Ngày 31/8/1955 đồng chí Lộc Văn Trọng được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Huân chương Quân công hạng Ba.

Anh hùng Lộc Văn Trọng, sinh năm 1905, người dân tộc Tày, quê tại xã Chí Thảo, huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng. Trước Cách Mạng Tháng Tám, đồng chí Lộc Văn Trọng bị bắt đi lính và đưa sang Pháp học lái xe. Năm 1945, tổ chức ái hữu của binh lính người Việt ở Pháp bị đàn áp dã man, đồng chí đã dũng cảm tham gia và đấu tranh đòi không chuyển vũ khí sang Việt Nam, sau đó đòi hồi hương nên bị bắt đi đày ở Bắc Phi.

Năm 1946 trước những yêu cầu chính đáng của chính phủ Việt Nam, Thực dân Pháp buộc phải thả một số người Việt về nước, đồng chí được hồi hương. Trở về quê, đồng chí Lộc Văn Trọng tham gia đội du kích. Năm 1948, giặc càn vào làng, đồng chí cùng tổ du kích dũng cảm chiến đấu bắt sống 2 tên lính Pháp, thu được 2 tiểu liên và 200 viên đạn.  

Năm 1950, tuy đã 45 tuổi, đồng chí được tin Quân đội Việt Nam đang rất cần người lái xe để phục vụ kịp thời cho chiến dịch Biên Giới, đồng chí xung phong nhập ngũ, được biên chế vào Đại đội  xe 203 thuộc Cục Vận tải - Tổng cục Hậu cần. Từ đó đồng chí đã tham gia phục vụ 5 chiến dịch lớn: Biên Giới, Hòa Bình, Tây Bắc, Thượng Lào và chiến dịch Điện Biên Phủ. Đồng chí luôn tích cực, bền bỉ dũng cảm vượt qua khó khăn ác liệt đưa nhiều hàng tới nơi tập kết an toàn và kịp thời. Trong quá trình làm nhiệm vụ vận chuyển vũ khí đạn dược, lương thực, thực phẩm trong cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp, dù ở bất cứ đâu, trong hoàn cảnh nào đồng chí cũng luôn nêu cao gương sáng về đức hy sinh và tinh thần trách nhiệm “yêu xe như con, quý xăng như máu”.

Gần 3 năm trong điều kiện phục vụ chiến dịch, chiếc xe do đồng chí lái và bảo quản đã chạy hơn 3 vạn km an toàn, đưa được hàng nghìn tấn lương thực vũ khí vào chiến trường, là lá cờ đầu trong ngành vận tải. Đồng chí luôn nhắc nhở bản thân “mặt trận đang cần những người lái xe chuyển lương thực và đạn dược phục vụ bộ đội truy kích địch”. Trong tình hình khó khăn, đoàn xe cơ giới đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam phải xây dựng trong hoàn cảnh quân Pháp đánh đến đâu, thu của quân Pháp ở đấy, cấp tốc sửa sang lắp ráp chắp nối lại mà chạy. Mỗi một chiếc xe Quân đội nhân dân Việt Nam có được phải đổi bằng xương máu của đồng chí đồng đội mình. Những ngày đầu đầy khó khăn, thiếu thốn gian khổ ấy đã hun đúc, tôi luyện khí tiết cách mạng cho người chiến sĩ ngành vận tải Lộc Văn Trọng.

Trong chiến dịch Biên Giới (1950) đồng chí Lộc Văn Trọng cùng bộ đội vào thu chiến lợi phẩm ở Đông Khê, Thất Khê. Xe bị hư hỏng nhiều, thiếu phụ tùng thay thế, đồng chí đã vận động anh em thu nhặt phụ tùng ở các xe hỏng sửa chữa được 36 xe, riêng bản thân đồng chí sửa được 4 xe kịp thời phục vụ đắc lực cho việc vận chuyển sau chiến dịch.

