở và công chức thực hiện các văn bản có liên quan đến HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, cử công chức tham dự các lớp tập huấn về ISO.

Về công bố HTQLCL phù hợp theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2761/QĐ-SVHTTDL ngày 12/11/2021 về công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với 06 quy trình chung; 15 quy trình nội bộ và 128 quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

Nhìn chung, việc áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 đã duy trì tốt mọi hoạt động của cơ quan nhất là trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành; giúp cho Lãnh đạo Sở kiểm soát tốt tất cả các bước, các quá trình giải quyết công việc của công chức trong cơ quan. Từ đó kịp thời chỉ đạo, xử lý những tồn tại hạn chế, không để xảy ra tình trạng hồ sơ quá hạn hoặc có ý kiến phản ánh, kiến nghị từ tổ chức, cá nhân.

Nâng cao ý thức trách nhiệm công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; rút ngắn được thời gian giải quyết, chất lượng công việc được nâng lên; thuận lợi trong việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu có hệ thống, khoa học, dễ tìm.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới

Tiếp tục triển khai thực hiện các kế hoạch của Ban Chỉ đạo ISO đã ban hành; tuyên truyền, quán triệt nội dung các văn bản của Trung ương, của tỉnh liên quan đến việc quản lý, duy trì và cải tiến hệ thống QLCL ISO 9001:2015 đến toàn thể  công chức trong cơ quan.

Tiếp tục thực hiện công tác duy trì, cải tiến, đánh giá nội bộ HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015  kịp thời và có hiệu quả.

Thực hiện việc cập nhật, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ, thay thế để trình công bố HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 theo quy định./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 10.149.314
Online: 30