Chiều ngày 11/01, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2024. Tới dự có đồng chí Vừ A Bằng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyền Minh Phú, Tỉnh ủy viên - Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các đồng chí trong Ban Giám đốc sở; Lãnh đạo các Sở, ban, ngành; lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở…

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Năm 2023 Bám sát các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Sở VHTTDL) đã tích cực, chủ động chỉ đạo, điều hành và cụ thể hóa thành các nhiệm vụ, giải pháp triển khai linh hoạt, phù hợp với điều kiện địa phương; Các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch đảm bảo đạt và vượt kế hoạch đề ra. Dấu ấn đậm nét trong năm 2023 chính là đã tổ chức thành công các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước như: Lễ Hội Hoa Ban năm 2023, Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh tại tỉnh Luông-pha-bang, nước CHDCND Lào; Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội... để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách, góp phần quan trọng trong giới thiệu, quảng bá về mảnh đất, con người Điện Biên, thu hút khách trong và ngoài nước; lần đầu tiên tỉnh Điện Biên đón 1 triệu lượt khách du lịch, lần đầu tiên có vận động viên đạt huy chương vàng sea game.

Sở VHTTDL đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp trực thuộc, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố thực hiện 30 chỉ tiêu kế hoạch giao, 100% các chỉ tiêu đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, trong đó 14 chỉ tiêu vượt và 16 chỉ tiêu đạt kế hoạch; lãnh đạo thực hiện 29 nhiệm vụ được UBND tỉnh giao trên phần mềm theo dõi nhiệm vụ, có 27 nhiệm vụ được xử lý trước và đúng hạn, 02 nhiệm vụ đang trong hạn tiếp tục giải quyết.

Chương trình nghệ thuật chào mừng

Năm 2023, toàn ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương và đạt nhiều kết quả .

Các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan, các chương trình, hội thi, hội diễn, văn hóa, văn nghệ, thể thao có sự chuẩn bị chu đáo; Công tác tuyên truyền các sự kiện, ngày lễ, kỷ niệm của đất nước, của tỉnh được Sở triển khai bằng nhiều hình thức phong phú như: cổ động trực quan, thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền lưu động cơ sở, qua các ấn phẩm VHTTDL, trên Cổng/Trang thông tin điện tử của Sở và các đơn vị, cập nhật các thông tin nhanh chóng và kịp thời trên các trang mạng xã hội mạng như facebook, Zalo, fanpage qua đó đã thu hút lượng lớn sự quan tâm, chia sẻ của Nhân dân trong và ngoài tỉnh; Tham mưu tổ chức thành công nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ mang đậm bản sắc văn hoá các dân tộc tỉnh Điện Biên tại các tỉnh trong và ngoài nước, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc tới bạn bè và du khách. Thông qua các chương trình nghệ thuật góp phần vào việc tuyên truyền các sự kiện chính trị của tỉnh, của đất nước, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử dân tộc.

Trong hoạt động bảo vệ và phát huy di sản văn hóa dân tộc tiếp tục được bảo tồn, phát huy giá trị, đặc biệt là phát huy giá trị di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ. Đẩy mạnh công tác khoanh vùng bảo vệ di tích, trùng tu, tôn tạo các di tích. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 18 di sản văn hóa được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó có 04 di sản văn hóa phi vật thể mới được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 02 di sản được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; có 33 di tích được xếp hạng (trong đó có 01 di tích quốc gia đặc biệt, 14 di tích cấp quốc gia, 18 di tích cấp tỉnh); có 41 nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể...

Song song đó, công tác thư viện và văn hóa đọc được duy trì tốt các hoạt động chuyên môn và công tác phục vụ bạn đọc; tổ chức thành công Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam năm 2023, Hội thi thiếu nhi kể chuyện theo sách tỉnh Điện Biên với chủ đề “Huyền thoại Điện Biên” thu hút gần 300 các em học sinh đến từ 9 huyện, thị xã, thành phố tham gia, đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Bên cạnh đó công tác gia đình được chú trọng triển khai, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục nâng cao về chất lượng và số lượng.

