UBND tỉnh Điện Biên đồng ý chủ trương cho phép Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch lập hồ sơ khoa học xếp hạng di tích lịch sử Đồn Pháp và di tích danh lam thắng cảnh hang động Thẩm Lốm trên địa bàn 02 huyện Mường Nhé và Mường Ảng.

Ngày 22/6, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Văn bản số 1892/UBND-KGVX về việc lập hồ sơ khoa học xếp hạng di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh. Theo đó, trên cơ sở kết quả nghiên cứu, khảo sát về việc đề xuất lập hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng di tích cấp tỉnh năm 2021 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đồng ý cho phép Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch lập hồ sơ khoa học xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với 02 di tích: Di tích lịch sử Đồn Pháp, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé và di tích Danh lam thắng cảnh hang động Thẩm Lốm, xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng.

Đoàn công tác khảo sát thực địa địa đểm Đồn Pháp

Đồn Pháp thuộc bản Phiêng Kham, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé được xây dựng trước năm 1945 khi Pháp chiếm đóng Lai Châu, là địa điểm ghi dấu tội ác của Thực dân Pháp xâm lược cùng bè lũ tay sai bán nước đối với nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên - Lai Châu nói riêng. Đồng thời đây cũng là địa điểm ghi dấu những thắng lợi bước đầu của lực lượng biên phòng trong công tác tiêu phỉ, xây dựng chính quyền, giữ bình yên cho vùng biên giới. Đồn được xây dựng kiên cố, tọa lạc trên đỉnh đổi, từ đây có thể quan sát được toàn bộ trung tâm xã, có vị trí chiến lược quan trọng là xã cực Tây nơi giao thương với hai nước Lào và Trung Quốc. Đồn thiết kế theo lối kiến trúc cổ của người Pháp với 5 gian theo hình chữ U, được xây dựng bằng gạch và đá. Theo dấu tích hiện nay còn lại, gạch xây dựng có kích thước dài 30cm, rộng 15cm, dày 06cm; khuôn viên của Đồn Pháp bao gồm: cổng, sân, giếng nước, các phòng làm việc, nhà ăn, kho súng, lô cốt.... Địa điểm Đồn Pháp được quan tâm xếp hạng sẽ có cơ hội trở thành điểm tham quan ý nghĩa khi đến với mảnh đất Mường Nhé. Từ địa điểm Đồn Pháp du khách sẽ dễ dàng di chuyển đến các điểm tham quan ở Mường Nhé như: Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, Mốc giao điểm đường biên giới 03 nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc… hi vọng sẽ tạo thành tour, tuyến du lịch thu hút du khách.

Hang động Thẩm Lốm

Hang động Thẩm Lốm tọa lạc tại Bản Món Hà, xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng. Hang được gọi tên theo tiếng của dân tộc Thái địa phương (Thẩm nghĩa là hang, Lốm nghĩa là lún xuống) do cửa hang có thác dốc đứng, ăn sâu xuống lòng đất. Hang nằm ở vị trí gần chân núi, có 01 cửa quay hướng Tây Bắc, kích thước cao khoảng 20m, rộng khoảng 30m. Hang có chiều sâu khoảng 80m, chia làm 02 ngách. Bên trong hang có nhiều khối nhũ đá, măng đá mang hình dáng và màu sắc khác nhau vô cùng đẹp mắt, lộng lẫy kích thích sự tò mò khám phá của người xem. Hang động Thẩm Lốm còn là nơi hội tụ nhiều tính chất đa dạng của thiên nhiên như địa chất, địa mạo, địa hình, khí hậu, sinh học, sinh thái và cảnh quan môi trường. Trong tương lai, hang động Thẩm Lốm sẽ trở thành địa điểm thu hút khách tham quan, phát triển du lịch, là nơi để các nhà nghiên cứu khoa học nghiên cứu về địa chất địa mạo, địa lý đa dạng sinh học.

Trong thời gian tới, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các Sở, ban ngành liên quan hoàn thiện nội dung hồ sơ khoa học để đề nghị UBND quyết định xếp hạng Di tích lịch sử Đồn Pháp; Danh lam thắng cảnh hang động Thẩm Lốm.

Việc xếp hạng 02 địa điểm có dấu hiệu di tích ở các huyện Mường Nhé và Mường Ảng (là hai huyện chưa có di tích nào được xếp hạng) có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Xếp hạng 02 di tích trên nhằm bảo vệ di tích trước những tác động xấu của môi trường thiên nhiên, môi trường xã hội, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc gìn giữ, bảo vệ, phát huy giá trị di tích, truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc; góp phần tăng cường công tác quản lý, phát huy giá trị di tích đáp ứng nhu cầu, tham quan, nghiên cứu và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân; khai thác phát triển du lịch và dịch vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.460.574
Online: 75