Nhằm bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa liên quan đến chiến dịch Điện Biên Phủ, thời gian qua, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã không ngừng nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu, trưng bày, kiểm kê, bảo quản, giáo dục đặc biệt là công tác sưu tầm tài liệu, hiện vật đáp ứng nhu cầu tham quan, hưởng thụ văn hoá của công chúng.

Năm 2023, thực hiện nhiệm vụ trong tâm của đơn vị, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tiến hành khảo sát sưu tầm tài liệu, hiện vật tại Thành phố Hà Nội (bao gồm các cơ quan: Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử quốc gia…) và tại tỉnh Điện Biên (bao gồm huyện Điện Biên và Thành phố Điện Biên Phủ). Sau khi tiến hành các thủ tục liên quan đến công tác sưu tầm, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã hoàn thiện hồ sơ hiện vật dự kiến sưu tầm trình các cấp như Hội đồng Khoa học của Bảo tàng, Hội đồng thẩm định của tỉnh để thẩm định giá trị và giá mua hiện vật cho Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ theo đúng tiêu chí tại Điều 4, Thông tư số 11/2013/TT-BVHTTDL ngày 16 tháng 12 năm 2013 quy định về sưu tầm hiện vật của bảo tàng công lập. Bên cạnh đó, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ còn thực hiện tiếp nhận hiện vật liên quan đến chiến dịch Điện Biên Phủ do các tổ chức, cá nhân hiến tặng.

Kết quả năm 2023, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã sưu tầm được 141 tài liệu, hiện vật (trong đó: 21 ảnh tư liệu về chiến dịch Điện Biên Phủ; 16 hiện vật hiến tặng và 104 hiện vật theo Quyết định số 1669/QĐ-UBND ngày 11 tháng 10 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên về việc phê duyệt danh mục và giá mua hiện vật cho Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 2023).  Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện tiếp nhận 74 hiện vật tham khảo là các vũ khí, trang bị cấp 5 do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Điện Biên bàn giao. Tất cả các tài liệu, hiện vật mà Bảo tàng sưu tầm là những tài liệu, hiện vật có giá trị to lớn, phù hợp với chức năng và nội dung trưng bày của Bảo tàng. Tính đến hết tháng 11/2023, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lưu giữ hơn 7.000 tài liệu, hiện vật.

Nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển của Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trong gần 70 năm qua, đặc biệt là công tác sưu tầm tài liệu, hiện vật, có thể tự hào về những kết quả mà Bảo tàng đã đạt được. Những tài liệu, hiện vật đã được sưu tầm sẽ tạo tiền đề và định hình vững chắc cho bảo tàng, khẳng định được vị thế của mình trong lĩnh vực văn hóa ở địa phương và cả nước. Với tinh thần nhiệt huyết và lòng yêu nghề, cán bộ làm công tác sưu tầm của Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, nghiên cứu và hoàn thiện kỹ năng nghiệp vụ thực hiện tốt công việc chuyên môn để sưu tầm, bổ sung và làm phong phú nguồn tài liệu, hiện vật cho hệ thống trưng bày và kho cơ sở của Bảo tàng đáp ứng nhu cầu tham quan, nghiên cứu, học tập và hưởng thụ văn hoá của công chúng.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.467.140
Online: 79