Trong lĩnh vực thể thao, ngoài đăng cai Sở VHTTDL phối hợp tổ chức thành công 03 giải thể thao khu vực và toàn quốc (Giải vô địch các Câu lạc bộ Dù lượn Quốc gia lần thứ III năm 2023; Giải Vô địch Karate Miền Bắc lần thứ III; Giải Cầu lông Câu lạc bộ các tỉnh, thành, ngành toàn quốc tranh Cúp Thành Công); tỉnh cử VĐV tham gia 16 giải thi đấu khu vực và toàn quốc đạt 92 huy chương các loại, trong đó có 43 huy chương từ các giải thể thao thành tích cao; có 01 vận động viên đạt kiện tướng và 05 vận động viên đạt cấp I quốc gia; có 01 vận động viên tham gia đội tuyển Quốc gia Việt Nam, dự giải Vô địch Karate Đông Nam Á tại Philippin đạt 01 HCV, 01 HCĐ; tham gia Seagame 32 tại Campuchia đạt 01 HCV.

  Các hoạt động phục vụ du lịch được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho nhân dân trong và ngoài tỉnh. Với những nỗ lực của tỉnh Điện Biên, trong đó có vai trò rất lớn của Ngành VHTTDL, phối hợp với các tỉnh tổ chức thành công Tuần Văn hóa, du lịch tại một số tỉnh trong và ngoài nước để lại nhiều dấu ấn tích cực. Năm 2023, tỉnh Điện Biên đón tiếp, phục vụ 1 triệu lượt khách du lịch, tăng 23% so với năm 2022, trong đó khách quốc tế đạt 7.500 lượt; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 1.750 tỷ đồng, tăng 29,6% so với năm 2022 ; số ngày lưu trú bình quân của khách du lịch đạt 2,6 ngày.

Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Dự và phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2024 là năm diễn ra nhiều ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của tỉnh, trong đó phải kể đến Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; năm du lịch Quốc gia – Điện Biên Phủ năm 2024… do vậy đồng chí đề nghị: Đối với lĩnh vực văn hoá: Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm quảng bá hình ảnh Điện Biên; thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến Điện Biên trong năm 2024. Hoàn thiện hồ sơ xếp hạng II đối với Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ và xếp hạng III với Bảo tàng tỉnh. Đối với lĩnh vực thể thao: Chú trọng phát huy các môn thể thao dân tộc, truyền thống; chú trọng công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các tài năng trẻ để bổ sung vào các đội tuyển thể thao thành tích cao. Đối với hoạt động du lịch, đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ngành Du lịch cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt mục tiêu đón trên 1,3 triệu lượt khách du lịch; hoạt động du lịch đạt trên 2.200 tỷ đồng…

Đ/c Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở VHTTDL phát biểu tại Hội nghị

Bước sang năm 2024, ngành VHTT&DL đặt mục tiêu tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước. Đồng thời, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ nhân dân các dân tộc vùng biên giới, vùng dân tộc thiểu số để nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân. Về lĩnh vực du lịch, ngành phấn đấu đón 1,3 triệu lượt khách du lịch, tăng 1,4 lần so với năm 2023, trong đó khách quốc tế đạt trên 200 nghìn lượt, tăng 20 lần so với năm 2023; tổng thu từ du lịch đạt trên 2.200 tỷ đồng, tăng 1,4 lần so với năm 2023…

 Kế thừa và phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong năm 2023; Để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được UBND tỉnh giao trong năm 2024, trong Chương trình giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đã xác định 08 nhiệm vụ trọng tâm và 09 nhóm giải pháp, để lãnh đạo chủ chốt của các phòng, đơn vị quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện.

Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Đ/c Nguyễn Minh Phú Giám đốc Sở VHTTDL trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho 2 tập thể

  Nhân dịp này, 2 tập thể trực thuộc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch là Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; Thư viện tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba. Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 1 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2018 đến năm 2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 2 cá nhân thuộc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có thành tích xuất sắc trong quản lý và tổ chức hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch tại địa phương năm 2023; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng giấy khen cho 29 tập thể, 130 cá nhân thuộc các phòng, đơn vị trực thuộc Sở có thành tích xuất sắc;tặng giấy khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân thuộc phòng văn hoá, Thông tin cấp huyện,Trung tâm Văn hoá - Truyền thanh, truyền hình cấp huyện, thị xã; 54 cá nhân được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” năm 2023.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.466.921
Online: 61