Ngày 8/10/2021, tại Trung tâm Văn hoá, Điện ảnh Hội đồng tư vấn Khoa học và Công nghệ cấp cơ sở tổ chức nghiệm thu sản phẩm Đề tài khoa học và công nghệ “Nghiên cứu, sưu tầm và bảo tồn nghệ thuật múa dân gian các dân tộc tỉnh Điện Biên phục vụ phát triển du lịch” do Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh chủ trì thực hiện theo Quyết định số 465/QĐ-UBND 22 tháng 5 năm 2020 của UBND tỉnh Điện Biên về việc phê duyệt bổ sung danh mục đề tài, dự án nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ năm 2020.

Tới dự có đồng chí Đoàn Văn Chì, Phó Giám Đốc Sở VHTTDL; Trần Văn Thành - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh; Bạc Cầm Khuyên, Trưởng phòng Kế hoạch - Quản lý Khoa học, Sở Khoa học và Công nghệ; Phạm Mạnh Cường, Giám đốc TTVHĐA - Chủ nhiệm Đề tài cùng các đồng chí Hội đồng tư vấn KH&CN cấp cơ sở, các thành viên thực hiện Đề tài, diễn viên quần chúng, nghệ nhân.

Các Đại biểu dự chương trình công diễn 

Được triển khai trong 6 tháng, nhóm thực hiện đề tài đã phối hợp với các nghệ sĩ, nghệ nhân và những người có am hiểu về múa dân gian, sưu tầm, thu thập tư liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Sản phẩm, kết quả chương trình gồm 10 tiết mục, thể hiện các điệu múa đặc trưng của 05 dân tộc đại diện là Thái, Mông, Dao, Khơ Mú, Hà Nhì. Đây là những dân tộc có đặc trưng văn hóa riêng hết sức độc đáo, có nền nghệ thuật trình diễn dân gian phong phú, giàu bản sắc truyền thống và đã đón nhận được nhiều sự quan tâm, yêu mến của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên cũng như bạn bè, du khách trong và ngoài nước được thể hiện bởi các diễn viên, nghệ nhân trong tỉnh. Các tiết mục đều được phục dựng từ những điệu múa truyền thống đã được sưu tầm, lưu truyền trong dân gian, đảm bảo khai thác âm nhạc, đạo cụ và trang phục truyền thống của cộng đồng dân tộc. Qua đó, nhóm đề tài mong muốn mang lại cảm nhận chân thực và cái nhìn sâu hơn về di sản văn hóa, đồng thời đây sẽ là tư liệu khoa học đáp ứng cho nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật múa gắn với phát triển du lịch trong thời điểm hiện tại và những giai đoạn tiếp theo.

 Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh là đơn vị chủ trì thực hiện Đề tài đồng thời cũng là đơn vị sự nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa. Sau khi đề tài kết thúc, các sản phẩm của đề tài, trong đó có chương trình nghệ thuật múa của 05 dân tộc trong đề tài sẽ được Trung tâm gắn với hoạt động chuyên môn của đơn vị, kết hợp cùng với các chương trình, nhiệm vụ thường xuyên khác để thiết thực đóng góp vào phát triển phong trào văn hóa cơ sở, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù cho tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển sự nghiệp kinh tế - văn hóa - xã hội chung của tỉnh.

Một số hình ảnh tại chương trình nghiệm thu:

Múa Tiếng chuông ngày hội, dân tộc Dao (ngành Dao Khâu)

Múa , cút piêu- dân tộc Thái, ngành Thái đen

Múa, Nón Thái-dân tộc Thái ngành Thái trắng

Múa, Hội xuân- dân tộc Hà Nhì

Múa, chợ núi- dân tộc Mông

Múa, Hội Tra hạt, dân tộc Khơ Mú


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.447.364
Online: 98