Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5/2020, Hiệp hội Bảo tàng Quốc tế (ICOM) khuyến khích các bảo tàng hướng các hoạt động tới chủ đề: “Bảo tàng vì sự bình đẳng: Đa dạng và Hòa nhập” với mục đích nhằm tôn vinh sự đa dạng của bảo tàng cùng đội ngũ cán bộ chuyên môn làm việc tại bảo tàng.

Không thể phủ nhận, trong những năm qua cùng với tiến trình hội nhập và phát triển của đất nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, ở góc độ hoạt động di sản, vai trò của các bảo tàng (thiết chế văn hóa đặc biệt) cùng với các thiết chế văn hóa khác có nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Cùng với sự phát triển về số lượng bảo tàng (160 Bảo tàng trong đó 126 Bảo tàng công lập) và phong phú về loại hình, các hoạt động bảo tàng cũng được quan tâm, đổi mới cả về nội dung và hình thức hoạt động như: Tập trung nâng cao chất lượng công tác trưng bày chuyên đề, trưng bày lưu động, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hiện vật và giới thiệu hiện vật, đa dạng hóa các hoạt động giáo dục bằng nhiều hình thức: trình diễn; tổ chức các chương trình khám phá, trải nghiệm thực tế, vui chơi giải trí tạo sự hấp dẫn, thu hút ngày càng đông khách đến tham quan.

Các bảo tàng ngày càng hiện đại và trở thành trung tâm giáo dục thường xuyên về truyền thống lịch sử, hun đúc tinh thần yêu nước, dũng cảm, kiên cường trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ tổ quốc, nâng cao ý thức giữ gìn, tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc cho công chúng, góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam và phát triển du lịch. Đội ngũ viên chức và người lao động của các bảo tàng được nâng cao về kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, ngày càng chuyên nghiệp hơn trong tổ chức hoạt động phục vụ khách tham quan, đem tới sự hài lòng đối với công chúng.

Đối với Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, là Bảo tàng chuyên đề về sự kiện Điên Biên Phủ năm 1954, được hình thành và phát triển từ hệ thống Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam. Hiện nay, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là đơn vị trực thuộc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, với chức năng, nhiệm vụ: nghiên cứu, sưu tầm, tài liệu hóa khoa học các tài liệu, hiện vật liên quan đến chiến dịch Điện Biên Phủ, tổ chức trưng bày và giáo dục về sự kiện Điện Biên Phủ năm 1954 thông qua các hoạt động chuyên môn, hằng năm Bảo tàng đón tiếp và phục vụ hằng trăm ngàn lượt khách tham quan trong nước và quốc tế.

Năm 2020 là năm đầy khó khăn, thách thức của tập thể lãnh đạo, viên chức, người lao động bảo tàng. Trong tình hình cả nước cũng như thế giới ảnh hưởng không nhỏ từ dịch bệnh COVID-19, Bảo tàng thực hiện đóng cửa từ ngày 28/3/2020 và mở cửa trở lại vào ngày 27/4/2020. Nhưng trước đó và cả khi mở cửa trở lại, lượng khách đến tham quan bị sụt giảm do hạn chế tiếp xúc của toàn dân, các chỉ tiêu kế hoạch giao trong năm dự kiến giảm đáng kể. Trước tình hình đó, đơn vị đã chủ động tổ chức các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, trang bị các điều kiện đảm bảo an toàn cho khách đến tham quan.

Để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm và thu hút đông đảo các đối tượng khách đến tham quan lâu dài và thường xuyên. Trong thời gian tới, Bảo tàng sẽ thực hiện các hoạt động đổi mới, cụ thể là:

- Thường xuyên sưu tầm và lựa chọn các tài liệu, hiện vật, nghiên cứu bổ sung, đổi mới trưng bày đảm bảo hấp dẫn du khách khi tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Tích cực tổ chức các cuộc trưng bày chuyên đề và trưng bày lưu động, nghiên cứu, thay đổi các chuyên đề theo nhu cầu, thị hiếu của công chúng. Đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục truyền thống cho các đối tượng học sinh, sinh viên và chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh Điện Biên và các tỉnh lân cận.

- Chủ động phối hợp với các doanh nghiệp du lịch, trưng cầu ý kiến của khách tham quan để nâng cao chất lượng công tác phục vụ, xây dựng bảo tàng trở thành điểm đến trong các tour du lịch; phối  hợp với các cơ quan, đoàn thể và các doanh nghiệp tổ chức các sự kiện/hoạt động kỷ niệm, văn hóa, thể thao, giải trí,... trong những ngày kỷ niệm, các ngày lễ lớn, đưa bảo tàng trở thành trung tâm sinh hoạt chính trị, văn hóa, khoa học; vui chơi giải trí tích cực trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

- Đẩy mạnh giới thiệu nội dung trưng bày và chương trình hoạt động của bảo tàng trên các phương tiện thông tin đại chúng, website, mạng xã hội. Tổ chức các chương trình quảng bá, phát triển công chúng, kết nối chặt chẽ với các tour tuyến du lịch nhằm thu hút khách tham quan đến với bảo tàng.

- Tiếp tục chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng đội ngũ Thuyết minh, Hướng dẫn, đảm bảo các điều kiện về ngoại hình, phong cách phục vụ, kiến thức chuyên môn, kĩ năng trong giao tiếp, tạo ấn tượng và cảm xúc đối với khách đến tham quan.

Trong xu thế phát triển chung của xã hội, cùng với sự nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí của các bảo tàng trong xã hội hiện đại, với sự đổi mới không ngừng cùng với nỗ lực của tập thể Ban lãnh đạo, viên chức và lao động, hy vọng rằng Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ ngày càng phát huy được thế mạnh, sự độc đáo riêng có, thu hút ngày càng đông đảo du khách tham quan trong nước và Quốc tế./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.478.190
Online: 64