Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2020 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em” và Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), chào mừng thành công Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Điện Biên lần thứ XI năm 2020, ngày 28/6 cùng với cả nước, tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ phát động “Toàn dân tập luyện môn Bơi phòng, chống đuối nước năm 2020” trên địa bàn toàn tỉnh.

Buổi lễ được tổ chức tại Khu du lịch sinh thái Him Lam với sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số sở, ngành và tham gia của gần 200 học sinh trên địa bàn tỉnh tham gia.

Lịch sử hình thành và phát triển của bơi lặn gắn liền với lịch sử của xã hội loài người. Trong quá trình lao động sản xuất và đấu tranh sinh tồn, con người dần tạo được thói quen vận động đơn giản như leo trèo, chạy, nhảy, ném, bơi, lặn... Biển, sông, ao, hồ chính là môi trường buộc con người phải biết bơi để tồn tại, cũng từ đó, bơi lội gắn liền với cuộc sống của con người. Trong thể thao hiện đại, bơi lội là một trong những môn thể thao có trong chương trình thi đấu chính thức ngay từ Đại hội Olympic lần thứ nhất, được tổ chức ở Athens (Hy Lạp) năm 1896.

Tính chất cơ bản của bơi lặn là loại vận động có chu kỳ, thông qua việc tập luyện bơi lội, con người có thể rèn luyện ý chí, lòng dũng cảm, tính cần cù chịu khó, tinh thần tập thể, củng cố nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện như: sức mạnh, sức nhanh, sức bền, linh hoạt, khéo léo và khả năng phối hợp vận động. Bơi lặn là một môn thể thao có ý nghĩa thực dụng rất lớn trong đời sống sản xuất và chiến đấu. Biết bơi con người như có thêm đôi mái chèo trên sông nước, lịch sử đã ghi nhận các vị anh hùng chống ngoại xâm đã dùng bơi lặn trong các trận thủy chiến với quân thù, ngày nay bơi lội được vận dụng trong nhiều ngành quan trọng như quân sự, hàng hải, giao thông vận tải, thủy sản, nông nghiệp, v.v…

Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ kính yêu của Đảng và dân tộc ta, Người suốt đời phấn đấu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, cho tiến bộ xã hội và hạnh phúc của nhân dân. Ngay sau khi giành được Chính quyền, với tầm nhìn chiến lược của một vị Lãnh tụ thiên tài, Bác đã nhận thấy tác dụng to lớn của thể dục, thể thao đối với sự tồn vong của đất nước. Chính vì vậy, vào trung tuần tháng 3 năm 1946, Bác Hồ đã viết lời kêu gọi toàn dân tập thể dục. Người viết:

Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công.

Mỗi một người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần; mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe.

Vậy nên tập luyện thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước.

Việc đó không tốn kém, khó khăn gì, gái trai, già trẻ ai cũng nên làm và ai cũng làm được. Mỗi người lúc ngủ dậy, tập ít phút thể dục, ngày nào cũng tập thì khí khuyết lưu thông, tinh thần đầy đủ. Như vậy là sức khỏe.

Dân cường thì nước thịnh. Tôi mong đồng bào ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào cũng tập”.

Hình ảnh trong các bộ phim tư liệu về Bác thường xuyên luyện tập võ thuật, bóng chuyền, bơi … với các chiến sỹ cảnh vệ là minh chứng rõ nét nhất về tấm gương rèn luyện thể thao của Bác. Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân luyện tập thể dục của Bác, toàn quốc đã dấy lên phong trào “Khỏe vì nước”, trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, phong trào thể dục, thể thao là: Luyện quân lập công, luyện vai trăm cân, luyện chân nghìn dặm. Đến thời kỳ chống Mỹ cứu nước, Trung ương đã phát động phong trào 5 môn: Chạy, nhảy, bơi, bắn, võ. Các phong trào trên đã góp phần cổ vũ, động viên đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia luyện tập thể thao, rèn luyện nâng cao sức khỏe, đóng góp công sức to lớn vào việc thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước. Tháng 3/2000, Ngành thể dục, thể thao đã phát động cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, cuộc vận động đã lan tỏa ra khắp các vùng miền trên toàn quốc và đã thu được những kết quả rất đáng phấn khởi, trong đó đã phát động nhiều hoạt động như: Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, xây dựng cơ quan đơn vị tiên tiến về TDTT, …

Theo báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trong giai đoạn 2010 - 2015, trung bình mỗi năm có trên 3000 thanh, thiếu nhi tử vong do đuối nước, trong đó trẻ em dưới 16 tuổi khoảng 2200 em, từ năm 2016 đến nay con số này được giảm xuống, tuy nhiên số trẻ em tử vong do đuối nước vẫn còn cao, trung bình mỗi năm có gần 2000 trẻ em tử vong do đuối nước. Tại tỉnh Điện Biên từ năm 2017 đến năm 2019 có 35 trẻ em bị tử vong do đuối nước (trong đó trẻ em từ 0 đến 5 tuổi xảy ra 19 vụ, trẻ từ 6 đến 11 tuổi xảy ra 14 vụ, trẻ từ 12 đến 17 tuổi xảy ra 02 vụ).

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em bị đuối nước là do trẻ em chưa biết bơi và thiếu kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước; do thiếu sự quản lý, giám sát của người lớn đối với trẻ em khi sống trong môi trường không an toàn; do thiên tai bão lũ; do trẻ em chưa thực hiện đúng các quy định khi tham gia giao thông đường thủy. Trong các nguyên nhân trên thì trẻ em chưa biết bơi và thiếu kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước là nguyên nhân hàng đầu. Hình ảnh các em học sinh của Điện Biên phải lội suối, chui vào bao nilon để vượt suối đến trường trong mùa mưa lũ, cùng đi bơi trong các hồ nước ... tiềm ẩn nguy cơ rất cao về tai nạn đuối nước. Những con số trên là hồi chuông cảnh tỉnh cho mỗi chúng ta về trách nhiệm đối với thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước. Chính vì vậy, việc phát động phong trào toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước và trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản phòng, chống đuối nước là giải pháp hết sức cấp thiết để nhằm giảm thiểu tình trạng đuối nước ở trẻ em. 

Biết bơi, biết các kỹ năng phòng, chống đuối nước là kỹ năng sống cần thiết để mỗi người vượt qua hiểm họa, nguy cơ đe doạ tính mạng của bản thân mình và có thể cứu mạng người khác. Mỗi em học sinh, thiếu nhi không chỉ tích cực tập luyện môn bơi mà còn là tuyên truyền viên tích cực vận động bạn bè của mình cùng học bơi và trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước. Hy vọng phong trào toàn dân tập luyện môn Bơi, phòng, chống đuối nước trên địa bàn tỉnh Điện Biên từ năm 2020 trở đi sẽ gặt hái được nhiều thành công./.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Thống kê: 9.473.132
    Online: 31