Múa xòe là một sinh hoạt văn hoá đặc sắc cũng chính là thành quả nghệ thuật xuất phát từ những giờ lao động vất vả của đồng bào. Múa xòe Thái còn là đặc trưng của nghệ thuật dân gian và trở thành di sản văn hoá quý giá của người Thái Tây Bắc.

 Đối với đồng bào người Thái Tây Bắc múa xòe còn là nơi thể hiện tình yêu nam nữ, những khát vọng sống, ước nguyện của đồng bào đối với thiên nhiên, trời đất để có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Thể hiện ý chí sự kiên cường trong lao động của mỗi người dân. Sau những ngày lao động mệt mỏi, hòa mình với những điệu múa xòe giúp người dân trong bản tìm lại cảm giác thư giãn và hứng khởi để tiếp tục công việc của mình. Trong những buổi tiệc tân gia, cưới hỏi, ngày vui múa xòe được đồng bào trình diễn để chúc cho mọi người được may mắn, hạnh phúc. Từ đó, múa xòe trở thành phương tiện giao tiếp, kết nối cộng đồng, trở thành biểu trưng cho tình đoàn kết, tính cộng đồng, sự kết tinh kinh nghiệm sống – đây là một nét văn hóa đặc trưng của đồng bào người Thái Tây Bắc.

Mỗi điệu múa đều mang một nét đặc trưng và một ý nghĩa riêng, chỉ những người con của đồng bào Tây Bắc mới hiểu hết vẻ đẹp của nó. Múa xòe chính là sự đoàn kết thân ái, gắn bó, là nơi trao truyền những giá trị tinh thần dân tộc cao quý. Từ những cái nắm tay, điệu cười trao nhau trong điệu múa mang đến sự động viên, niềm vui cho mỗi thành viên trong bản làng. Múa xòe trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu trong mỗi cuộc vui của người Thái.

Vòng xòe Hoa Ban

Cho đến nay, múa xòe vẫn mãi là món ăn tinh thần quý giá gắn liền với đời sống của đồng bào Thái Tây Bắc và luôn được trân trọng, gìn giữ và phát triển dần tạo nên thương hiệu du lịch riêng của vùng. Mỗi du khách khi đến với Tây Bắc nói chung và Điện Biên nói riêng cùng đắm mình vào những điệu xòe thương nhau để thêm hiểu thêm yêu, thêm say và không muốn bỏ lỡ những điệu xòe mê đắm lòng người, hấp dẫn và yêu thương đến lạ.

Các thiếu nữ Thái Điện Biên

Tới Điện Biên – Thành phố Hoa Ban, hứa hẹn sẽ là một không gian trải nghiệm hấp dẫn, thú vị cho mỗi du khách, hãy đến với Điện Biên để cùng chung tay, hòa mình vào điệu xòe thương nhau, nâng chén rượu nồng chúc cho nhau những lời chúc thân ái, tình nghĩa ấm áp của đồng bào Thái nơi đây./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.447.350
Online: 95