Cuối năm 1952, quân Pháp đánh lên vùng Đoan Hùng, thấy quân Pháp sắp đến kho hàng của quân đội Việt Nam, đồng chí đã nhanh nhẹn lái chiếc xe của mình dẫn đầu vận chuyển kho, cứu hàng ra ngoài. Trời mưa đường trơn, nhiều xe và hàng còn bị kẹt. Đồng chí Lộc Văn Trọng quay lại động viên anh em đưa được 14 tấn vũ khí, 80 thùng xăng về nơi an toàn.

Một lần phải vận chuyển hàng cấp tốc trong chiến dịch Điện Biên Phủ, vượt qua trọng điểm quân Pháp  ném bom, đồng chí Lộc Văn Trọng đã bình tĩnh lệnh cho cả đoàn xe tắt đèn và lái xe dẫn đầu đoàn xe ra khỏi khu vực nguy hiểm và đưa hàng về đích an toàn. Khi tới địa điểm giấu xe, trong khi cho anh em lái xe nghỉ ngơi, đồng chí Lộc Văn Trọng một mình chặt lá cây rừng để ngụy trang cho xe, sáng ra lại đem cơm nước đến từng xe cho anh em. Gặp hoàn cảnh khó khăn nguy hiểm đồng chí luôn vui vẻ, sẵn sàng giúp đỡ đồng đội. Đối với anh em lái phụ, đồng chí luôn đi sát, hướng dẫn anh em tỉ mỉ, cẩn thận... nên đồng chí luôn được anh em mến phục. Một lần đồng chí lái phụ lên buồng lái vô ý sập cửa mạnh, đồng chí Lộc Văn Trọng vui vẻ góp ý: “đóng cửa như vậy vài lần cửa sẽ rão, có thể lỏng đệm cao su hoặc rơi mấu vít, chẳng bao lâu cửa sẽ hỏng. Muốn giữ xe tốt, bền, ta phải chú ý từng việc nhỏ. Từ đó đồng chí phụ lái đã cùng đồng chí Lộc Văn Trọng giữ gìn chiếc xe tốt và cẩn trọng hơn.

Trong phong trào thi đua lập công, đồng chí Lộc Văn Trọng là người chiến sĩ lái xe xuất sắc của Cục vận tải - Tổng cục Hậu cần. Thành tích của đồng chí được nhân rộng điển hình để học tập trong nghành vận tải toàn quân. Nhiều đồng chí trong đơn vị và trong ngành vận tải quân sự luôn học tập noi gương kinh nghiệm và nề nếp bảo quản, sử dụng xe của đồng chí Lộc Văn Trọng đã lập được nhiều thành tích, chiến công mới. Lộc Văn Trọng luôn gương mẫu, cởi mở, khiêm tốn, chí công vô tư, được đồng đội tin yêu.

Ngày 31/8/1955 đồng chí Lộc Văn Trọng được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Huân chương Quân công hạng Ba. Ở người lính lái xe “gan vàng, dạ ngọc” ấy luôn sáng ngời phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, Lộc Văn Trọng thường nói với đồng đội: “Anh em ngoài mặt trận, từng giờ, từng phút, từng giây mong chờ hàng, ta không thể để hàng lọt vào tay địch hoặc để địch phá hủy. Ta phải tìm mọi cách để chuyển xe, chuyển hàng đi bằng được. Một giây, một phút lúc này là rất quý!”. Đồng chí vận động anh em tập trung sức lực cao nhất làm đường, người chặt gỗ, người vác đá, người vét bùn, sửa chữa những quãng lầy, cả đơn vị ai nấy dẻo sức cướp thời gian để bảo vệ xe, hàng. Đồng đội đều phấn khởi, khâm phục ý thức trách nhiệm, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ từng chiếc xe, từng cân hàng./.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
     Bình chọn
    Đánh giá mức độ hữu ích của trang thông tin điện tử
    135 người đã bình chọn
    Thống kê: 289.155
    Online: 29