Ngày 20/02/2023, Bảo tàng tỉnh Điện Biên đã tiếp nhận lô đồ cổ có giá trị do gia đình ông Quàng Văn Ón ở bản Noong Háng, xã Ảng Cang, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Điên đang lưu giữ.

Ông Quàng Văn Ón cho biết, khoảng tháng 6/2022, con trai của ông là Quàng Văn Inh đi trồng chuối trên mảnh nương trước nhà, trong lúc đào hố trồng chuối đã phát hiện một cái chum màu đen, về nhà báo cho gia đình biết, tuy nhiên gia đình không dám xem bên trong có gì vì sợ chum đã có chủ và quyết đình đem chum này chôn lại chỗ cũ.

Đến khoảng tháng 12/2022 gia đình ông Ón bán mảnh nương nơi trồng chuối cho Doanh nghiệp Tùng Dương, đến  ngày 18/02/2023 Doanh nghiệp Tùng Dương dùng máy xúc đào đất làm tường rào bao quanh, trong quá trình đào đất đã xúc phải một chum màu đen, cách mặt đất gần 2m, nằm ở vị trí khoảng 45 độ so với mặt đất, tuy nhiên chum đã bị vỡ để lộ rõ các đồ vật bên trong. Sau khi phát hiện chủ Doanh nghiệp Tùng Dương đã báo cho gia đình ông Quàng Văn Ón biết để lấy lại đồ vật bên trong chum. Ngay lập tức ông Ón đã lấy hộp nhựa đựng toàn bộ đồ vật bên trong chum đi chôn giấu trong vườn chuối trước nhà. Ngày 19/02/2023 gia đình ông Quàng Văn Ón đã báo cho chính quyền địa phương. Cùng ngày đại diện Lãnh đạo UBND xã Ảng Cang, huyện Mường Ảng xuống làm việc và giao cho gia đình có trách nhiệm cất giữ, bảo quản nguyên trạng, bàn giao lại cho cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Sau khi thám sát hiện trường, trao đổi với gia đình, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo UBND huyện Mường Ảng; UBND xã Ảng Cang; Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Mường Ảng; Trưởng bản Noong Háng, xã Ảng Cang, gia đình Ông Quàng Văn Ón đã chủ động bàn giao lại toàn bộ đồ vật đã phát hiện được cho Bảo tàng tỉnh Điện Biên lưu giữ và phát huy giá trị. Lô đồ vật gồm 49 vòng tay các loại, 10 thanh kim loại, 10 hoa tai, 02 ống đựng vôi và 03 mảnh kim loại./.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Thống kê: 9.442.867
    Online: 101