Sáng ngày 17/3/2018, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra giao lưu, thi đấu Giã bánh dày trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban năm 2018.

Đây là môn thể thao dân tộc bắt nguồn từ món ăn truyền thống nổi tiếng của người dân tộc Mông. Tham gia cuộc thi có 6 đội, mỗi đội phải tự chuẩn bị 5kg gạo nếp đã đồ chín, lá chuối, mẹt, khay, đĩa, trứng và các đồ trang trí khác. Mỗi đội có 5 phút để chuẩn bị và giã trong 10 phút. Thời gian được tính từ lúc bắt đầu giã đến lúc nặn xong bánh. Các đội giã xong nặn thành 6 chiếc bánh, mỗi chiếc có đường kính 15cm. Bánh có lót lá để chống dính, 5 chiếc bày lên khay để chấm điểm, 1 chiếc bày vào đĩa để Ban giám khảo kiểm tra.

Sau hiệu lệnh của trọng tài, vận động viên của các đội nhanh chóng thực hiện phần thi của mình, liên tục giã bánh, đảo sôi, xếp lá và nặn bánh trong tiếng hò reo, cổ vũ của đông đảo Nhân dân trong tỉnh và du khách thập phương. Tiếng chày cối, tiếng cười nói, vỗ tay xung quanh làm cho cuộc thi thêm hứng khởi, náo nhiệt. Có thể nói, đây là một trong những môn thể thao nhận được sự quan tâm, cổ vũ của nhiều người xem nhất mỗi lần tổ chức giải.

Bánh dày phải đạt các tiêu chuẩn thơm ngon, mịn, dẻo; giã bánh trong thời gian ngắn nhất, bánh tròn trịa, bày biện đẹp mắt. Muốn vậy ngay từ khâu chọn nguyên liệu, đồ sôi, dụng cụ giã bánh và người giã cũng phải được tuyển chọn kỹ lưỡng và tập luyện nhiều lần trước khi thi đấu.

Kết thúc cuộc thi, giải nhất thuộc về Huyện Điện Biên Đông; Huyện Tủa Chùa đạt giải nhì; đồng giải ba là Thành phố Điện Biên Phủ và Tuần Giáo; Khuyến khích là Huyện Điện Biên và Huyện Mường Ảng.

Một số hình ảnh đẹp cuộc thi:

BTV


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
 Bình chọn
Thống kê: 168.625
Online: 163